Top 10 Món ăn đường phố hấp dẫn nhất Nhật Bản

Watame

Có thể nói, kẹo bông là một trong những loại kẹo được yêu thích trên toàn thế giới. Người Nhật cũng rất thích loại kẹo này. Tuy nhiên, cách thể hiện của người Nhật bao giờ cũng độc đáo và mới lạ hơn nhiều quốc gia khác. Kẹo bông ở Nhật được gọi là watame và được gói trong những túi ni lông đầy màu sắc. Những túi ni lông ấy được trang trí với hình ảnh các ban nhạc J-pop hay nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Chính vì thế mà những chiếc kẹo bông watame này luôn thu hút ánh nhìn của mọi người trên đường phố, làm nhiều người phải ghé vào mua ngay.

Crepes

Crepes là món bánh nổi tiếng trên toàn thế giới và nước Nhật cũng không phải ngoại lệ. Thật khó để bạn có thể tưởng tượng xem có bao nhiêu cửa hàng bán bánh crepes ở Nhật Bản. Nhiều người đã quả quyết con số đó không thể dưới 10.000 cửa hàng! Ở đâu có xe bán bánh crepes, ở đó sẽ rất đông đúc. Khách hàng của món ăn đường phố này chủ yếu là những người trẻ tuổi, như học sinh, sinh viên. Lí do là bởi nó có giá thành hợp lí, mùi vị lại rất đa dạng. Crepe có thể được kết hợp với nhiều nguyên liệu như kem tươi, trái cây cắt nhỏ,… nên được xem là món ăn rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên thưởng thức món ăn này ở Harajuku với hai cửa hàng nổi tiếng nhất là Angels Heart và Marion Crepes.

Ichigo Ame

Ichigo Ame là phiên bản kẹo táo nhưng lại được làm từ những quả dâu! Chế biến món ăn này thực sự rất đơn giản. Chỉ cần xiên những quả dâu tây chín mọng vào que vót nhọn sau đó bọc qua lớp đường đun chảy. Đây là món ăn rất phổ biến, đặc biệt là vào mùa dâu tây ở Nhật Bản. Những xiên dâu tây với màu đỏ quyến rũ, hương vị ngọt ngào là lí do khiến các thực khách không thể chối từ. Bạn có thể thử làm món ăn này tại nhà với clip dưới đây.

Senbei

Senbei là món bánh gạo của Nhật Bản. Nó được ví là có thể mang lại hàng ngàn sắc thái hương vị cho thực khách. Món bánh gạo senbei là sự hòa quyện của hai vị mặn và ngọt. Chiếc bánh vàng ươm là món ăn đường phố rất được yêu thích ở Nhật, đến nỗi người ta đã sản xuất ra những loại bánh senbei đóng gói, bày bán ở các cửa hàng tiện lợi ở khắp cả nước.
Các thực khách trên thế giới đều muốn thử món ăn này và nhiều người còn mua rất nhiều để mang đi thưởng thức trên đường tham quan. Bạn hãy thử món này ở vùng Kanto và Kansai nhé.

Bento

Một trong những điểm thu hút trên các con phố thương mại của Nhật Bản chính là những xe bán cơm bento. Trong những ngày làm việc, những hộp bento có thể được bán hết chỉ sau 10 đến 15 phút. Bento là món cơm hộp trứ danh của Nhật Bản. Về cơ bản, bento không khác với cơm hộp của các quốc gia khác, bên trong vẫn là những món ăn tốt cho sức khỏe. Một hộp bento bao giờ cũng đầy đủ cơm, rau xanh, thịt hoặc cá, hoa quả,… Tất cả nhằm mang lại cho người dùng dinh dưỡng đảm bảo nhất. Nhưng điều đặc biệt làm nên thương hiệu bento Nhật Bản chính là cách trình bày tinh tế, đẹp mắt của người Nhật. Mỗi hộp cơm bento là một sáng tạo của người chế biến. Các nguyên liệu được phối hợp màu sắc hài hòa, tạo nên những hình ảnh sinh động như nhân vật hoạt hình, con vật, phong cảnh,… Chính bởi sự đẹp mắt cũng như đầy đủ
dinh dưỡng mà đây là món ăn được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, món ăn này đã hình thành nên ngành công nghiệp sản xuất bento ở Osaka.

Okonomiyaki

Okonomiyaki là loại bánh kếp có vị mặn của người Nhật Bản. Nó được bán nhiều ở Tokyo. Okonomiyaki được tạo ra từ ý tưởng tận dụng tất cả những đồ ăn thừa ở nhà. Đó là lí do tại sao nhân bánh okonomiyaki rất đa dạng, phong phú và là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của món ăn này. Một trong những phiên bản phổ biến nhất, phiên bản matsuri, thường được trình bày với thịt xông khói cắt thành lát dày và đựng trong túi rất sạch sẽ và đẹp mắt. Ngoài ra, nó còn nhiều phiên bản khác như phiên bản “đũa” với bánh okonomiyaki được quấn xung quanh một chiếc đũa, tiện lợi khi thưởng thức. Thưởng thức món này ngon nhất là trên đường phố Osaka và Hiroshima.

Yaki Imo

Yaki Imo là tên gọi của món khoai lang được nướng chín trên củi. Những chiếc xe tải nhỏ bán Yaki Imo xuất hiện nhiều trên đường phố Nhật Bản. Đặc điểm của nó là trên xe có rất nhiều củi và khoai, loa phóng thanh thì liên tục lặp đi lặp lại “yaki
imo… yaki imo… yaki imo”. Một số người thì thấy âm thanh này thật hấp dẫn và khiến họ phải mua ngay món ăn này. Một số lại thấy chúng thật mất trật tự và phiền phức. Dù như vậy, Yaki Imo vẫn là món ăn đường phố rất nổi tiếng ở đất nước Mặt Trời mọc. Đặc biệt, món ăn này xuất hiện từ trước kia rất lâu nên được coi như một nét ẩm thực cổ của người Nhật. 

Kakigori

Kakigori là tên gọi món đá bào của Nhật Bản. Nó được coi là một món ăn cổ điển, luôn luôn nhận được sự yêu thích trong suốt mùa hè. Món ăn này không có nhiều thay đổi suốt 50 năm qua. Nó vẫn gồm phần đá được bào nhỏ, thêm chút si rô đầy màu sắc. Sự sáng tạo của người chế biến chủ yếu thể hiện ở cách trang trí món ăn này. Người ta đã kết hợp nhiều loại si rô với nhau, mang đến hương vị đa dạng, vẻ ngoài cũng đầy bắt mắt. Một số hàng còn cho thêm sữa đặc để phục vụ các thực khách yêu thích hương vị ngọt ngào.

Onsen Tamago

Tamago Onsen là món trứng được nấu bằng cách sử dụng những nguồn suối nước nóng tự nhiên ở Nhật Bản (ở Nhật, người ta gọi suối nước nóng là onsen). Quá trình chế biến thường diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài nên món trứng thành phẩm giống như một miếng bánh mềm mịn. Nó thường được phục vụ với một vài món đồ ăn kèm và nước tương. Thực ra, onsen tamago gần giống như món trứng trần ở nhiều nước. Nhưng điều làm thực khách cảm thấy thu hút ở món ăn này đó là sự cầu kì của nó, khi người Nhật sử dụng nước từ các con suối nước nóng để chế biến món trứng.

Takoyaki

Takoyaki là một loại bánh nướng ăn nhẹ có hình cầu làm bằng bột mì với nhân bạch tuộc, nướng trong chảo takoyakiki. Thành phần chính của nhân bánh là bạch tuộc băm hay thái hạt lựu có thể độn thêm một số thứ khác và rắc thêm một số gia vị cũng như còn được tẩm với nước sốt tùy vào công thức mà chúng có thể khác nhau. Takoyaki ban đầu được bán tại Osaka nơi ở của một người bán thức ăn đường phố có tên Endo Tomekichi thường làm món bánh nướng bọc nhân thịt bò chấm nước tương, nhưng sau khi ăn thử món akashiyaki và bị ấn tượng mạnh vào năm 1935 thì ông đã chuyển sang làm nhân bạch tuộc và gọi nó là takoyaki. Món này sau đó đã trở nên nổi tiếng tại vùng Kinki trước khi lan ra toàn Nhật Bản. 

Các tạp chí bắt đầu giới thiệu về nó trước chiến tranh thế giới thứ hai như một món ăn đặc sản của Osaka làm cho những người nấu món này cũng nhiều hơn. Ban đầu món ăn được bán trong các quầy chế biến thực phẩm yatai tại các dịp lễ hội nhưng sau đó các nhà hàng chuyên phục vụ takoyaki đã mọc lên và đến năm 1955 thì đã có 5000 nhà hàng và quán ăn phục vụ món này riêng ở Osaka. Hiện tại thì takoyaki cũng được bán thành các vỉ/phần làm sẵn tại siêu thị. Cũng như gần đây thì loại bánh này bắt đầu đi ra ngoài Nhật Bản đến các nước khác. Cách ăn ban đầu của takoyaki là cứ bỏ vào miệng nhai chứ không có nước sốt. Nước sốt của món này chỉ bắt đầu được làm sau chiến tranh thế giới thứ hai vào năm 1948. Các cửa hàng khác nhau có thể điều chế nước sốt theo công thức riêng với các hương vị khác nhau.

Trả lời