Top 24 địa điểm nhất định phải checkin khi đặt chân đến Sapa

Bản Cát Cát

Bản Cát Cát (Sapa, Lào Cai) là nơi cư trú của người H’Mông, hình thành từ thế kỷ 19 giữa thung lũng 4 bề núi dựng, và nay đã trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách đến khám phá đời sống văn hóa của bà con vùng cao. Phong cảnh đẹp và những nét đặc sắc trong cuộc sống của người dân bản địa, đây là nơi cần ghé thăm khi bạn đến Sapa. Từng bậc thang nối tiếp, xuống các chòi nhỏ, bạn có dừng chân tại đây để chụp ảnh, lấy toàn quang cảnh thung lũng từ trên cao. Dọc đường đi có nhiều ngôi nhà văn hóa, được bảo tồn, tái hiện sinh hoạt và cuộc sống thường ngày cho khách du lịch hiểu biết hơn về người Mông. Tất cả đều được làm bằng gỗ, lá, nền đất càng khiến bạn thấy hứng thú hơn với nơi này.
Tiếp đến, một lưng chừng dốc có một bãi đất trồng hoa, đi qua cái cổng là tới khu đất này. Tại đó, bạn chụp cảnh toàn thung lũng sẽ thấy cảnh quan nơi đây cực đẹp. Những bông hoa với nhiều màu sắc, thích hợp chụp ảnh và chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Tại đó còn có cầu đu, một cái chòi giống như cối xay gió, tại đây có nhiều bức ảnh được lưu giữ làm kỷ niệm trong hành trình khám phá bản Cát Cát.

Lao Chải – Tả Van

Bản Lao Chải – Tả Van nằm cách thị trấn Sapa náo nhiệt khoảng 7km, nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số như: H’mong, Tày, Dao,… Du khách sẽ phải đi qua hết con phố Cầu Mây và rẽ sang phố Mường Hoa là đặt chân vào bản Lao Chải. Vừa tới bản, du khách sẽ cảm nhận ngay được sự yên tĩnh và đặc trưng văn hóa của các dân tộc tại bản làng này. Tới với bản Lao Chải – Tả Van, du khách sẽ bị bất ngờ bởi không gian yên tĩnh và bình yên, trái ngược hoàn toàn với thị trấn Sapa. Ấn tượng đầu tiên và mạnh mẽ nhất với du khách là các thửa ruộng bậc thang canh tác lúa và hoa màu rộng hàng trăm héc – ta trải khắp các sườn đồi, kéo dài đến cửa nhà. Những thửa ruộng bậc thang này tạo cho khách du lịch đến đây cảm giác như Lao Chải được nối liền với các dãy núi xung quanh, và kéo dài  cho tới tận trời cao. Nếu đi vào đúng mùa gặt vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 9, du khách sẽ có cơ hội ngắm bức tranh phong cảnh khổng lồ tuyệt đẹp của vùng núi với những cánh đồng lúa chín vàng rực trên các thửa ruộng bậc thang. Thời điểm mà người dân bản địa vui tươi và ấm cúng nhất là vào mùa lúa chín, khi hương lúa chín hòa quyện lan tỏa vào không gian khi những cơn gió thoảng qua, làm cho du khách ngây ngất với những bậc lúa chín vàng và vàng thôi thúc ý muốn trải nghiệm để khám phá cuộc sống của những con người nơi đây.

Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ còn gọi là đèo Hoàng Liên hay đèo Sapa. Đèo có độ cao 2.000m so với mực nước biển, độ dài hơn 50km. Với độ cao, sự hiểm trở và chiều dài như vậy nên đèo được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận Ô Quy Hồ là con đèo dài nhất Việt Nam.

Những ngày trời nắng đẹp, đứng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, du khách phóng tầm mắt có thể thu vào nhiều cảnh đẹp của Sapa. Những ngày đông lạnh giá, con đèo trở nên mờ ảo bởi sương mù và tuyết trắng bao phủ. Đèo Ô Quý Hồ chạy men sườn dãy Hoàng Liên, nơi được coi là con đường cao nhất Việt Nam dài hun hút, lẩn khuất trong những vách núi, thoắt ẩn thoắt hiện, phong cảnh núi rừng hùng vĩ và ấn tượng. Vào những ngày trời trong, ít mây, bạn ngắm được những chiếc ô tô từ từ lên dốc nhỏ xíu, được ngắm nhìn những bản làng xa xa từ phía Lai Châu, những dãy núi nhấp nhô trập trùng trông như những bức tranh thủy mặc và tất nhiên, có thể có cả đỉnh Fansipan cao ngạo giữa trời mây…

Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng được xây dựng trên diện tích gần 150 ha. Công trình được khởi công năm 1996 nhằm khai thác những giá trị văn hoá – tự nhiên một cách hoang sơ của những phiến đá rêu phong. Càng đi lên cao quý khách càng có cơ hội khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp như: Vườn Lan, Cổng Trời, Sân Mây, Vườn Đào…Đặc biệt đối với những du khách có sở thích ngắm cảnh và chụp ảnh thì có lẽ đây là điểm du lịch mà các bạn có thể lưu giữ cho mình rất nhiều bức hình để đời. Ở độ cao: 1800m quý khách sẽ thấy những đám mây hững hờ trôi và phóng tầm mắt ngắm nhìn Sapa toàn cảnh từ trên cao. Đây được coi là điểm ngắm nhìn Sapa tuyệt vời nhất bởi ở độ cao này, quý khách đã có thể cảm nhận được sự giao thoa của trời đất, và thong thả dạo bước trên mây. Sắc hoa tươi thắm quyện trong mây núi bồng bềnh, khiến bất kỳ ai cũng có cảm giác lạc giữa một khu vườn thượng uyển…

Tiếp tục hành trình lên cao hơn, quý khách sẽ có cảm nhận như mình đang lạc vào cõi thần tiên với những khung cảnh rất đỗi quen thuộc với những du khách đã từng xem phim Tây Du Ký khi đi qua khu thiên thạch lâm rộng mênh mông, lớp lớp đá đan xen nhau đủ mọi hình dáng, tha hồ cho khách thả trí tưởng tượng thành muôn hình vạn dạng. Đường lên cổng trời ngó phía trước chỉ thấy trời xanh bao la, nhìn dưới chân toàn mây giăng. Hết cổng trời 1, dừng chân ở cổng trời 2 cao khoảng 1.700m để được ngắm đầu rồng thật rõ. Lối đi mỗi lúc một hẹp, dẫn vào hang Tam Môn chỉ vừa một người chui lọt, thoát ra là một khoảng trời mênh mông. Khu cắm trại ở đây có hẳn một vườn cây ăn trái với ba loại chủ lực: đào, lê, mận. Không chỉ là điểm ngắm Sa Pa đẹp nhất, núi Hàm Rồng còn được biết đến như một khu vườn thượng uyển với các loài hoa khoe sắc quanh năm. Quả đúng là không phải nói quá khi nơi đây được ví như một Sa Pa thu nhỏ, bởi du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp hội tụ của thiên nhiên, văn hóa và con người của thị trấn vùng cao theo từng bước chân từ cổng Hàm Rồng lên núi…..

Dinh thự Hoàng A Tưởng

Dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua hơn 80 năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập. Từ cổng nhìn vào, dinh thự  như một cung điện nguy nga, tráng lệ với khuôn viên cây xanh nối cổng vào với tòa nhà. Với kiến trúc cầu thang đối xứng hai bên đi lên cổng chính tạo nên một kiểu kiến trúc đặc sắc, mang màu sắc hoàng gia cổ xưa. Tòa dinh thự có 36 phòng chính. Dưới hai bên cầu thang là gian nhỏ để đựng dụng cụ lao động như quốc, xẻng. Đi qua cầu thang là tới phòng chờ, sau đó mới bước vào khoảng sân rộng thường được dùng để hành lễ và tổ chức múa hát vui chơi hoặc phơi tiền. Đối diện là khu nhà chính hai tầng, diện tích 420m2, mỗi tầng đều có 3 gian, 1 phòng chính ở giữa và 2 phòng phụ hai bên. Gian giữa tầng một dùng để làm nơi hội họp, điều hành bộ máy cai trị. Gian giữa tầng hai có đặt bệ thờ bề thế. 

Trước khu nhà chính có đắp nổi hai câu đối bằng chữ hán với nội dung “Mùa xuân vĩnh hằng – Dòng họ hiển vinh” thể hiện ước muốn của Hoàng Yến Chao khi cho xây dựng dinh thự. Tòa nhà chính gồm hai tầng có diện tích 420m². Các cửa nhà hình vòm, vòm trên cùng của nhà chính có đắp nổi hai cành nguyệt quế,giữa có rồng hình mặt nguyệt. Tuy các cửa cao thấp không đều, nhưng cân đối, hành lang có lan can. Trước các cửa đều đắp pháo nổi. Cả hai tầng nhà chính đều có ba gian. Bốn gian hai bên phải trái của cả hai tầng là nơi sinh hoạt gia đình. Gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều họa tiết công phu. Dinh thự Hoàng A Tưởng, ngôi nhà quyền lực nhất vùng Tây Bắc một thời, là một điểm đến không thể bỏ qua khi quý khách đến mảnh đất “cao nguyên trắng” này. 

Bãi đá cổ Sapa

Bãi đá cổ nằm trong khu vực Tả Van đi bản Đền, với hơn 150 tảng đá lớn được khắc những hoa văn, hình thù lạ. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được ý nghĩa những hình thù được khắc là gì. Nhiều người nói về bí ẩn về một nền văn minh xa xưa, cũng có người nói về tiên tri tương lai, nhưng trong một lần đi vào bản Tả Van mình đã từng thấy người phụ nữ lớn tuổi đang khắc những hình thù như cánh chim lạc hồng lên trên váy, nó có phần giống với hoa văn trên những tảng đá này. Hiện nay hoa văn trên đá đã mờ đi rất nhiều, nhưng đây vẫn là một địa điểm thú vị bạn có thể kết hợp khi ghé thăm Lao Chải – Tả Van.

Tả Phìn, ngôi làng của người Dao Đỏ

Bản Tả Phìn (Sapa) là nơi sinh sống của người Dao đỏ chiếm đa số và cả người H’Mông. Cách không xa thị trấn, con đường vào bản Tả Phìn men theo sườn núi quanh co bên những thửa ruộng bậc thang nối tầng xếp lớp. Cây đào, cây mận ven đường nở những chùm hoa rực rỡ trong cái rét miền sơn cước như đón chào du khách. Mặc dù Sapa từ lâu đã quen thuộc với khách du lịch nhưng thôn Tà Phìn vẫn là một tên mới cho hầu hết mọi người. Nằm ở phía tây của Sapa khoảng 17 km, Tả Phìn là một ngôi làng của người Dao Đỏ có nền văn hóa phong phú không bị hư hỏng bởi cuộc sống hiện đại. Nếu bạn may mắn, bạn có thể có cơ hội tham gia đám cưới của một người Hồng Đào, xem họ chuẩn bị kỹ lưỡng và có nhiều phong tục phức tạp cho dịp này. Ngoài ra còn có nhiều lễ hội địa phương như lễ hội múa lân, chào mừng ngôi nhà mới, lễ nhậm chức sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc sống đơn giản nhưng hạnh phúc và đáng yêu của người dân tộc.

Thác Tình Yêu, suối Vàng

Trong không gian bao la và cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc, thác Tình yêu, suối Vàng thực sự là điểm du lịch sinh thái tuyệt vời của du khách khi đến với Sa Pa. Đến với thác Tình yêu là du khách tìm về cội nguồn của một câu chuyện tình đầy lãng mạn. Đường dẫn du khách đến thác Tình yêu là một con đường chạy qua khu rừng xanh mướt, rừng núi trập trùng, bạt ngàn mà thấp thoáng đâu đó, ánh lên vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa đỗ quyên với những gam màu đỏ, trắng, vàng khá tươi tắn. Hòa trong cảnh đẹp nơi đây, du khách sẽ thấy thoảng thoảng bên tai mình âm thanh xào xạc của cây rừng đang đu đưa trong gió…Khi đã đi hết đoạn đường này, du khách sẽ gặp một dòng suối trong veo mát lạnh và lòng suối ánh lên màu vàng đặc trưng của đá được gọi là Suối Vàng.

Tiếp tục men theo dòng suối là du khách sẽ tới thác Tình yêu. Tận mắt chiêm ngưỡng dòng thác có độ cao gần 100m được bắt nguồn từ đỉnh Fansipan rồi mang theo hơi lạnh của núi rừng chảy qua nền địa hình cao, dốc đổ xối xả, ào ạt xuống dòng suối Vàng tung bọt trắng xóa, ai cũng phải thốt lên bởi vẻ đẹp của dòng thác đúng như tên gọi. Từ xa nhìn lại, thác Tình yêu như dải lụa trắng trải dài giữa ngút ngàn cây xanh, lại có người tưởng tượng đó là mái tóc của sơn nữ bồng bềnh trong nắng, rồi lại là dòng lệ của chàng Ô Qúy Hồ đang ngóng đợi người yêu là nàng tiên thứ bảy như truyền thuyết… Khung cảnh thiên nhiên thật đẹp, đứng dưới chân thác, từng bọt nước li ti theo gió phả vào du khách đem theo cái hơi lạnh đặc trưng của xứ sở sương mù. Ngước mắt nhìn lên cao, bạn có cảm giác như mình đang đứng trong một lòng chảo. Phía trên, dãy núi cao xếp thành hình vòng cung, với cây lá đan xen thành hình tròn rất đẹp mắt, chỉ để lộ ra một khoảng trời tròn xoe. Thi thoảng,từng cơn gió lùa những làn mây mỏng bay qua khoảng trời tạo nên cảnh sắc vô cùng đẹp với màu xanh của trời, của cây, màu trắng của mây, của nước và màu hồng, đỏ của những loài đỗ quyên, hoa rừng…

Thung lũng hoa hồng

Đến Sapa bạn không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thung lũng hoa hồng ở đây.Nếu như Đà Lạt có thung lũng tình yêu thì Sapa có thung lũng hoa hồng lãng mạn và tuyệt đẹp. Khu du lịch sinh thái ATI được mệnh danh ”Thung lũng hoa hồng” đang trở thành một điểm dừng chân lý thú của du khách trong và ngoài nước. Khu du lịch ATI thuộc xóm 1, đường Mường Hoa, thị trấn Sa Pa, có diện tích khoảng 22 ha, nằm trong thung lũng được tạo bởi hai dãy núi Hàm Rồng và Phan Xi Păng. Du lịch SaPa Lào Cai mùa đông có thể du khách sẽ được ngắm tuyết rơi khá đẹp và thú vị. Đến Thung lũng hoa hồng từ tháng 3 đến tháng 11 trong năm, bạn sẽ được thưởng thức mùi hương ngây ngất của triệu triệu đóa hồng nở vào mỗi sáng. Còn vào mùa đông thì những vườn đào, vườn mận sẽ cho bạn cảm giác như đang đi du lịch ở Nhật Bản vào dịp Tết âm lịch. Đến thăm và nghỉ đêm tại khu du lịch ATI – SaPa ngoài tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên, được dạo bước trên những con đường quanh co bên sườn đồi, giữa những vườn hoa hồng thơm ngát, nghỉ ngơi, thư giãn trong quán bar nhìn ra khu ruộng bậc thang nằm bên dòng suối, du khách còn được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của “nóc nhà Đông Dương” và thưởng thức những trái cây đặc trưng của khu du lịch. Thung lũng hoa hồng là địa điểm vô cùng lý tưởng để bạn vui chơi, chụp ảnh và là nơi rất lãng mạn cho các đôi trai gái hẹn hò. Thung lũng hoa hồng đang được đầu tư và phát triển hơn nữa để trở thành khu du lịch quan trọng của Sapa.

Bảo tàng Sapa

Bảo tàng Sa Pa nằm trong khuôn viên của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai tại Sa Pa. Bảo tàng Sa Pa được thành lập và hoạt động theo mô hình của Nhà du lịch Arcachon (Bordeaux – Cộng hòa Pháp) từ năm 2007, Bảo tàng Sa Pa hiện đang lưu giữ khoảng 200 hiện vật, mô hình và nhiều ấn phẩm, phim tư liệu về các dân tộc ở Sa Pa như người H’Mông, Tày, Giáy, Xa Phó, Hà Nhì và Dao đỏ. Bên cạnh đó du khách có cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo của những người dân bản địa nơi đây được tái hiện, mô phỏng tại bảo tàng. Những mô hình mô phỏng lại lễ cưới, lễ hỏi của các dân tộc, lễ cấp sắc của người dao đỏ cùng một số lễ hội lớn gắn liền với những tín ngưỡng của mỗi dân tộc cũng được tái hiện lại thật sinh động, mang nhiều màu sắc khác nhau. Trong bảo tàng còn có những gian hàng nhỏ trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Những sản phẩm với họa tiết thổ cẩm nhiều hình dạng khác nhau như: Váy, áo, túi, khăn… là những món quà thật ý nghĩa mà du khách tìm mua về dành tặng cho những người thân.

Chợ đêm Sapa

Được mệnh danh là thành phố trong sương, Sa Pa thu hút khách du lịch không chỉ bằng khí hậu quanh năm mát mẻ, vẻ đẹp núi non hùng vỹ, mà điều khiến du khách ấn tượng còn bởi sự nhộn nhịp, đa màu sắc của phiên chợ đêm nơi đây. Được tổ chức vào các dịp cuối tuần trong khoảng thời gian từ 16 giờ tới 22 giờ ngay tại Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, chợ đêm Sa Pa là nơi tụ tập đông đúc nhất của người H’Mông, người Dao đỏ hàng tuần. ó mặt tại chợ đêm Sa Pa giữa những ngày mùa Đông lạnh giá, song du khách vẫn thấy ấm lòng bởi sự sôi động, rực rỡ của các gian hàng với những sản phẩm thủ công được làm từ đôi bàn tay vô cùng khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây. Dưới ánh đèn lung linh rực rỡ của thị trấn Sa Pa về đêm, các gian hàng tràn ngập màu sắc thổ cẩm từ trang phục, khăn quàng, túi xách… dần hiện lên trong ánh nhìn mê hoặc của du khách. Không chỉ có sản phẩm thổ cẩm đặc sắc, chợ đêm Sa Pa còn bày bán các sản phẩm đặc trưng của cho văn hóa của đồng bào như trống da dê, khèn Mông, sáo Mông, nỏ dân tộc, đồ trang sức chạm bạc tinh xảo của người Dao, người H’Mông… khiến du khách thỏa sức khám phá và chụp ảnh.

Nhà thờ cổ Sapa

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sapa, Nhà thờ cổ Sapa được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương. Nhà thờ cổ Sapa còn có tên là nhà thờ đá hay nhà thờ Đức Mẹ Mân côi nằm ngay giữa trung tâm thị trấn Sapa, được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Trước khi đặt những viên gạch móng đầu tiên cho công trình này, những người kiến trúc sư Pháp đã chọn lựa rất kỹ địa thế để xây dựng. Nhà thờ Đức Mẹ Mân côi tọa lạc trên một vị trí đắc địa với phía sau là núi Hàm Rồng che chắn, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng, có thể phát triển nhiều công trình văn hóa phục vụ cho các hoạt động xã hội, đứng ở bốn phía đều có thể quan sát được di tích, cùng với hai công trình kiến trúc khác cũng do người Pháp xây dựng là biệt thự Chủ Cầu (nay là khách sạn Hoàng Liên) và khu huyện ủy cũ (nay là trụ sở của Trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai) tạo thành một hình tam giác cân đối với kiến trúc riêng biệt mang phong cách Pháp.

Chợ phiên Cán Cấu

Chợ phiên Cán Cấu thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Cách Tp. Lào Cai gần 100km về phía Đông Bắc, cách thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai gần 30km về phía Bắc. Đến đây, du khách vừa có dịp được biết về phiên chợ vùng cao nhiều màu sắc vừa có dịp tìm hiểu thêm về các sinh hoạt đời thường của người dân vùng cao. Chợ phiên Cán Cấu diễn ra vào thứ 7 hàng tuần, nơi đây là không gian văn hóa cộng đồng luôn được mong chờ của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhìn từ xa, khung cảnh chợ phiên Cán Cấu thật đẹp và sinh động, được họp ngay ven đường 153 – con đường đất đỏ duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên ải Si Ma Cai. Chợ Cán Cấu phần lớn là người Mông, người Giáy ở xã Cán Cấu (Si Ma Cai – Lào Cai). Những ngày tháng 2, sương mù dày đặc trên những con đường đèo quanh co… chợ Cán Cấu bất chợt hiện ra ven đường, trên triền núi, dưới thung, người ta mua bán, mặc cả, trò chuyện bằng những ngôn ngữ lạ nhẹ nhàng như sợ đánh thức cả rừng núi. Chợ được chia thành những khu riêng dành cho đủ mọi mặt hàng nhưng chủ yếu là các loại rau quả, dược thảo, gia vị, đồ dùng trong gia đình và các sản phẩm thổ cẩm đủ màu sắc thể hiện tài năng khéo léo của phụ nữ người Mông.

Thác Bạc

Cách thị trấn Sapa trừng 12km. Thác Bạc là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Sapa. Từ trên khe núi cao gần 200m dòng nước ầm ầm đổ xuống bọt tung trắng xóa như những đóa hoa nên người dân ở đây gọi là Thác Bạc. Sau nửa giờ leo bộ, hòa mình vào với tiếng gió, tiếng chim muông gọi bầy du khách sẽ đến với Thác Bạc. Đứng dưới chân thác, giữa cảnh núi rừng bao la bạn sẽ cảm thấy chưa bao giờ mình lại nhỏ bé đến thế. Để rồi mọi lo toan của cuộc sống như tan biến theo bọt nước, chỉ còn lại cảm giác bồng bềnh như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Thung lũng Mường Hoa

Nếu có dịp khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng của Sapa, chắc chắn du khách không thể bỏ qua thung lũng Mường Hoa – nơi sở hữu những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, bãi đá cổ độc đáo và nền văn hóa đa dạng. Thung lũng Mường Hoa nổi tiếng với những ô ruộng bậc thang rộng và đẹp nhất Sapa. Ở đây, mỗi mùa lại mang đẹp một vẻ đẹp thơ mộng riêng. Nếu đến đây vào mùa hè, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu xanh mướt, dòng suối Hoa chảy hiền hòa và những bông hoa dại đang đua nhau khoe sắc.Đến mùa thu, thung lũng Mường Hoa lại được bao phủ bởi một màu vàng rực – màu của lúa chín hòa quyện với mùi thơm thoang thoảng khiến tâm hồn trở nên thư thái hơn. Đặc biệt, gần thung lũng còn có một vườn hoa hồng đang nở đỏ rực cả một vùng rộng lớn.
Ngoài ra, thung lũng Mường Hoa còn sở hữu một con suối nhỏ xinh đẹp dài khoảng 15km, chảy qua các xã Hầu Thào, Lao Chải, Tả Van và kết thúc ở Bản Hồ đó chính là Suối Hoa – một địa điểm du lịch ở Sapa khá nổi tiếng. Đổ về dòng suối này có đến 22 con suối nhỏ bắt nguồn từ những khe núi, cánh rừng khiến Suối Hoa chảy suốt bốn mùa.
Vào mùa lúa chín, sắc vàng từ những thửa ruộng bậc thang in bóng xuống dòng Suối Hoa trong xanh làm nổi bật thêm vẻ đẹp huyền ảo của thung lũng Mường Hoa. Để dễ dàng đi lại, người dân nơi đây đã dựng chiếc cầu mây vắt qua dòng suối và thu hút rất nhiều du khách đến ngắm cảnh, chụp ảnh

Ngũ Chỉ Sơn

Ngũ Chỉ Sơn tọa lạc tại xã Tả Giàng Phình (Sa Pa). Ngũ Chỉ Sơn có năm ngọn núi như bàn tay khổng lồ vươn lên trời xanh. Với độ cao 3.090m, Ngũ Chỉ Sơn xếp thứ nhì Việt Nam về độ cao, chỉ đứng sau đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ và đây cũng là ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc. Những buổi sáng trời quang mây tạnh hay những buổi nắng đẹp, từ thành phố Lào Cai nhìn về phía Tây sẽ thấy hiện lên một bức tranh huyền ảo, Ngũ Chỉ Sơn mờ xanh, ẩn hiện trong mây. Hai dãy núi chắn ngang tạo khung cho bức tranh hoành tráng. Những ngọn núi nhấp nhô uốn lượn trập trùng làm nền, từ phía sau vút lên ngọn núi như năm ngón tay chĩa thẳng lên trời. Chiều tà, mặt trời từ sắc vàng chuyển sang ửng đỏ từ từ xuống núi, hoàng hôn hắt vàng rực lên nền mây. Trên cái phông trời ánh chiều biến chuyển huyền diệu ấy, Ngũ Chỉ Sơn xanh mờ chuyển dần sang xanh lam rồi tím sẫm, gợi bao suy tưởng về những huyền thoại.

Tu viện cổ Tả Phìn

Đến với Sapa du khách hãy đến với địa danh tuyệt đẹp làm say đắm lòng người, đó là điểm đến Tu Viện Cổ Tả Phìn Ở Sapa. cách thị trấn Sa Pa khoảng 12 km về phía Đông, Tu viện Tả Phìn nằm ở bản Tà Phìn, Sa Pa là một công trình cổ nay đã bị bỏ hoang, rêu phong nhưng vẫn thu hút du khách đến thăm bởi vẻ đẹp kì bí của phong cách kiến trúc đặc trưng thời thuộc Pháp. Tu viện này nằm dưới chân núi, được xây vào năm 1942, khu vực này từng là nơi tu hành của 12 nữ tu, tuy nhiên vào năm 1945 đoàn nữ tu đã chuyển về Hà Nội và tu viện bị bỏ hoang cho đến ngày nay. Tu viện chủ yếu được làm bằng đá và gạch, liên kết bằng vữa xi măng, rất chắc chắn. Tường được xây khá dày, tạo nên không khí trong tu viện vừa yên tĩnh vừa thâm nghiêm; mùa đông thì ấm áp mà mùa hè lại mát mẻ, rất phù hợp với khí hậu nơi đây. Cửa sổ hình bán nguyệt, theo kiến trúc Roman. Hệ thống ống dẫn nước được lắp đặt đến tận từng phòng, vì các phòng được xây dựng cách biệt nhau qua những bức tường kín, không có cửa thông, chỉ có cửa chính phía trước theo lối hành lang. Mặc dù bị hoang phế từ lâu, những đường nét cổ kính và không gian trầm mặc của bối cảnh lại là điểm thu hút đông đảo du khách dừng chân tham quan, chụp ảnh.

Bản Sín Chải

Bản Sín Chải là một trong những bản làng đẹp ở Sapa. Bản nằm ở xã San Sả Hồ, cách thị trấn Sapa khoảng 5km. Xung quanh bản Sín Chải được bao phủ bởi dãy Hoàng Liên Sơn và những thửa ruộng bậc thang tự nhiên đã có hàng trăm năm. Vào mùa lúa chín (tháng 9 – tháng 10), bản Sín Chải là một trong những địa điểm du lịch đẹp nhất ở Sapa hấp dẫn du khách đến ngắm và chụp ảnh ruộng bậc thang. Du khách muốn đến thăm bản Sín Chải lúc bản đẹp nhất nên chọn đến vào tháng 3 – tháng 4 và tháng 9 – tháng 10.

Tháng 3 – tháng 4 là mùa đổ nước, tức là lúc người nông dân ở Sín Chải bắt đầu vào vụ cấy lúa. Vào khoảng thời gian này, những thửa ruộng bậc thang ở bản ngập đầy trong nước.
Mặt nước phản chiếu ánh sáng mặt trời khiến ruộng sáng lấp lánh vô cùng đẹp mắt. Cảnh cấy lúa cũng là hình ảnh rất hiếm có ở Sapa khi mỗi năm họ chỉ cấy lúa có 1 lần. Để đến thăm bản có thể đi xe máy, ô tô đến đầu bản rồi quốc bộ theo con đường nhỏ chỉ đủ một chiếc xe máy đi qua. Theo con đường xuyên suốt đến cuối bản, du khách bắt gặp những mái nhà lợp bằng gỗ pơ mu, những mảnh vải lanh phơi trước hiên nhà, những nông cụ còn chưa kịp cất. Và hành trình ấy mang đến cảm giác bình yên, một chút nao lòng ở một bản còn nghèo khó của Sapa.

Hang Tiên

Hang Tiên là một trong những hang động hùng vĩ và đẹp nhất của huyện Bắc Hà, Lào Cai, động tiên Cốc Ly được ví như một “Phong Nha Kẻ Bàng” trên cao nguyên gần 2.000m so với mực nước biển. Động được những người dân bản địa nơi đây phát hiện từ rất sớm nhưng vẻ đẹp và sự thơ mộng của nó chỉ thực sự được biết đến trong một vài năm trở lại đây khi du lịch phát triển, đặc biệt khi tuyến du lịch Bảo Nhai – chợ Cốc Ly được hình thành truyện kể từ xa xưa có một nàng người Nùng tới hang Tiên, thấy nơi đây có ba chén tiên không biết ai đó đặt thờ. Nhiều du khách viếng thăm, vãn cảnh tắm suối Tiên đắm mình trong ánh ban mai bên đảo hoa và đều cầu mong các nàng ban phúc cho sắc đẹp.

Qua suối Tiên 200m là gặp hang lớn có sức chứa cả trăm người, cảm giác như một mê cung kỳ vỹ do thiên nhiên ban tặng, đã xếp thành tầng, thành lớp, tạo những rào lũy tự nhiên. Ngược lên khoảng 500m là dòng nước nhỏ tí tách tạo thành nhũ đã như những tháp cổ to nhỏ với ánh sáng hiếm hoi hắt vào lấp lánh như ánh lân tinh. Nhiều khi phải đeo mình vào bờ đá, bám vào các rễ cây mới tới đường lên trời, du khách thấy mình thực sự được trải qua cuộc thăm viếng động Tiên. Sau thời gian du ngoạn, ta được tắm mình trong ánh nắng nơi đảo hoa, một hòn đảo nhỏ đầy hoa thơm cỏ lạ, sóng nước vỗ về dập dình bên bờ đá.

Nếu có cơ hội đến Sapa bạn đừng bỏ lỡ việc tham quan và ngắm vẻ đẹp thắng cảnh Hang Tiên ở Sapa, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất thú vị. 

Đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương

Đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương là một ngọn núi cao nhất Việt Nam, và cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” cao 3.143 m thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Với những du khách đi tour Sapa chắc thể bỏ qua đỉnh Phan Si Păng một điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến nơi đây. Trên đường chinh phục đỉnh Đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương du khách sẽ được khám phá hệ thống động thực vật và thiên nhiên kỳ thú của dãy Hoàng Liên. Tại đây có rất nhiều cây Hoàng Liên, một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim…Trên điểm cao 2.963m có cột mốc đánh dấu năm 1905 người Pháp đã tới chinh phục đỉnh cao. Lên cao nữa là một khối đá khổng lồ, được kê lên bởi những hòn đá nhỏ tựa chiếc bàn. Đỉnh Fansipan đấy! Tiếng địa phương gọi “Hua-si-pan”, nghĩa là phiến đá lớn khổng lồ nằm chênh vênh. Đỉnh Fansipan cao ngất giữa trời mây được kết cấu bởi những phiến đá như vậy.

Bản Ý Lình Hồ

Từ thị trấn SaPa, xuôi về Lao Chải khoảng 3 km, dừng chân ở khu đường dốc, hiện lên vẻ đẹp hùng vỹ và cái tên Ý Linh Hồ đầy bản sắc khiến nhiều du khách lựa chọn khám phá khi đặt chân đến mảnh đất SaPa này. Ý Linh Hồ là một xã có nhiều nhóm dân cư nhỏ, sống phân tán trên địa hình núi với những dãy núi cao và dốc. Với những căn nhà thô sơ được làm bằng đất hoặc tre nứa cùng với những đồi ngô, nương lúa trên các sườn đồi dốc.

Theo người ta kể lại, từ thời xa xưa đây là bản mà người dân tộc Dao sinh sống, do một người đàn ông có tên là Lý Lình Hồ khai phá. Sau dần một thời gian người Dao chuyển đi nơi khác, người Mông chuyển đến nơi đây để định cư nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi để tưởng nhớ người xưa. Bản nằm cách xa đường chính, mà con đường vào bản lại phải cua gấp qua dốc, khúc khuỷu nên khác với những bản khác, nơi đây không có những tiếng ồn ào của xe cộ mà khung cảnh nơi đây lại thanh bình, yên tĩnh.

 Đến với Bản Ý Linh Hồ SaPa, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những triền ngô xanh mướt, những thửa ruộng bậc thang trải đầy sắc lúa tít tắp đến tận chân trời. Những căn nhà đơn sơ, nhỏ xinh của người Mông cùng với những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân địa phương…Tất cả những nét đẹp này đều hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của mảnh đất Tây Bắc. Đặc biệt là sự hiếu khách, nhiệt tình, sự chất phác thật thà cùng những món ăn đặc trưng của người dân nơi đây khiến cho du khách lưu luyến, mong muốn có một lần trở lại.

Cổng trời

Ra khỏi thị trấn Sapa, đi theo hướng Bắc khoảng 18 km, đường lên Cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp. Con đường đèo này có tên là Trạm Tôn, len lỏi giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và Cổng trời chính là đỉnh của con đèo này. Đứng giữa Cổng trời Sapa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới với những ruộng nương xanh rì, con đường ôtô xuôi ngược, xa xa là Thác Bạc. Cũng ở cổng trời này bạn mới cảm nhận được vẻ kiêu hùng của đỉnh Phan Si Păng vời vợi lưng trời, bên dưới là những vực sâu thăm thẳm.

Cốc San

Tọa lạc tại xã Cốc San, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 7km, Cốc San là một hệ thống các thác nước và các hang động to nhỏ khác nhau. Từ quốc lộ 4D, có một con đường đất nhỏ dài khoảng hơn 1km dẫn vào Cốc San. Đường vào Cốc San rất ngoằn ngoèo, tối và bị lấp bởi những tảng đá, vẻ đẹp của Cốc San vẫn hoàn toàn mang tính chất tự nhiên, hoang sơ. Có một điều rất đặc biệt là hầu như ở mỗi gầm một con thác, sau làn nước đổ từ trên cao xuống lại có một hang động. Phong cảnh Cốc San hài hòa và khoáng đạt. Mọi người mỗi khi đến đây đều cảm nhận được sự huyền bí diệu kỳ toát lên từ những ngọn thác, những mô đá và những hang động

Thanh Kim – Sâu Châu

Sâu Châu và Thanh Kim là tên hai xã (nằm ở hai vị trí khác nhau, Sâu Châu đi về phía bản Tả Phìn. Còn Thanh Kim đi theo hướng đi Lao Chải – Tả Van) thuộc huyện Sapa. Đến với Sâu Châu, đến với Thanh Kim là chúng ta cùng nhau tìm đến những mảnh đất không khách du lịch, không tour guide, không ô tô, không tiếng ồn, khói bụi, không thương mại… Sẽ chỉ có bạn, tiếng suối rừng, lá reo, những thửa ruộng bậc thang và núi đồi hùng vỹ. Một Sapa yên bình, một Sapa tĩnh và con tim bạn sẽ không khỏi thổn thức trước vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc. Hãy đến một lần, thử ghé thăm một bản làng nào, chơi với một đứa trẻ hay nói chuyện với một người lớn tuổi ở đó bạn sẽ hiểu những cảm xúc của mình. Đoạn đường này khá xa, thích hợp với những người thích phiêu lưu, khám phá. 

Trả lời