Top 10 Đặc sản ngon nổi tiếng nhất Thanh Hóa bạn nên thử khi đến nơi đây

Chả tôm Thanh Hóa

Chả tôm là món ăn phổ biến ở vùng Bắc Trung Bộ, đặc biệt ở Thanh Hóa nó là một món đặc sản không thể không nhắc tới. Cách làm chả tôm đơn giản nhưng đòi hỏi nguyên liệu phải thật tươi ngon. Tôm bột không cần loại to, phải thật tươi, rửa sạch đem hấp hoặc luộc qua để dễ bóc vỏ, bỏ đầu đuôi, chỉ đen ở sống lưng, giã nhỏ. Cần thêm thịt ba chỉ rán vàng rồi băm lẫn với hành khô và bánh phở cắt nhỏ để tạo thành hỗn hợp nhân, nêm gia vị vừa ăn, cho vào chút hạt tiêu tạo vị cay thơm. Phần vỏ ngoài của chả là bánh phở, loại dày và dai vừa phải để khi cuốn không bị rách, cắt đều mỗi miếng có chiều ngang chừng 4 cm, dài 7 cm. Nước chấm ăn kèm chả tôm cũng phải đủ vị, đu đủ xanh thái mỏng, quả sung thái lát, ớt tươi, tỏi, dấm, đường,… làm dưa góp và nước mắm cốt pha loãng. Không thể thiếu rổ rau sống tươi ngon gồm rau diếp, mùi, húng,… Tiết trời se lạnh, quây quần bên bếp than hồng để đợi từng vỉ chả tôm, nghe tiếng mỡ xèo xèo và mùi thơm ngầy ngậy lẫn trong khói thì thật thú vị. Nếu có dịp ghé qua Thanh Hóa bạn đừng bỏ lỡ món ăn thú vị này nhé! Giá chả tôm Thanh Hóa dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/ 1 đĩa.

Nem nướng Thọ Xuân

Ngoài món nem chua, người Thanh Hóa còn tự hào với đặc sản nem nướng Thọ Xuân. Nguyên liệu làm nem nướng tương đối giống nem chua nhưng lớp ngoài nem còn được cuốn thêm lá ổi để giúp quả nem lên men tốt hơn. Nem nướng kết hợp cùng lá sung, đinh lăng, lá ổi, chấm thêm chút tương ớt cay cay sẽ là món mồi nhậu tuyệt hảo.Quản nem sẽ được cuốn trong lá chuối rừng hoặc chuối hột để lên men cho ngấu. Trước khi ăn, người ta thường nướng vùi quả nem trong than bếp, để lớp lá chuối bên ngoài cháy xém, lộ phần nhân bên trong, tỏa hương thơm béo ngậy. Giá của nem nướng Thọ Xuân là 25.000 đồng/ 1 chiếc và 40.000 đồng/ 1 cặp.

Gỏi cá Nhệch

Gỏi cá Nhệch là món ngon nức tiếng ở vùng quê Nga Sơn của tỉnh Thanh. Điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gỏi cá là bí quyết làm nên sự khác biệt, được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo bày ra bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi. Cảm nhận đầu tiên khi nhai là vị giòn giòn, hơi chát của các loại rau, tiếp đến là vị béo ngậy của chẻo, vị ngọt bùi dai giòn của gỏi cá, vị cay, nồng, thơm, nóng của gừng, xả, ớt,… Cảm giác ngọt, béo, bùi, xen lẫn giòn dai mềm và thơm mát khiến người ăn thấy ngon miệng vô cùng, ăn bao nhiêu cũng không thấy chán. Giá của một cân gỏi đã sơ chế cùng với túi chẻo cá là 600.000 đồng.

Rượu Chi Nê

Rượu Chi Nê là đặc sản nổi tiếng của làng Chi Nê, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Rượu Chi nê được sản xuất từ nguyên liệu gạo nếp quê trồng trên triền núi kết hợp với nguồn nước tinh khiết lấy từ mạch núi đá ngầm có độ cao gần 1.000m, lên men bằng công nghệ cổ truyền với 36 vị thuốc bắc và được chưng cất bằng công nghệ truyền thống. Với hương vị đặc trưng mà không có bất kỳ loại rượu nấu theo phương thức cổ truyền nào có thể sánh kịp, rượu Chi nê đã được trao tặng huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao, phù hợp tiêu chuẩn, vì sức khỏe cộng đồng. Có lẽ chính nhờ hương vị thơm ngon, đậm đà được chắt lọc từ những gì tinh túy nhất của thiên nhiên mà rượu Chi Nê được UBND Tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen sản phẩm tiêu biểu xứ Thanh và đã trở thành một trong 5 sản vật quý của người dân xứ Thanh làm say đắm lòng người tứ xứ khi dừng chân lại mảnh đất này. Rượu Chi Nê có giá từ 50.000 đồng đến 850.000 đồng tùy từng loại.

Nem chua

Nem chua Thanh Hóa là một trong những đặc sản phổ biến nhất Thanh Hóa được biết đến rộng rãi khắp cả nước. Tuy mỗi vùng có một hương vị nem chua đặc trưng riêng, nhưng nem Thanh Hóa dường như “nổi trội” hơn cả. Nem chua có nhiều loại: Nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính, nem nướng,… Tùy nhu cầu sử dụng mà làm ra. Nem chua chỉ gồm bì lợn thái chỉ, thịt mông nạc, thính gạo, gói cùng lá đinh lăng hoặc lá ổi bánh tẻ và các gia vị đặc trưng, để tạo ra một chiếc nem chua ngon đúng điệu cần phải có bí quyết gia truyền riêng. Nem chua xứ Thanh thường được chấm cùng tương ớt cay. Vị ngọt của thịt heo quyện hòa với vị chua thanh nhẹ, vị cay của ớt tỏi, thơm bùi và sần sật dai dai của bì làm say đắm lòng người, chẳng dễ gì mà quên được. Không chỉ là sản vật để những người con xa quê nhớ về, nem chua còn là món quà đãi khách đầy mời gọi của quê hương Thanh Hóa, góp phần làm phong phú kho tàng ẩm thực dân tộc Việt. Hiện tại nem chua Thanh Hóa đang được bán với giá 25.000 đồng 10 cái.

Cá rô Đầm Sét

Cá rô Đầm Sét thuộc xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa nằm bên dòng hạ lưu sông Chu, là vùng đất có nhiều con rạch, ruộng nước, ao hồ giàu lượng phù sa. Ngày xưa, cá rô Đầm Sét là một trong những đặc sản tiến Vua, còn bây giờ đã trở thành món ngon khiến thực khách nhớ mãi về đất Thọ Xuân. Chỉ với mồi lửa vào đống rơm, rạ hay vài cành củi khô, nướng tới khi cá cháy đen vẩy là có thể khui ra ăn nóng. Nếu muốn cầu kỳ hơn, người đầu bếp có thể luộc chín cá rồi gỡ từng miếng nhỏ đem nấu canh cải. Món canh sẽ có ngọt thơm vị tự nhiên của cá, thêm chút gừng thái nhỏ, rất thích hợp cho những bữa cơm ấm áp trong ngày mưa.

Bánh răng bừa

Sở dĩ có tên gọi là bánh răng bừa vì bánh có hình dáng giống cái răng bừa, nhiều nơi gọi là bánh lá, bánh tẻ. Đây là thức bánh dân dã truyền thống tại một số nơi như ở Thanh Hóa và một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bánh răng bừa có mùi thơm đặc trưng của lá chuối, bên trong là bột gạo tẻ mềm mịn, quyện cùng nhân thịt và mộc nhĩ. Bánh răng bừa chấm với nước mắm rắc hạt tiêu xay với chanh, tỏi, ớt hoặc chấm với tương ớt. Ngày trước, chỉ vào dịp ngày rằm, ngày giỗ và Tết Nguyên đán người ta mới làm bánh răng bừa để cúng. Ngày nay, có vùng làm bánh răng bừa bán quanh năm. Cũng có vùng chỉ làm nếu được người ta đến đặt làm. Ở xứ Thanh, nơi làm món bánh răng bừa nổi tiếng hơn cả là tại làng Trung Lập,huyện Thọ Xuân. Bánh răng bừa đang được bán với giá 28.000 đồng/ 10 cái.

Bánh Gai Tứ Trụ

Bánh Gai Tứ Trụ xuất xứ từ làng Mía thuộc hữu ngạn sông Chu, cách thị trấn Thọ Xuân khoảng 9 km. Trước đây Bánh Gai Tứ Trụ chỉ xuất hiện trong các dịp lễ lạt, ngày hội họp hay cúng tế, ngày nay đã đường làm quanh năm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Nguyên liệu chính làm bánh gồm có lá gai, gạo nếp, đậu xanh, vừng và dầu chuối. Bánh gai thường được ăn sau khi hấp khoảng 10 giờ. Bánh gai thành phẩm phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô. Bánh gai Tứ Trụ đang được bán với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/ 1 cái.

Canh lá đắng

Là đặc sản đặc trưng của bản Mường ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Mang trong mình một vị rất đặc trưng như cái tên gọi của nó, được nấu từ lá đắng của cây đắng. Cây đắng vốn là loại cây rừng, thường mọc ở khe núi, ven rừng, khi trở thành thứ rau ngon, người dân đem về trồng trong vườn. Cây lá đắng gần như cho lá xanh tốt quanh năm, nhưng phát triển mạnh nhất trong mùa mưa. Lá đắng thon dài, tỏa ra thành chùm như lá sắn. Canh lá đắng chuẩn nhất là khi nấu cùng với thịt gà, lòng gà rừng. Ngày nay, lá còn được biến thể nấu cùng thịt nạc vai, thịt ba chỉ băm nhỏ, hoặc lòng lợn, có khi lại nấu cùng với cá rô đồng, cá mương,… trở thành món ăn bổ dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người bản xứ. Những người thưởng thức lần đầu sẽ có cảm giác đắng ngắt tê tê nơi cổ họng, nhiều người còn nhắm mắt, rùng mình vì chưa bao giờ ăn phải một thức nào đắng chao đảo đến như vậy. Nhưng chính vị đắng đó lại đánh thức vị giác của bạn khiến bữa ăn ngon miệng hơn. Đây là món ăn bản xứ và ít được đưa vào kinh doanh vì vậy du khách hãy cùng đến đây và trải nghiệm món ăn này nhé!

Chè lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng là món chè lam đặc sản của khu vực huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa được lấy theo tên của địa danh Phủ Quảng xưa (Vĩnh Lộc ngày nay). Trước đây, món ăn này thường được làm vào các dịp lễ tết để cúng tổ tiên và mừng đầu xuân năm mới. Được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như nếp, lạc, gừng, mật mía,… Chè làm sau khi hoàn thành có màu vàng hườm có hình chữ nhật trông đẹp mắt, dùng nhâm nhi với trà xanh là đúng vị nhất. Ăn miếng chè lam sẽ có vị giòn của gạo rang, dẻo của bột nếp, cay cay của gừng và vị bùi của lạc. Mỗi vùng miền thường có một món đặc sản dân dã được làm từ nguyên liệu quen thuộc. Với vùng đất Thanh Hóa đó là món chè lam nức tiếng gần xa. Chè lam Phủ Quảng đang được bán với giá 20.000 đồng 1 gói 200 gr.

Trả lời