Top 9 Món ăn ngon “nhất định phải thử” khi đặt chân đến xứ Huế

Bún bò Huế

Bún bò Huế là linh hồn của ẩm thực Huế, là món ngon nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả Thế Giới đều biết đến. ăn bún bò Huế để cảm nhận cái chất ngọt thanh với đủ mùi gia vị. Mùi sả, mùi ruốc, mùi xương hầm, mùi thịt luộc, mùi chanh, mùi rau, mùi tiêu hành, nước mắm… quyện vào nhau tạo thành đặc sản bún bò có sức hấp dẫn lạ lùng, rất riêng của Huế. Hương vị đặc biệt của tô bún chính là nước dùng với vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của xứ Huế. Đó là lý do vì sao mà người dân nơi đây khi đi xa, bắt gặp những cửa tiệm mang tên “bún bò Huế” đều cảm thấy rất đỗi tự hào.

* Những quán bún bò Huế nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Bún mụ Rớt ở sau lưng chùa Diệu Đế
  2. Bún Lệ ở đường Điện Biên Phủ
  3. Bún bà Mỹ ở 71 Nguyễn Công Trứ
  4. Bún bà Phụng ở đường Nguyễn Du

Chè Hẻm

Những hàng chè ở Huế thường nằm trong những con hẻm nhỏ nên tự dưng “Chè Hẻm” trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Và nói tới chè thì chắc không đâu lại có nhiều loại chè như ở Huế. Chỉ tính chè cung đình đã có hơn 36 loại, ông bà ta thường ví von nếu ” Hà Nội nổi tiếng vì có 36 phố phường thì ở Huế nổi tiếng vì có 36 loại chè” . Chè hẻm vốn xuất thân từ chè cung đình nên cũng rất cầu kỳ trong cách chế biến, cách trình bày cũng như thưởng thức. Những nguyên liệu nấu chè phải lấy chính gốc từ những vùng đặc sản Huế như những hạt bắp non ở cồn Hến bởi sự ngọt bùi mà nó mang lại, vị thanh tao của hạt sen được lựa chọn từ hồ Tịnh Tâm… cách dùng chè cũng mang đặc trưng rất Huế đó là khi dùng chè hẻm phải nhẹ nhàng, từ tốn, chè được múc vào chén nhỏ hay ly nhỏ, dùng chiếc thìa nhỏ để nhâm nhi. Nhâm nhi từng ngụm chè sẽ cảm nhận vị ngọt thanh, nhè nhẹ từ các loại chè. Thế mới biết tại sao thực khách đến Huế không quên thưởng thức một ly chè.

* Những quán chè nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Chè Cung đình 31 Nguyễn Huệ
  2. Chè Sao ở đường Phan Bội Châu
  3. Quán chè ở Trương Định
  4. Quán chè ở Nguyễn Du

Bánh bèo Huế

Nếu đã một lần đến với Huế, du khách không chỉ thấy Huế đẹp và thơ mà còn ấn tượng bởi vô vàn các món bánh ngon. Huế là xứ sở của nhiều món quà bánh bình dân trong số đó phải kể đến món bánh bèo – một món ăn dân giã và trong những năm gần đây nó trở thành một món ăn đặc sản tại Huế. Bánh bèo làm không khó, nguyên liệu làm bánh chỉ là gạo xay thành bột mịn, đem ngâm nước vài phút để có độ dẻo, lỏng vừa phải, sau đó múc vào từng chén nhỏ, xếp vào vỉ đem hấp chín bằng hơi. Khi bánh chín cho thêm gia vị như: tôm, hành lá, tép mỡ, và chan một ít dầu béo thực vật lên chén bánh trước khi ăn. Nước chấm bánh bèo được chế biến rất công phu. Nước mắm nguyên chất hòa với mỡ, thêm chút đường, tỏi, ớt và được nấu cùng tôm tươi nên rất ngon, hương vị đậm đà. Nước mắm chấm vừa có vị ngọt của tôm, vị béo của mỡ, vị cay nồng của ớt hòa quyện với những chiếc bánh bèo thơm ngon tạo nên một cảm giác không thể nào quên khi thưởng thức.

*Những địa chỉ bánh bèo nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Quán ở dọc đường Nguyễn Chi Lăng
  2. Quán ở Chợ Đông Ba
  3. Quán Bà Đỏ ở Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nem lụi

Thật đáng buồn nếu ai đã từng đến Huế mà chưa được thưởng thức món nem lụi. Một món ăn” đặc sệt chất Huế”, món nem lụi được làm bằng thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng, mỡ heo thái hạt lựu ướp muối, tiêu, đường, thính sau đó người ta lụi thịt vào các đũa tre nhỏ và nướng chúng trên bếp than hồng, tạo nên một món ăn thơm nức, béo ngậy hấp dẫn thực khách khi thưởng thức. Món nem lụi tại Huế mang phong vị riêng không nơi nào có được còn bởi cách pha chế nước lèo, nước lèo được pha chế từ đậu phộng xay nhuyễn với một chút nước mắm, quế chi, hoa ổi, nước dừa, tương, gan heo và thịt heo được băm nhuyễn. Khiến món nước chấm ngon, đậm đà mang hương vị miền Trung. Các loại rau sống ăn kèm không thể thiếu của món ngon tuyệt hảo này là: sả thái mỏng, chuối xanh, rau thơm, khế….. 
Nem lụi mà bạn đã được thưởng thức một lần thì lại muốn lần 2, lần 3 được quay lại thưởng thức món ngon tuyệt hảo này. Nếu đến Huế thì đừng quên thưởng thức món nem lụi các bạn nhé!

*  Những địa chỉ nem lụi nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Quán trước cửa chợ Đông Ba
  2. Nhà hàng ở đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Phan Bội Châu…
  3. Quán Hạnh ở 11 Phó Đức Chính

Cơm chay Huế

Người Huế từ bình dân đến quý tộc đều có truyền thống ăn chay. Ai đó đã từng nói: “Ở Huế núi không cao, sông không sâu nhưng lòng người thì tĩnh lặng”, bởi họ biết cách tu, biết ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh. Huế nổi tiếng là vùng đất tâm linh của Phật giáo,nên cơm chay ở Huế thường rất ngon, được chế biến đa dạng chẳng khác gì các món ăn mặn. Từ các thảo mộc của thiên nhiên dân dã như phù chúc, nấm, đậu phụ, đậu xanh, bánh tráng… dưới bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ thì vẫn làm nên “giò lụa”, ”chả quế”, ”nem”, “thịt gà”… nếu ai không sành chỉ nhìn qua vẫn nhầm tưởng đó là một bữa tiệc mặn bình thường. Một bữa tiệc ăn mặn có bao nhiêu món thì với tiệc chay cũng có bấy nhiêu món, bày biện đẹp đẽ, màu sắc hài hòa, nghệ thuật không kém cách trình bày món mặn.

*Những địa chỉ cơm chay nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Chùa Từ Đàm
  2. Quán Liên Hoa ở số 3 Lê Quý Đôn
  3. Quán Bồ Đề ở đường Bà Triệu
  4. Quán Tịnh Tâm ở đường Phạm Ngũ Lão

Cơm âm phủ

Cơm âm phủ Huế là một trong những món ăn đại diện tiêu biểu về nghệ thuật chế biến đậm nét văn hóa ẩm thực Huế, vừa nghe qua món ăn này sẽ gây cho người ta bối rối bởi cái tên lạ lùng, gây nhiều tò mò cho khách du lịch với câu nói “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau”. Nhưng có thể nói món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy. Có thể được xem là một trong những đại diện về nghệ thuật trình bày, cơm âm phủ Huế có đủ màu sắc, như một bảng màu đa dạng để người đầu bếp có thể tô vẽ nên bức họa thật quyến rũ về ẩm thực. Với món cơm âm phủ truyền thống của Huế, cơm trắng thường được đặt ở giữa đĩa cơm, chung quanh lần lượt là thịt ba rọi, chả Huế, trứng chiên, tôm, nem chua, rau thơm, dưa leo, dưa chua, cà chua được xếp đối xứng với nhau và dùng ít ngò cùng hành lá để trang trí thêm. Cơm âm phủ Huế ngày nay không chỉ có cách trình bày theo cách truyền thống, mà được trình bày theo nhiều kiểu cách khác nhau. Vì thế nếu đến các nhà hàng hay các khách sạn Huế nổi tiếng có phục vụ món ăn này với hình thức sáng tạo, bạn cũng đừng băn khoăn bởi chắc chắn hương vị gốc của món ăn này không thay đổi.

* Những quán cơm âm phủ nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Quán 51 Nguyễn Thái Học
  2. Quán 35 Nguyễn Thái học

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc trần là món ăn nức tiếng tại xứ Huế, được coi là đặc sản của xứ kinh kỳ, từ lâu đã là một món ăn được tìm đến thưởng thức nhiều nhất của du khách trong nước cũng như ngoài nước. Nếu đến với xứ Huế mộng mơ thì chớ đừng quên thưởng thức món bánh bột lọc thơm ngon này nhé. Bánh bột lọc được làm từ bột năng có nhân tôm thịt, dùng với nước chấm chua ngọt. Là món ăn ăn hoài mà không thấy ngán, vì nó có vị dai của bột năng, vị ngọt của tôm thịt và chấm bởi thứ nước chấm chua ngọt tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của món ăn này. Bánh bột lọc còn được CNNGo giới thiệu là một trong 30 món bánh hấp ngon trên thế giới bên cạnh bánh bao Thượng Hải, bánh ravioli của Italia….

 * Những địa chỉ bánh bột lọc nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như: 

  1. Bà Cư ở đường Nguyễn Huệ
  2. Bà Đỏ ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm
  3. Bánh lọc Mụ Cai ở đường Nguyễn Chi Lăng

Hủ tiếu

Hủ tiếu là một món ăn ngon, hấp dẫn du khách khi đặt chân đến với xứ Huế, là một món ăn xuất phát từ Trung Hoa nhưng từ nhiều thập kỷ qua món ăn này đã ngấm vào ”máu ẩm thực” của người Việt với nhiều cách biến tấu, nhưng chỉ có đến với Huế thì món hủ tiếu mới ngon, đa dạng và thu hút được nhiều thực khách trong nước và nước ngoài đến vậy. Hủ tiếu là món ăn quen thuộc đối với người dân xứ Huế từ vỉa hè, các quán ăn bình dân, cho đến các nhà hàng sang trọng. Hủ tiếu tại Huế như một tấm bản đồ đa dạng địa chỉ và thương hiệu khiến thực khách có thể đổi vị mỗi ngày. Nguyên liệu chính của hủ tiếu là bánh hủ tiếu với nước dùng, rồi cho các nguyên liệu phụ vào như giá đỗ, hẹ, thịt băm, trứng cút vào. Có thể ăn với thịt bò viên và tương ớt, tương đen. Món ăn thơm ngon, cay nồng hòa quyện với nhau tạo nên sự hấp dẫn đặc trưng mà không vùng miền nào có được.

* Những địa chỉ hủ tiếu nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Hủ tiếu 49 ở Quốc lộ 49
  2. Hủ tiếu Bà Triệu ở 101 Bà Triệu
  3. Hủ tiếu bình dân ở 88 Nguyễn Trãi
  4. Quán Lạc Long – Hủ Tiếu ở 194 Trường Chinh

Cơm hến

Cơm hến được coi là món ăn nhà nghèo trong ẩm thực xứ Huế bởi sự bình dân, giản dị, chân chất của nó. Vì lẽ đó mà cơm hến trở thành món ăn phổ biến đến nỗi như một biểu tượng đặc trưng cho ẩm thực xứ Huế. Nếu ai đã đến với Huế thì sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon của món ăn này. Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, bột ngọt và muối… tất cả trộn lẫn đem lại vị thơm ngon, đậm đà, cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế. Trong sự giản dị từ những nguyên liệu bình dân, dễ kiếm trộn lẫn những tinh tế và tỉ mỉ khéo léo của cách chế biến, đã hình thành một món ăn chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Huế đủ sức chinh phục bất cứ thực khách nào.

* Những địa chỉ cơm hến nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

  1. Quán ở số 2 Trương Định
  2. Quán ở Cồn Hến, Vĩ Dạ
  3. Khu vực đường Hà Mặc Tử
  4. Quán Cháo – Bún – Cơm hến tại 98 Nguyễn Huệ

Trả lời