Top 10 Lưu ý khi đi du lịch vào dịp Tết

Tìm hiểu thông tin

Ngoài thông tin về giá cả, bạn nên tìm hiểu thông tin về điểm đến: phong tục tại địa phương đó là gì, thời tiết trong những ngày Tết ra sao để lên kế hoạch cho thích hợp, đặc sản của địa phương là gì để mua về làm quà cho người thân… Việc tìm hiểu thông tin giúp bạn có thêm kiến thức, am hiểu hơn về nơi mình sắp đến vừa dự phòng trước cho mình một số vật dụng cá nhân (một chiếc ô để che nếu thời tiết nắng nhẹ, một chiếc khăn quàng cổ nếu tiết trời se lạnh…).

Lưu thông tin số điện thoại liên lạc của người hướng dẫn hoặc trưởng đoàn

Khi tham gia tour, điều cần thiết: du khách nên nghe theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn. Họ chính là người chịu trách nhiệm cho chuyến du lịch này. Mọi kinh nghiệm, sự hiểu biết về vùng đất nơi bạn đến, nơi nào nguy hiểm đối với trẻ em, nơi nào xảy ra tình trạng trộm cắp… Họ nắm rõ tất cả để có thể bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của du khách. Vì vậy, khi bắt đầu khởi hành bạn nên lấy số điện thoại của hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn lưu lại vào danh bạ của mình để được hỗ trợ nhanh chóng trong những trường hợp phát sinh có thể xảy ra.

Lựa chọn công ty du lịch uy tín, tin cậy

Lựa chọn công ty du lịch với chất lượng phục vụ, các loại dịch vụ đi kèm như thế nào là điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi đi du lịch vào dịp Tết. Nhưng chọn công ty du lịch nào phù hợp, vừa đảm bảo tiêu chí giá thành, vừa đảm bảo sự uy tín và tin cậy là điều không đơn giản, dễ dàng.
Có rất nhiều công ty du lịch với nhiều gói dịch vụ khác nhau, bạn có thể tham khảo để đưa ra sự so sánh, đối chiếu về chương trình, giá cả, các loại dịch vụ đi kèm, chất lượng của dịch vụ… để lựa chọn. Thông tin của các công ty du lịch được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, internet… chỉ cần một cú kích chuột và vài từ khóa tìm kiếm là bạn đã có nhiều địa chỉ tham khảo. Một điều cần thiết: không nên đặt tour qua trung gian, vì như thế bạn sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí phát sinh ngoài giá cả của tour du lịch mà công ty du lịch lữ hành đưa ra cho du khách. Bạn cũng nên nghiên cứu kỹ đến phần dịch vụ bao gồm và không bao gồm để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Đem theo tiền mặt, thẻ ATM

Nhằm tránh việc làm mất tiền do không cẩn thận hoặc do trộm cắp, bạn thường để tiền trong thẻ ATM nhưng bạn cần biết rằng: không phải địa điểm nào cũng có trụ ATM cho bạn rút tiền. Đối với những nơi xa thành phố, cây ATM chỉ đặt ở những nơi đông dân cư (thị trấn), vì thế việc không có tiền mặt trở nên rất bất tiện.
Du khách nên mang theo một ít tiền mặt và giữ tiền cẩn thận để sử dụng vào việc mua, chi trả, thanh toán cho những dịch vụ cần thiết, mua sắm quà lưu niệm tặng mọi người. Thẻ ATM sẽ được sử dụng để rút tiền vào những lúc cần thiết.

Ăn uống

Khi đi du lịch vào dịp Tết thì vấn đề ăn, uống là điều cần được chú trọng, lưu ý. Vào những ngày đầu năm tại nhiều địa phương, các dịch vụ ăn uống vẫn chưa mở cửa kinh doanh, buôn bán lại, kể cả những nơi buôn bán lớn đến ngày mùng 3 âm lịch mới mở lại. Vì thế, chuẩn bị thức ăn để đem theo là việc thiết yếu.
Bạn nên dự trữ một ít thức ăn trong khoảng 02 ngày (mùng 1 và mùng 2 Tết âm lịch) bao gồm: các loại bánh có hương vị Tết (bánh chưng), trái cây, sữa hộp, bánh quy… Đồng thời, bạn có thể tham khảo trước một số địa điểm ăn uống tại nơi bạn sẽ đến để tìm cho mình một quán ăn ngon, hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe trong suốt cuộc hành trình. Thông tin về lĩnh vực ăn gì, uống gì tại các địa điểm du lịch, bạn có thể tham khảo trên internet, người thân, bạn bè đã từng đến các địa điểm đó.

Đem theo máy ảnh

Để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, những cảnh đẹp… bạn có thể sử dụng máy ảnh kỹ thuật số của các hãng hoặc có thể là điện di động, tùy theo điều kiện của mỗi người. Sau này, khi có dịp nhìn lại những bức hình bạn sẽ mỉm cười, cảm nhận hạnh phúc từ những chuyến đi… Vì thế, tôi nghĩ rằng trong túi hành lý để đi du lịch bạn không thể quên một chiếc máy ảnh phải không nào?

Sắp xếp hành lý sao cho gọn, nhẹ

Khi đi du lịch bạn cần mang theo những gì: quần áo, tư trang cá nhân, giấy tờ tùy thân, một vài vật dụng y tế (băng cá nhân, thuốc say xe, thuốc đau bụng, thuốc đau đầu)… Bạn cần chuẩn bị thật kỹ nhưng phải đảm bảo tiêu chí gọn, nhẹ. Tránh việc tham lam quá nhiều, thứ gì cũng muốn mang theo gây nên sự nặng nề, cồng kềnh… mất đi sự hứng khởi, vui vẻ ngay từ lúc xách va li lên xe.

Lựa chọn loại phương tiện thích hợp

Vào dịp Tết, các loại vé xe hay vé tàu hầu như đều được đặt kín. Vì thế, nếu đã lên kế hoạch đi du lịch ngay trong dịp nghỉ Tết âm lịch này, bạn nên đặt vé sớm nhất có thể.
Nếu muốn dịch chuyển theo ý thích của mình, bạn có thể lựa chọn loại phương tiện: xe máy hoặc thuê ô tô (nếu đi theo nhóm từ 07 đến 10 người). Bạn cần lưu ý: kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi khởi hành. Trên đường đi, bạn cần quan tâm đến an toàn cho bản thân và người đồng hành trong suốt hành trình khám phá những địa danh mới.

Đảm bảo sức khỏe

Sức khỏe là điều rất quan trọng, là yếu tố quan tâm hàng đầu. Việc không đảm bảo sức khỏe cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể có một chuyến du lịch thú vị. Vì vậy, bạn nên đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và những người cùng đi nữa nhé.
Trước khi khởi hành một vài ngày, bạn nên nói trước để mọi người tránh ăn những thức ăn để lâu ngày, thức ăn lạnh và thức ăn lạ nhằm tránh đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu. Nếu đi bằng xe máy, bạn cũng không nên sử dụng rượu, bia, chất có cồn… để đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.

Đặt phòng nghỉ

Trong dịp Tết Nguyên đán, việc đặt vé phòng tại các tụ điểm, các khu du lịch đặc biệt là các điểm đến đông khách là việc rất khó khăn, đa phần là đã kín lịch và giá cả trong dịp này cũng cao hơn ngày thường. Để có thể đặt được phòng với giá tốt, phải chăng, phù hợp với túi tiền của mình, du khách có thể liên hệ trực tiếp với các công ty du lịch hoặc tra cứu thông tin trên các trang web đặt phòng trực tuyến để tìm cho mình một nơi lưu trú thích hợp.

Trả lời