Top 9 Thư viện nổi bật nhất thế giới

Thư viện tu viện Wiblingen, Đức

Được hoàn thành vào năm 1744, là thư viện của tu viện, nằm ở phía Bắc của Wiblingen Abbey. Nội thất bên trong cô cùng cổ kính và đày tinh tế, bao gồm cả phòng trưng bày cây cảnh, kiến trúc quanh co đầy mới lạ bởi nhiều cột. Với rất nhiều bức tượng hoành tráng và trần ngoài trời mở rộng tầm nhìn đó chính là kiến trúc chính của thư viện. Sự quyến rũ du khách của thư viện đến từ những bức tượng đầy sống động và các cột gỗ trang trí giống với cột cẩm thạch, Wiblingen rất xứng đáng để trở thành là một trong những thư viện đẹp nhất thế giới. Ngoài ra, đây còn là nơi duy trì “kho báu của trí tuệ và khoa học”, ngay cả ở bên ngoài thư viện là một dòng chữ đầy ý nghĩa “Nơi cất giữ tất cả các kho báu của kiến thức và khoa học.” 

Thư viện Strahov Monastery, Cộng hoà Séc

Thư viện này đứng top 2 trong danh sách các thư viện đẹp nhất thế giới. ĐẶc biệt, nó gây ấn tượng với bộ sưu tập tài liệu khổng lồ với số lượng trên 200.000 bản, và trong đó có 3.000 là bản thảo gốc. Thư viện gồm 2 khu vực rộng lớn thông với nhau. Thư viện này chứa chủ yếu là sách văn học có tính chất thần học và hàng ngàn của các phiên bản khác nhau của kinh thánh.

Bibliothèque nationale de France – Thư viện quốc gia của Pháp

Bibliothèque nationale de France là thư viện quốc gia của Pháp, và nằm ở thành phố Paris tráng lệ. Nó đã được mở rộng một cách đáng kể từ khi tòa nhà mới được thêm vào bộ sưu tập năm 1988. Tuy là vậy, các tòa nhà cũ trên Rue de Richelieu vẫn được sử dụng, và vô cùng đẹp mắt. Thư viện gồm có  5.000 bản thảo bằng tiếng Hy Lạp. Với lối kiến trúc cực kỳ độc đáo, đảm bảo thư viện này sẽ lôi cuốn bạn ngay từ những bước chân đầu tiên khi đến đây.

Thư viện trường đại học Trinity

Đây được xem là thư viện lớn nhất của Ai-Len và được nhiều người đánh giá là một trong những thư viện có kiến trúc độc đáo, tuyệt đẹp. Nó là thư viện thuộc trường Trinity College và đại học Dublin, và phục vụ như là một thư viện thuộc bản quyền của đất nước, tất cả những cuốn sách và tạp chí mới trước khi được gửi đến bất kỳ đâu thì đều phải có một bản sao giữ lại tại đây để được bảo vệ bản quyền. Thư viện là nơi cất giữ những cuốn sách nổi tiếng của Kells, cùng bản thảo sáng tạo của các nhà sư Celtic vào khoảng năm 800.

Thư viện Admont Abbey, Áo

Admont Abbey tọa lạc ngay trong lòng tu viện Benedictine trên con sông Enns thơ mộng tại thị trấn Admont, Áo. Thư viện đã được xây dựng dựa theo lối kiến trúc Baroque, là nơi lưu trữ những bộ sưu tập khoa học lâu đời. Không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc, mà thư viện Admont Abbey còn khiến nhiều người ngẩn ngơ khi nằm trong vùng danh lam thắng cảnh đệp đến mê hồn. Hội trường thư viện đã được xây dựng vào năm 1776 bởi kiến trúc sư nổi tiếng Joseph Hueber, với chiều dài 70m, rộng khoảng 14m và cao 13m, đây được đánh giá là thư viện tu viện lớn nhất trên thế giới.

Thư viện Trung tâm Bristol

Thư viện Trung tâm Bristol đánh giá là một thư viện độc đáo nhất tại nước Anh. Nó là một tòa nhà lịch sử nằm ở phía nam của trường cao đẳng Green, Bristol, nước Anh. Nó cũng là một thư viện công cộng, là nơi lưu trữ các bộ sưu tập chính của Bristol. Được khởi công xây dựng vào năm 1906, với thiết kế vô cùng nổi bật và có mang ảnh hưởng sâu sắc của phong cách kiến trúc phương Tây. Phía bên ngoài thư viện lại được thiết kế theo phong cách Tudor và phong trào hiện đại mang đến một vẻ đẹp hài hoà. Thư viện được xây dựng ngay trên một mặt dốc, và nằm ở phía trước của tòa nhà cao hơn, thế nhưng nhờ tầng hầm được xây dựng vào hướng của những ngọn đồi, đã tạo ra vẻ đẹp vô cùng độc đáo cho mặt sau của thư viện.

Thư viện Quốc gia Áo

Nằm trong cung điện mùa đông của đế chế Hasburg và được chăm chút một cách tỉ mỉ bằng bàn tay của họa sĩ nổi tiếng Daniel Gran, thư viện quốc gia Áo mang một vẻ đẹp lộng lẫy mà thanh tao, vô cùng cổ kính. Với hơn 7,4 triệu đầu sách từ cổ chí kim, thư viện này được xem là tài sản vô giá của nước Áo. Thư viện này đã được xây dựng vào năm 1723 và nổi bật với nét nghệ thuật điêu khắc bởi Lorenzo Mattielli và Peter Strudel. Kết cấu thư viện cũng khá phức tạp bao gồm đến bốn viện bảo tàng, cùng nhiều bộ sưu tập đặc biệt được lưu trữ.

Thư viện của El Escorial, Tây Ban Nha

Thư viện này tọa lạc ở khu vực hoàng gia của San Lorenzo de El Escorial, đây là đã từng là nơi ở của vua Tây Ban Nha. Escorial thực sự là một tòa nhà vô cùng rộng lớn ở miền Trung Tây Ban Nha. Tòa nhà cũng là di tích kiến trúc cực kỳ quan trọng của thời kỳ phục hưng Tây Ban Nha. Thư viện này được xây dựng bắt đầu năm 1563 và kết thúc vào năm 1584. Vua Phillip II đã phụ trách việc xây dựng nó và bổ sung những cuốn sách ban đầu vào thư viện. Trần nhà được sơn và trang trí với bích họa rất đẹp mắt, và là đại diện cho bảy nghệ thuật tự do: hùng biện, âm nhạc, biện chứng, đại số, ngữ pháp, hình học và thiên văn học.

Thư viện Abbey của St. Gallen, Thuỵ Sỹ

Abbey Library of St. Gallen chắc chắn là một trong những thư viện nổi bật nhất thế giới với lối kiến trúc chẳng khác nào một khách sạn 5 sao. Thư viện này không chỉ được đánh giá là lâu đời nhất ở Thụy sĩ, mà còn là một trong số các thư viện của tu viện lâu đời nhất, quan trọng nhất trên cả thế giới. Thư viện chứa gần 160.000 tài liệu trong số đó có nhiều bản rất xưa từ hồi thế kỷ thứ 8.

Trả lời