Top 9 địa điểm đẹp nhất bạn nên ghé thăm khi đến Bắc Kạn

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng là một thắng cảnh trong khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cách thị trấn Chợ Rã khoảng 16 km. Thác Ðầu Ðẳng nằm giữa hai dãy núi đá vôi, có độ dốc lớn, là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn, nhỏ xếp chồng lên nhau với độ dốc chừng 500m, tạo thành một thác nước kỳ vĩ, hòa với phong cảnh rừng nguyên sinh tạo nên ấn tượng khó quên.

Động Puông

Động Puông là một thắng cảnh thuộc khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, nằm trên dòng sông Năng thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách trung tâm thị trấn Chợ Rã khoảng 5 km. Động Puông dài 300 mét, cao hơn 30 mét với các vách đá đứng và nhiều nhũ đá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Trong động còn có đàn dơi hàng chục vạn con sinh sống và trú ngụ. Động Puông là một điểm du lịch sinh thái đặc biệt độc đáo và rất hấp dẫn.

Ao Tiên

Ao Tiên nằm ở góc hồ ba của hồ Ba Bể, là một hồ nước nhỏ nằm lọt giữa thung lũng của những cánh rừng nguyên sinh, có những mạch ngầm thông nhau giữa Ao Tiên và hồ Ba Bể. Ao Tiên là một hồ nước nhỏ, rộng chừng 3 ha nằm trên đỉnh núi. Bị bao bọc bởi rừng nhiệt đới nên khí hậu ở đây rất mát mẻ và trong lành. Tương truyền đây chính là nơi các nàng tiên trên trời thường xuống tắm và đánh cờ.

Động Nàng Tiên

Động Nàng Tiên thuộc xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, là một hang đá tự nhiên có từ lâu đời và đã được Bộ văn hóa – Thông tin xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1999. Theo truyền thuyết kể lại, ngày xưa có 7 nàng tiên từ trên trời xuống hạ giới để vãn cảnh ở con suối dưới chân núi Phja Trạng. Do mải ngắm cảnh sơn thủy hữu tình, hái hoa bắt bướm nên trời tối lúc nào không biết, các nàng tiên không kịp bay về trời liền chạy về phía bìa rừng trú ẩn. Thấy vậy trời rủ lòng thương đã tạo ra một cái động để các cô tiên trú ngụ qua đêm. Từ đó người dân đã đặt tên cho động đó là động Nàng Tiên. Nhìn từ xa, động Nàng Tiên như một nàng thiếu nữ đang nằm ngủ. Bước chân vào bên trong động du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp do các nhũ đá, cột đá và măng đá tạo nên. 

Thác Roọm

Thác Roọm thuộc xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, nằm cách thị xã Bắc Cạn 8 km theo tỉnh lộ Bắc Cạn – Chợ Đồn. Khu thác Roọm bao gồm một quần thể bãi đá, sông núi rất đẹp hòa với cảnh thiên nhiên của núi rừng. Dòng thác khi thì mạnh mẽ, dữ dội, đập vào các phiến đá, tung bọt lên cao tạo thành những con sóng bạc; khi thì dịu dàng luồn qua các khe đá tạo thành âm thanh như những bản tình ca của một vùng sơn cước. Không vị khách nào lại bỏ qua cơ hội tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thác Roọm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ thuộc huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, có diện tích trên 14.000ha, là nơi lưu giữ được hiện trạng nguyên sơ của thiên nhiên kỳ thú cùng với một hệ sinh thái động, thực vật phong phú và đa dạng, với rừng trên núi đá vôi, biểu trưng cho giá trị độc đáo của vùng Đông Bắc Việt Nam. Kim Hỷ còn là nơi lưu giữ một số nguồn gien quý hiếm của các loại thực vật đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng. Đến với Kim Hỷ, bạn có thể khám phá hệ sinh thái phong phú, mạo hiểm vào rừng theo con đường mòn ngoằn ngoèo giữa rừng sâu, tìm hiểu và khám phá nơi ẩn náu của các loài động vật hay phát hiện ra những thân cây gỗ quý đồ sộ. Thú vị hơn nữa là khi bạn ngồi nghỉ dưới tán cây rừng, thưởng thức bản hòa ca của chim muông, gió ngàn.

Chùa Thạch Long

Chùa nằm trong một động đá lớn của núi Thạch Long song song với đường quốc lộ 3 thuộc xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Thạch Long được coi là ngôi chùa nằm trong hang núi đá rộng, sạch và thoáng bậc nhất Việt Nam. Hang có thể chứa tới hàng ngàn tăng ni Phật tử tới dự hội. Chùa Thạch Long, còn được gọi là con rồng đá vì chùa nằm trong hang đá, cổng hang có hình miệng con rồng đang há. Chùa Thạch Long gắn với nhiều huyền tích bí ẩn và còn là một di tích lịch sử mà du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm Bắc Kạn.

Vườn quốc gia Ba Bể

Vườn quốc gia Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 50 km và Hà Nội 250 km về phía bắc, thuộc địa bàn huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Vườn quốc gia Ba Bể là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái của Việt Nam với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Nằm trên vùng núi đá vôi, vốn có rất nhiều hang động caxtơ,… mà hồ vẫn tồn tại với cảnh đẹp mê người là điều diệu kì, hấp dẫn mà thiên nhiên ban tặng. Chính nét đẹp nguyên sơ mà kì bí nơi đây đã tạo nên sức hút riêng đối với khách du lịch thập phương.

ATK Bắc Kạn

Khu di tích lịch sử ATK Bắc Kạn thuộc quần thể di tích Việt Bắc, nơi ghi dấu ấn hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954). Đến với khu di tích ATK – Bắc Kạn, ngoài việc tham quan các di tích lịch sử truyền thống, du khách còn có cơ hội tìm hiểu đời sống người dân địa phương, khám phá những nét đẹp văn hóa, đồng thời chứng kiến nhiều đổi thay trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Trả lời