Vải Linen và Những Đặc Điểm Nổi Bật Của Vải Linen

Vải Linen Là Gì? Đặc Điểm & Tính Chất Nổi Bật Của Vải Linen

Với sự phát triển chóng mặt của khoa học và công nghệ, mọi sản phẩm ngày càng trở nên đa dạng và phong phú. Nói về vải, ngày càng có nhiều loại vải xuất hiện với những đặc tính ưu việt và nổi bật. Tuy nhiên, các loại vải cũ vẫn được ưa thích và sử dụng rộng rãi. Và hẳn bạn đã từng nghe đến loại vải linen. Vậy vải linen là gì?

Linen là loại vải hẳn không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Nói đơn giản thì vải linen là vải lanh, vải đũi được sản xuất từ sợi cây lanh. Linen có nhiều đặc trưng nổi bật và đặc biệt dịu nhẹ với làn da nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất may mặc. Cùng công ty may mặc đồng phục công sở DONY tìm hiểu sâu hơn về loại vải này nhé!

Vải linen là vải gì
Vải linen là vải gì

Vải linen là vải gì?

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh những loại vải công nghiệp thì các loại vải tự nhiên cũng ngày càng được ưa chuộng. Linen là loại vải tự nhiên có nguồn gốc từ sự cây lanh, bởi vậy vải linen còn có tên gọi là vải lanh, hay vải đũi.

Từ thân cây lanh, người ta tách nhỏ thành từng sợi rồi dệt chặt tay thành vải. Do vậy, về cảm quan ban đầu, sợi vải linen tương đối to. Khi cảm nhận bằng tay, bề mặt vải khá thô nhám và sần sùi.

Vải linen được ứng dụng nhiều trong quần áo mùa hè
Vải linen được ứng dụng nhiều trong quần áo mùa hè

Với đặc điểm thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt và dịu nhẹ với làn da nên vải linen thường được dùng để may quần áo màu hè. Ngoài ra, vải linen cũng thường được bắt gặp trong những mẫu áo sơ mi đồng phục  hay những chiếc áo thun đồng phục công ty nam nữ, áo đồng phục nhân viên spa… bởi chất liệu thoải mải mà chúng mang lại.

Đặc điểm và tính chất nổi bật của vải linen

Do được làm từ những sợi lanh ngắn nên vải có độ đàn hồi kém, chất vải cũng dễ xù lông hơn các loại vải khác. Trong quá trình sử dụng, vải linen không bị co dãn hay kéo căng bởi độ giãn nở vải chỉ vào khoảng 2.7 – 3.5%. Vải linen có độ bền từ 5.5 – 6.5 gm/den. Vải có khả năng thấm hút nhanh, đồng thời cũng dễ hay hơi và khô do được dệt từ sợi vải lanh to dày.

Vải linen có khả năng thấm hút tốt
Vải linen có khả năng thấm hút tốt

Vải linen chuẩn sẽ hơi bóng nhẹ và sáng màu khi chiếu dưới ánh sáng. Loại vải này cũng có sức chịu nhiệt, chịu nắng tốt cùng độ bền cao. Đặc biệt, vải linen cũng được đánh giá là loại vải thân thiện với môi trường khi có khả năng tự phân huỷ sinh học.

Vải linen có những ưu nhược điểm gì?

Tương tự như nhiều loại vải khác, vải linen cũng có những ưu nhược điểm riêng. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loại vải này cho từng mẫu trang phục khác nhau.

Ưu điểm của vải linen

Là loại vải hoàn toàn tự nhiên, vải linen sở hữu những ưu điểm nổi bật như:

  • Khả năng thấm hút và bay hơi tốt, từ đó mà bề mặt vải luôn được khô ráo tối đa. Bởi vậy loại vải này thường được ứng dụng để may trang phục màu hè hay quần áo cho trẻ em.
  • Khả năng chống chịu nhiệt tốt. So với chất vải 100 cotton hay nhiều chất liệu khác, vải linen có khả năng chịu nhiệt tốt hơn hẳn. Bởi vậy, độ bền vải cũng cao hơn.
Vải linen có những ưu nhược điểm nhất định
Vải linen có những ưu nhược điểm nhất định

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì vải linen cũng có những nhược điểm nhất định:

  • Vải dễ bị nhăn. Trong quá trình mặc, giặt giũ, loại vải này thường xuyên bị nhăn và có nếp gấp. Điều này gây cho bạn bất tiện phần nào khi sử dụng trang phục từ chất liệu linen.
  • Độ đàn hồi và co giãn thấp. Khi chọn trang phục chất liệu linen, bạn nên chọn những kiểu dáng rộng để tránh những khó khăn về trang phục trong quá trình vận động.

Các bài viết bạn nên xem thêm:

  • Mẹo giải cứu quần áo khi ủi bị bóng , vàng
  • Bỏ túi 5 cách khắc phục quần áo ra màu nhanh chóng tại nhà
  • Bạn đã biết ủi đồng phục công sở đúng cách chưa?

Các loại vải linen

Linen cũng được phân chia ra thành nhiều loại khác nhau với những ứng dụng khác nhau trong cuộc sống:

Vải linen Nhật

Chất lượng vải linen Nhật được đánh giá ở mức tốt với độ thấm hút cao. Đây là loại vải khá được ưa chuộng và được ứng dụng nhiều trong may mặc. Thường vải linen Nhật sẽ được dùng để may áo dài hoặc sơ mi. Thông thường, linen Nhật thường xuất hiện trong những mẫu sơ mi kiểu Nhật với gam màu đơn giản hoặc có thêm các hoạ tiết đặc trưng của Nhật Bản như: hoa anh đào hay hoa lá đơn giản.

Sơ mi vải đũi dáng Nhật
Sơ mi vải đũi dáng Nhật

Ngoài vải linen Nhật thì vải linen Hàn Quốc cũng khá được ưa chuộng và phổ biến. Bạn có thể lựa chọn hai loại vải này cho những chiếc áo sơ mi công sở hoặc những mẫu váy đầm đồng phục mang phong cách vintage nhẹ nhàng, nữ tính.

Vải linen lụa (vải lanh lụa)

Đây là loại phải pha giữa sợi lanh và vải lụa theo tỷ lệ thường thấy là 30% lụa và 70% lanh. Do có sự kết hợp giữa hai loại sợi nên linen lụa sở hữu tất cả những đặc điểm nổi bật của hai loại vải này: bóng mềm và thấm hút mồ hôi tốt. Linen lụa thường được dùng để may các loại khăn choàng cao cấp. Hoặc được sử dụng nhiều để may trang phục công sở, đặc biệt là trang phục công sở nữ.

Vải linen lụa
Vải linen lụa

Vải linen thô

Đây là loại vải phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Linen thô được sử dụng nhiều trong việc may trang phục của giới trẻ. Dù tính chất vải linen thô khá dễ nhăn, khó phẳng tuy nhiên lại có tính ứng dụng cao. Linen thô tạo nên cảm giác thoải mái, phóng khoáng, năng động nhưng vẫn hơi hướng vintage. Điều này đã tạo nên sự thu hút đặc biệt với giới trẻ.

Trang phục vải đũi nhẹ nhàng, nữ tính
Trang phục vải đũi nhẹ nhàng, nữ tính

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những thiết kế cả quần hay áo của các bạn trẻ được may từ vải linen. Đặc biệt, đây là chất liệu thường thấy của những mẫu sơ mi cách điệu trẻ trung, dịu dàng.

Nhìn chung, linen được đánh giá là loại vải lành tính và phù hợp với mọi lứa tuổi. Đặc biệt, ở trẻ em, vải linen không gây kích ứng da, còn với người già, loại vải này đem đến sự thoải mái và dễ chịu khi mặc. Đặc biệt, với những cô nàng công sở yêu thích sự nhẹ nhàng, nữ tính nhưng không quá yểu điệu thì vải linen là sự lựa chọn hoàn hảo. Với tính ứng dụng cao, vải linen chưa từng lỗi mốt và được ưa chuộng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau!

Nguồn: https://dongphuc.dony.vn/vai-linen-la-vai-gi.html

Trả lời