Top 13 đặc sản trái cây có giá trị kinh tế cao của Việt Nam

Vú sữa Lò Rèn

Đây là loại trái cây đặc sản của xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Sở dĩ vú sữa có tên vú sữa Lò Rèn vì giống vú sữa này do một người thợ rèn lai tạo giống trồng trong vườn nhà mình, sau đó thấy ngon nên đã phát triển cho dân làng Vĩnh Kim trồng. Người dân nhớ ơn nên lấy Lò Rèn đặt tên cho trái vú sữa.

Vú sữa Lò Rèn quả tròn, mỏng vỏ, màu trắng, nhỏ hạt, dày ruột, lúc chín vỏ chuyển sang màu phơn phớt vàng hồng. Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, thương hiệu vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ngày càng được ưa chuộng, nhiều đối tác trong và ngoài nước liên hệ ký hợp đồng xuất khẩu và tiêu thụ. Đến nay, mặt hàng vú sữa Lò Rèn đã có mặt trong nhiều hệ thống siêu thị trong nước, đặc biệt chiếm lĩnh và tiêu thụ nhiều nhất là thị trường phía Bắc và đang vươn ra các thị trường khu vực châu Âu. Mùa vú sữa bắt đầu từ khoảng tháng 7 đến tháng 4 năm sau. Vú sữa Lò Rèn đặc biệt (4 trái/kg) dao động khoảng 32.000 đến 35.000 đồng. Trái có kích thước nhỏ (khoảng 10 quả/kg) giá chỉ khoảng 5.000 – 10.000 đồng/kg.

Vải Thiều (Tỉnh Bắc Giang)

Xuất xứ từ vùng Châu thổ sông Hồng, vải thiều di thực về Bắc Giang một cách hữu duyên như trời định, sự hòa hợp giữa đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu với loài cây quả độc đáo này đã tạo ra một thứ quả ngọt thơm lành thậm chí còn thơm ngọt, đậm đà hơn ở nơi nó đã được sinh ra. Vải thiều là giống có kích thước quả bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay, dạng quả hơi tròn. Quả nhỏ, vỏ sần, chín màu đỏ, hạt rất màu đen tuyền hoặc không hạt, cùi trắng dày ăn rất ngọt, hương vị thơm đặc biệt. Quả nặng 18 – 20g, tỷ lệ cùi 72 – 80% thịt hơi nhão, khi bóc vỏ dễ vỡ nước, mùi thơm. 

Vải thiều được dùng như thực phẩm hàng ngày như: Vải tươi, Vải sấy khô, Vải đóng hộp; ngoài ra Vải thiều còn làm nên nhiều vị thuốc tốt cho sức khoẻ con người: Chữa tiêu chảy, viêm miệng, mụn nhọt, đau răng, làm đẹp da… Hiện nay, Vải thiều Lục Ngạn không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất sang thị trường nước ngoài: EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Âu. Vải thiều có chất lượng ngon, nên giá bán cao hơn các loại vải khác. Vào mùa tầm tháng 7, vải thiều có giá từ 15.000-30.000 đồng/kg.

Chôm Chôm Java

Chôm chôm Java được trồng nhiều ở cù lao Bình Hòa phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Là loại trái cây đặc sản của tỉnh với hơn 400 ha đất trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn Global Gap, cho sản lượng trên 1000 tấn mỗi năm. Bà con tại đây còn liên kết thành tổ hợp tác được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc theo đúng yêu cầu về đất nước và phân bón, giúp nâng cao năng suất và trái cây đạt chất lượng sạch cho thị trường xuất khẩu, chủ yếu Trung Quốc và Châu Âu đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

Măng cụt Chợ Lách (Bến Tre)

Măng cụt là một đặc sản trái cây nổi tiếng của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Trước đây, người ta trồng măng cụt bằng cách gieo hạt (thời gian cây ra trái rất lâu), nhưng sau này có người nông dân ở Chợ Lách đã trồng măng cụt bằng cách ghép cành có hiệu quả nên bà con học theo cách trồng này.

Trồng bằng phương pháp ghép, cây sẽ ra trái sớm và trái thì to, vỏ bóng, có màu đẹp, phủ một lợp phấn mỏng có màu trắng nhạt, đặc biệt vỏ không bị xù xì do được chọn giống tốt từ cây bố mẹ.
Trái măng cụt Chợ Lách có nhiều múi nhưng rất ít hạt. Trung bình một trái có một hạt lớn, còn lại là hạt lép, nhỏ, tróc cơm, có mùi thơm đặc trưng và vị ngot thấm, đậm đà. Là một trong những loại trái cây đặc sản tại huyện Chợ Lách đem đến giá trị kinh tế lớn cho người nông dân hiện nay Chợ Lách hiện có trên 1.000ha đất trồng cây măng cụt (chiếm 1/10 diện tích đất trồng cây ăn trái tại tỉnh Bến Tre). Là một loại cây trồng được ngành nông nghiệp Bến Tre khuyến khích nên măng cụt Chợ Lách trong tương lai sẽ phát triển thêm nhiều vùng thâm canh mới.

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc là loại quả đặc sản nổi tiếng của đồng bằng sông Cửu Long. Quả xoài có trọng lượng trung bình từ 350 – 450g trái xoài cát Hòa Lộc có hình dáng tương đối giống xoài Cát Chu. Xoài cát Hòa Lộc khi quả chín có mùi thơm đậm đà và hương thơm bay xa hơn xoài Cát Chu, đứng cách nơi đặt xoài chín chừng chục mét cũng ngửi thấy mùi thơm. Sở dĩ có tên gọi là xoài cát Hòa Lộc Vì xoài được trồng đầu tiên tại xã Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang, đây được coi là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất của huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang.

Thương hiệu xoài cát Hòa Lộc hiện nay không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn đang vươn ra thế giới, chiếm lĩnh một số thị trường khó tính nhất ở Châu Âu đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người dân và loại đặc sản trái cây này còn góp phần thu hút khách du lịch nước ngoài đến với miền Tây Nam Bộ qua các tour du lịch miệt vườn.

Cam Canh

Cam canh cũng là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao của Hà nội nói chung và vùng Từ Liêm nói riêng. Cũng giống như bưởi diễn. Cam canh có vị ngọt đậm vỏ màu vàng đỏ Là giống được trồng lâu năm ở Vân Canh – Xuân Phương – Nam Từ Liêm – Hà Nội. Cây cam canh hiện nay là một trong số những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với 1 sào cam canh có thể cho thu nhập từ 50- 60 triệu đồng/năm cao gấp nhiều lần so với các cây ăn quả khác. Giá tầm 30.000-50.000 đồng/kg khi vào mùa.

Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang)

Sầu riêng trồng ở đất Ngũ Hiệp (Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là giống sầu riên Ri 6. Trái sầu riêng Ri 6 ở đây to như một trái mít cỡ trung bình, vỏ dày và cứng, có gai nhọn lởm chởm. Khi tách vỏ ta thấy cơm màu vàng, hạt nhỏ, dày, thơm, rất béo và có một hương vị độc đáo nhất trong tất cả các giống sầu riêng.

Sầu riêng trồng ở đất Ngũ Hiệp (Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là giống sầu riên Ri 6. Trái sầu riêng Ri 6 ở đây to như một trái mít cỡ trung bình, vỏ dày và cứng, có gai nhọn lởm chởm. Khi tách vỏ ta thấy cơm màu vàng, hạt nhỏ, dày, thơm, rất béo và có một hương vị độc đáo nhất trong tất cả các giống sầu riêng.
Khi ăn chỉ cần lấy mũi dao tách nhẹ vào đường rãnh vỏ rồi mở ra sẽ thấy những múi sầu riêng màu vàng ngà trông như có phết một lớp bơ bên ngoài. Mùi hương của sầu riêng Ri 6 Ngũ Hiệp đậm đà, quyến rũ. Ngoài việc ăn tươi, sầu riêng còn có công dụng làm bánh kẹo, làm kem…Sầu riêng Ri 6 – Ngũ Hiệp đã được xuất khẩu ra nhiều nước trong khu vực.

Dứa Bến Lức

Dứa hay còn gọi là khóm hay thơm, loại cây này hầu như ở đâu trên đất nước Việt Nam cũng trồng được (trừ những nơi khí hậu quá lạnh). Nhưng  tại Bến Lức là một huyện thuộc tỉnh Long An, cách thành phố Hồ Chí Minh không bao xa cây dứa được trồng nhiều và cho trái rất to. Dứa Bến Lức có vị ngọt đậm đà, thịt vàng, tỏa mùi thơm hấp dẫn, ăn rất ngon miệng, được nhiều người ưa thích và trở thành thương hiệu cho vùng đất này.

Dứa Bến Lức nói riêng, dứa Việt Nam nói chung, có rất nhiều công dụng: dùng để ăn tươi, nấu canh, kho cá, ép thành nước, đóng hộp…Đặc biệt trái dứa còn là một vị thuốc chữa bệnh sỏi thận trong đông y rất hay.

Khi mùa dứa đến, hai bên đường quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Gò Đen đến hết huyện Bến Lức) người ta bà và thương lái đến đây thu mua dứa xuất khẩu rất nhiều đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Thanh Long (Tỉnh Bình Thuận)

Những trái thanh long Bình Thuận có màu đỏ mọng rực rỡ, trái không quá to lại có vị thanh mát đặc trưng, là những điểm giúp phân biệt thanh long Bình Thuận với thanh long từ những vùng miền tây như Tiền Giang, Long An…Thơm ngon, bổ dưỡng lại dễ trồng, thanh long Bình Thuận hiện đang chiếm đến 90% sản lượng thanh long xuất khẩu, góp phần mang danh tiếng của loại trái cây ‘hoang dã’ nhưng đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và dần khẳng định được vị thế vững chắc trên trường quốc tế. Những trái thanh long Bình Thuận có vị ngọt nhẹ không quá gắt, lại có công dụng thanh lọc cơ thể rất hiệu nghiệm vào những ngày hè nắng nóng. Đặc biệt, y học đã chứng minh thanh long còn chữa được một số bệnh phổ biến hiện nay như tiểu đường, cao huyết áp, thống phong…

Nhãn Lồng (Phố Hiến, Hưng Yên)

Nhãn lồng của Phố Hiến là giống nhãn Hương Chi đặc sản nổi tiếng ở Hưng Yên từ thời xa xưa chứ không phải loại nhãn lồng ( lạc tiên) của người miền Nam. Phố Hiến nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng và là vùng đất nổi tiếng văn minh, đô hội: “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Ở nơi đây còn có cây nhãn tổ tuổi thọ hàng trăm năm ở trước cổng chùa Hiến.

Sở dĩ nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng có lẽ vì đất ở đây tốt, chúng được bồi đắp bởi phù sa của dòng sông Hồng nên nhãn luôn sai trĩu quả, thậm chí có cành sai đến mức quả la đà sát mặt đất.

Đặc biệt, nhãn lồng Hưng Yên còn có hương thơm rất đặc trưng không thể lẫn với bất cứ nhãn ở nơi đâu. Giá của loại nhãn đặc sản này khá cao, từ 200.000 – 300.000/kg mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân.

Bưởi diễn

Là một trong những cây có giá trị kinh tế cao cũng là đặc sản nổi tiếng ở Phường Phúc Diễn – Bắc Từ Liêm – Hà Nội. Nằm cách trung tâm Hà Nội 15km Đất diễn được biết đến là vùng đất có những trái bưởi với mùi thơm và vị ngọt làm ngây ngất lòng người.Trái bưởi diễn khá nhỏ chỉ từ 0.8kg đến 1 kg. Bưởi diễn có mùi thơm đặc biệt, tép bưởi ráo múi, khô tay, vỏ mỏng, tép vàng, múi mọng nước vị ngọt thanh như đường phèn và hương vị không gì sánh được. Giá mỗi quả bưởi diễn trên thị trường giao động từ 60 – 100 nghìn đồng. Với 1 sào bưởi diễn có thể cho thu nhập từ 60 -70 triệu đồng/năm. Với giá trị kinh tế cao như vậy đã có rất nhiều nơi đã mua giống bưởi diễn về để trồng. Bưởi diễn cũng là loại cây dễ trồng  có thể thích nghi với rất nhiều vùng đất khác nhau bưởi diễn xịn có sức phát triển mạnh, năng suất và chất lượng trái sẽ tốt hơn bưởi diễn bị lai tạp. Cây bưởi giống chiết phải được chiết từ trên cây khỏe mạnh, cây giống F1 thì mới đạt hiệu quả cao nhất

Nhãn xuồng cơm vàng

Nhãn xuồng cơm vàng là loại đặc sản trái cây nổi tiếng của thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhãn xuồng cơm vàng được trồng bằng hạt rất thích hợp với đất pha cát, cùi dầy, màu hanh vàng, ráo nước, giòn, rất ngọt, được thị trường ưa chuộng. Đặc điểm nhận dạng là quả có dạng hình xuồng, nhãn xuồng khi chín quả có màu vàng da bò, thịt nhãn dày và ráo nước, khi ăn sẽ cảm thấy giòn và rất ngọt. 

Ngày nay nhãn xùông cơm vàng đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân mức giá nhãn xuồng cơm vàng cùng vụ khoảng 30.000 đồng/kg, trái vụ có thời điểm lên tới 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)

Bưởi Năm Roi là một thương hiệu trái cây nổi tiếng từ rất lâu. Giống bưởi này được trồng nhiều ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long (diện tích trồng bưởi ở đây chiếm 80% diện tích trồng bưởi ở Đồng bằng sông Cửu Long). Bưởi Năm Roi có hình quả lê, nặng khoảng 1,2-1,4kg, vỏ mỏng, ruột trắng, thịt mềm, nhiều nước. Khi ăn, múi bưởi có độ róc tốt, vị ngọt dịu, mùi thơm, để càng lâu ăn càng ngon. Giống bưởi này khi chín thường không có hạt hoặc rất ít. Đây là điểm nổi bật tạo sự khác biệt giữa bưởi Năm Roi trồng tại Bình Minh và bưởi trồng tại các vùng khác. Hiện nay, để nâng cao giá trị kinh tế của trái bưởi, nhiều hộ gia đình tại Bình Minh đã tập hợp lại thành các hợp tác xã trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Để đạt được những tiêu chuẩn này, mỗi chủ vườn đều phải thực hiện quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật chăm sóc, bảo quản và thu hoạch, trái bưởi Năm Roi Bình Minh hiện có tại nhiều thị trường quốc tế như EU, Mỹ…đem lại nguồn kinh tế cho người dân và thương hiệu cho bưởi Năm Roi.

Trả lời