Top 9 Món ăn truyền thống đặc sắc nhất của Nhật Bản

Shabu-shabu

Cr cần nói về ẩm thực Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ không thể không nhắc tới món ăn vô cùng quen thuộc Shabu-shabu. Món ăn quen thuộc này có cách chế biến khá là đơn giản. Những lát thịt bò được thái mỏng, bằm mềm, kẹp vào giữa đôi đũa và hơ xung quanh một nồi nước đang sôi, sau khi thịt đã chín tới sẽ nhúng vào một loại nước sốt đặc biệt và thưởng thức. Nghe thì đơn giản thế thôi, nhưng cảm giác một miếng thịt được cắt mỏng vừa đủ, mới vừa chín tới tan chảy trong miệng hòa quyện với vị nước sốt thật là tuyệt vời.

Bánh xèo Okonomiyaki

Bánh xèo Okonomiyaki là món ăn vô cùng phổ biến không chỉ đối với người dân Nhật Bản mà còn với cả những du khách đặt chân đến với Osaka. Trong tiếng Nhật, nghĩa của từ Okonomiyaki chính là “nướng tự do”. Bánh là hỗn hợp của bột gạo, trứng, rau quả, thịt và rất nhiều các nguyên liệu khác được nướng lên. Trong quá trình nướng bánh, đầu bếp thường cho thêm lên bánh bắp cải trên bề mặt trứng. Sau đó, khi bánh đã chín sẽ rưới thêm nước sốt và tẩm mayonnaise, rong biển và thịt cá ngừ. Bánh xèo Okonomiyaki khiến cho thực khách tò mò thích thú để trong suốt quá trình thưởng thức suy nghĩ xem mình đã ăn một chiếc bánh có những nguyên liệu gì? 

Bánh nhân bạch tuộc Takoyaki

Bên cạnh món bánh xèo như đã nhắc ở trên, bánh nhân bạch tuộc Takoyaki cũng được xem là món bánh mang đậm hương vị của thành phố Osaka, Nhật Bản. Bánh được rán giòn lớp vỏ ngoài cùng với lớp nhân mềm. Sau khi rán xong, bánh được rưới thêm một lớp nước sốt thịt trên bề mặt bánh, thêm một chút rong biển, thịt cá ngừ hoặc hành tây. Món này thường được thực khách dùng xiên que để thưởng thức.

Tempura

Tempura là một món ăn được khá nhiều người nhắc đến khi nói về ẩm thực của Nhật Bản. Nhìn Tempura, thực khách có thể nghĩ đây chỉ đơn giản là món tôm tẩm bột chiên ăn kèm với nước sốt tương ớt nhưng Tempura thực sự lại mang đậm nét ẩm thực Nhật Bản bởi thành phần của nó rất đa dạng gồm có tôm, đậu phụ non, các loại rau khác nhau như đậu bắp, rong biển,… Sau khi chế biến, hỗn hợp này được phủ thêm một lớp bột chiên, chiên thật thơm giòn. Tempura luôn được ăn nóng cùng với súp để đảm bảo độ giòn của món ăn.

Kaiseki Ryori

Kaiseki Ryori là một trong những món ăn thể hiện rõ nét nhất nét đặc trưng tinh tế và sâu lắng của ẩm thực Nhật Bản. Kaiseki Ryori được chế biến từ nhiều loại rau và cá cùng nhiều gia vị được làm từ nguyên liệu rất quen thuộc của Nhật Bản là rong biển và nấm. Món ăn có mùi vị thơm ngon rất đặc trưng, khi thưởng thức, thực khách sẽ muốn được ăn nữa, ăn mãi không ngừng. Có lẽ, chính những nguyên liệu tưởng chừng như “nhạt nhẽo” lại làm nên một món ăn đầy thu hút như vậy.

Mì Udon

Udon là một loại mì rất phổ biến mà hầu hết tất cả các nhà hàng hay quán ăn đường phố ở Nhật Bản đều bán. Sợi mì Udon được làm từ bột mì, muối và nước. Loại mì này được làm theo cách truyền thống của người Nhật, mang đậm hương vị của ẩm thực “xứ sở hoa anh đào”. Mì thường được ăn lúc còn nóng để tận hưởng và trải nghiệm đầy đủ hương vị tinh tế mà món ăn mang lại. Sợi mì Udon khoác áo màu trắng đục, to và dai. Nước dùng thường có vị rất thanh đạm: mặn nhẹ và ngọt thanh.

Sushi

Món sushi đầu tiên ở Nhật Bản xuất hiện từ cách đây rất lâu, khoảng 1300 năm về trước, cho đến nay, sushi đã được biến tấu với đủ các loại hương vị và thành phần khác nhau. Cũng được làm từ cơm nhưng sushi của người Nhật thể hiện rất rõ nét những nét văn hóa lâu đời của “xứ sở hoa anh đào” cũng như thể hiện được sự khéo léo của người dân đất nước này. Đã từ rất lâu rồi, sushi được xem là một trong những món ăn phổ biến trong bữa ăn của người Nhật, giống như cơm ở Việt Nam vậy. Vào những dịp lễ truyền thống, sushi luôn được xuất hiện ở những vị trí quan trọng cũng như trang trọng nhất của bàn tiệc với đủ các loại hương vị và màu sắc đa dạng. Người Nhật thường gói sushi từ cơm trộn giấm với các loại thực phẩm khác nhau như: dưa chuột, trứng, mực, cá ngừ, tôm,…

Tonkatsu

Tonkatsu là một món ăn Nhật Bản được ra đời từ cuối thế kỉ 19. Tonkatsu được chế biến từ thịt lợn thăn thái lát, ướp các gia vị như muối, tiêu,… rồi rắc nhẹ một lớp bột mì cùng với bột chiên tẩm trứng, sau đó chiên giòn lên để ăn kèm với bắp cải và súp miso. Lớp bột ngoài vàng óng, giòn tan đã đủ khiến người thưởng thức ngây ngất. Thêm lớp thịt thăn vừa đủ mềm, thấm vị đậm đà kèm với một chút vị thanh đạm của bắp cải. Chắc hẳn ngay cả những thực khách khó chiều nhất cũng bị thuyết phục bởi món ăn tưởng chừng như rất đơn giản này.

Yakitori

Yakitori là một món ăn khá phổ biến của ẩm thực truyền thống Nhật Bản. Đây là món ăn được chế biến từ thịt gà, gan gà cùng một vài loại rau khác. Tất cả sẽ được ướp sẵn và xiên vào đũa tre, sau đó chúng được nướng chín bằng than. Lúc này, cùng với mùi thơm từ thịt gà, cùng với cái vị béo ngậy sẽ khiến người thưởng thức khó lòng mà quên được hương vị của Yakitori.

Trả lời