Top 15 Kỷ lục thú vị của vùng đất thiêng Ninh Bình

Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An – di sản hỗn hợp đầu tiên tại Việt Nam

Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích trên 12 nghìn ha và là một địa danh du lịch tổng hợp văn hóa – thiên nhiên ở Ninh Bình. Nơi này có nhiều di tích danh thắng đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng chẳng hạn như khu du lịch sinh thái Tràng An, cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính,…

Tràng An được đánh giá là một trong những nơi có cảnh quan tháp karst đẹp và quyến rũ nhất trên thế giới. Toàn cảnh được bao phủ bởi thảm rừng xanh mướt và các tháp dạng nón hùng vĩ cao gần 200m, với các hố trũng hẹp khép kín, bao quanh bởi những sống núi nối liền nhau, các đầm lầy thông nhau qua hệ thống suối xuyên ngầm có chiều dài lên đến 1 km. Vẻ hài hòa của đá, sông nước, rừng cây và bầu trời tại Tràng An đã cùng nhau tạo nên một thế giới tự nhiên vô cùng sống động đầy quyến rũ. Đó thực sự là một nơi rất đặc biệt, nơi mà văn hóa tiếp xúc với kỳ quan, bí ẩn và vẻ hùng vĩ của thế giới tự nhiên.

Đáp ứng những giá trị đặc sắc nổi bật toàn cầu về thẩm mỹ, cảnh quan, địa chất, địa mạo và truyền thống cư trú của người tiền sử, Quần thể Danh thắng Tràng An đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào tháng 6 năm 2014, từ đó trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Khu di tích Cố đô Hoa Lư – điểm thăm quan lý tưởng tại Ninh Bình

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của đất nước Việt Nam sau gần 1000 năm Bắc thuộc và đồng thời lọt Top 10 khu di tích có giá trị lịch sử được nhiều người biết đến. Nơi này có diện tích khoảng 300 ha, tồn tại trong 42 năm, trong đó 12 năm đầu là triều Đinh (968-980), 29 năm tiếp theo là triều Tiền Lê (980-1009) và năm cuối (1009-1010) là triều Lý.  

Hiện nay, trong khu vực cố đô Hoa Lư vẫn còn lưu giữ được 678 di vật, cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học, trong đó có 2 di tích quan trọng nhất là đền vua Đinh và đền vua Lê được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 với nghệ thuật điêu khắc trên gỗ đá rất ấn tượng. Hai ngôi đền này còn lưu giữ nhiều cổ vật quý hiếm chẳng hạn như: cột kinh Phật khắc chữ Phạn, gạch xây cung điện có khắc chữ Đại Việt Quốc, các bài bia ký,… và góp mặt trong Top 100 công trình 100 tuổi nổi tiếng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Cố đô Hoa Lư còn có các di tích lịch sử khác như sông Sào Khê, đền thờ công chúa Phất Kim, núi Cột Cờ. Nơi đây thực sự có một giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng không chỉ riêng của vùng đất Ninh Bình mà còn của cả nước.  

Vườn quốc gia Cúc Phương – khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam

Vườn quốc gia Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam và lọt Top 5 vườn quốc gia lớn nhất thu hút du khách. Vườn quốc gia này là điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước bởi chính sự đa dạng của các chủng loài trong hệ sinh thái rừng, kết hợp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp có một không hai, cùng các giá trị văn hóa lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc Mường – cư dân bản địa. Đến với Cúc Phương, du khách còn được thăm quan, tìm hiểu các công trình nghiên cứu, các thành quả của dự án bảo tồn đã và đang thực hiện tại đây như: vườn thực vật, trung tâm cứu hộ các loài linh trưởng,… Khi đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn nhiều loài động vật quý hiếm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá những hang động đẹp tựa thiên đường như động Phò mã giáng, động Sơn cung,…

Khu du lịch sinh thái Tràng An – nơi mơ đến chốn mong về tại Ninh Bình

Khu du lịch sinh thái Tràng An là một quần thể du lịch hấp dẫn, một điểm đến đầy tiềm năng của tỉnh Ninh Bình, đông thời góp mặt trong Top 10 khu du lịch sinh thái nhiều người biết đến nhất. Với diện tích gần 2000 ha, Tràng An nằm trọn vùng trong vùng núi đá vôi Hoa Lư, được chia làm 3 khu chức năng chính: khu Trung tâm, nơi chào đón khách du lịch và tổ chức các lễ hội; khu hang động với 31 thung nước, 48 hang động xuyên thủy và khu tâm linh núi chùa Bái Đính. Toàn khu có tất cả 47 di tích lịch sử với nhiều hang động ẩn mình trong những núi đá vôi và gần 100 hang động trải dài trên khoảng 20 km từ Bắc xuống Nam.

Bên cạnh đó, hang động nơi đây cũng gắn liền với những giai thoại hấp dẫn trong lịch sử lập nước của triều nhà Đinh. Khu du lịch sinh thái Tràng An còn được biết đến là một bảo tàng thiên nhiên ngoài trời với vô số các loài động, thực vật quý hiếm. Non nước, mây trời hòa quyện cùng chim muông, cây lá đã cùng nhau tạo nên một bức tranh thủy mặc hữu tình, thơ mộng đem lại những phút giây thư thái nhất cho du khách thưởng ngoạn.

Mắm tép Gia Viễn – đặc sản Ninh Bình

Mắm tép Gia Viễn – đặc sản Ninh Bình được nhiều người biết đến bởi sự thơm ngon đặc trưng. Đây là món đặc sản không thể thiếu trong các hội, tiệc của người Ninh Bình, cũng như các tỉnh lân cận. Mắm tép Gia Viễn được làm từ tép người dân riu được và tép để làm mắm ngon nhất có từ huyện đồng bằng chiêm trũng Gia Viễn. Từ xưa, mắm tép đã là món ăn khoái khẩu và thường xuyên của người dân Ninh Bình. Ngày nay, nó trở thành món đặc sản được du khách thập phương biết tới và thuộc Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Ngoài ra, món ăn độc đáo này có thể chế biến cùng với nhiều món khác nhau để mang lại hương vị hấp dẫn khó quên cho những ai đã từng một lần thưởng thức. 

Dê núi Trường Yên – đặc sản Ninh Bình

Trong những động vật hoang dã có thể bắt gặp trên vùng núi Trường Yên – Ninh Bình thì dê núi là loài chiếm đông nhất. Hầu như ở đây, nhà dân nào  cũng có nuôi dê mà không ai có chuồng trại. Dê được đánh dấu sở hữu bằng cách sơn hay đánh số, rồi được thả hoang trên núi, chỉ cho đến khi nào muốn bắt thịt thì người ta mới tìm cách giăng lưới bắt lại như bắt thú rừng. Cũng chính vì sống trên núi, những con dê này ăn nhiều loại cây cỏ tự nhiên, nên thịt dê thơm mùi thảo dược và đậm đà hương vị núi đá. Dê núi Trường Yên ăn tại vùng bản địa, thịt không quá dai cũng không quá mềm, do chúng chỉ ở tầm từ 15 kg – 25 kg. 

Các món ăn đặc sản được chế biến từ dê rất đa dạng chẳng hạn như: dê tái, dê hấp, dê xào xả ớt, dê áp chảo, dê hầm thuốc bắc, nem dê,… từ lâu đã trở thành nét văn hoá ẩm thực không thể thiếu trong đời sống thường nhật, trong những ngày lễ tết, hội hè, đình đám tại Ninh Bình. Đồng thời, dê núi Trường Yên cũng thuộc top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam, vậy nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức món ngon này nhé!

Suối nước nóng Kênh Gà – Điểm du lịch thu hút của Ninh Bình

Suối khoáng nóng Kênh Gà nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 25 km về phía Tây Bắc và lọt Top 5 khu du lịch suối nước nóng thu hút khách nhất. Nơi đây được xem là điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vô cùng hấp dẫn và kỳ thú. Nước nóng chảy ra từ trong núi, chứa nhiều bọt khí phun lên từng đợt như sôi, bốc hơi nghi ngút. Ngoài ra, nguồn nước này cũng chứa một hàm lượng khá cao các muối như natriclorua, canxiclorua, kaliclorua, magieclorua và muối bicacbonat, nhiệt độ luôn ổn định ở 53 độ C, có tác dụng chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ một cách nhanh chóng, kích thích tiêu hoá bằng phương pháp tắm ngâm kết hợp với vật lý trị liệu.

Với khung cảnh đầy thơ mộng và quyến rũ, nơi đây chắc chắn sẽ là một điểm nghỉ dưỡng cuối tuần đầy lý thú cho du khách, cũng như tìm hiểu về cuộc sống của ngư dân làng nổi Kênh Gà, thưởng thức thật nhiều các món ăn đặc sản của Ninh Bình như thịt dê, cơm cháy, đặc biệt là đặc sản mắm tép của Gia Viễn – món ăn dân dã đã được nhiều người biết tới.

Nem Yên Mạc – đặc sản Ninh Bình

Từ lâu, Xã Yên Mạc, huyện Yên Mô đã nổi tiếng với nghề làm nem chua. Nem Yên Mạc vì được tinh chế khá công phu, sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, tươi, ướp với gia vị bảo quản được hàng tuần, nên trong ngày tết không chỉ tại Ninh Bình, mà không ít người từ các tỉnh lân cận cũng tìm về mua để đãi khách quý. Ăn nem chua Yên Mạc ngon nhất là ăn kèm với các loại lá sung, lá đinh lăng, lá mơ. Tất cả sẽ cùng tạo nên một vị tổng hòa thật đặc biệt, rất đằm thắm vị quê hương. Được biết, món nem tuyệt vời này cũng có mặt trong Top 10 đặc sản nem chả nổi tiếng Việt Nam và Top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam. Nếu có dịp thăm phong cảnh hữu tình của Ninh Bình, các bạn đừng quên mua đặc sản nem Yên Mạc – đặc sản Ninh Bình nhé!

Tam Cốc – Bích Động, điểm đến cần khám phá tại Ninh Bình

Tam Cốc – Bích Động vốn là một quần thể danh thắng nổi tiếng của cả nước và góp mặt trong Top 5 hang động huyền bí, du khách cần khám phá. Hành trình khám phá Tam Cốc được bắt đầu từ bến thuyền Đình Các, theo dọc dòng sông Ngô Đồng, cũng là thời điểm để bạn có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh những dải núi đá kỳ thú hay cũng có thể quan sát kỹ những loài thuỷ sinh vô cùng phong phú xao động dưới làn nước trong veo và ngắm những cánh cò chấp chới tạo nên những cảm hứng dạt dào nhất, đặc biệt là cho những tay săn ảnh. Ngoài ra, bạn cũng sẽ rất thích thú với hình ảnh hang Cả to, rộng, lung linh bảy sắc cầu vồng, hay vẻ đẹp của hang Hai đến từ những nhũ đá nối dài và tròn nhẵn, cùng với đó là nét quyến rũ nhưng đầy mộc mạc của hang Ba.  

Vào ngày 10/05/2012 Thủ tướng chính phủ đã quyết định xếp hạng Danh thắng: Tràng An – Tam Cốc – Bích Động là di tích quốc gia đặc biệt vì có những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc biệt.

Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng – khu dự trữ sinh quyển thế giới

Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng là một khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận tại Việt Nam vào ngày 2/12/2004 cho 2 phần đất phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ nằm tại 2 cửa sông Hồng và sông Đáy, đồng thời lọt Top 5 khu dự trữ sinh quyển nổi tiếng thế giới ở Việt Nam. Nơi này thuộc địa phận 3 tỉnh châu thổ sông Hồng là Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Có thể nói, nó chứa đựng rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái, đồng quê và tắm biển.  

Theo đánh giá của giới khoa học, khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng là nơi đang lưu giữ những giá trị đa dạng sinh học phong phú, nổi bật toàn cầu. Nơi này có diện tích trên 105 nghìn ha, với hơn 128 nghìn cư dân sinh sống. Ngoài ra, UNESCO cũng đã công nhận đây là nơi cư trú của vô số loài chim nước và chim di cư quý hiếm, là hệ sinh thái đất ngập nước điển hình ở cửa sông ven biển miền Bắc của Việt Nam.

Nhà thờ Đá Phát Diệm – nhà thờ cổ tại Ninh Bình

Được xây dựng trong khoảng gần 30 năm (1875 – 1899) bởi linh mục Phêrô Trần Lục (Linh mục giáo phận Phát Diệm từ năm 1865) mô phỏng dựa theo những nét kiến trúc đình chùa truyền thống của Việt Nam, nhà thờ Phát Diệm được đánh giá là công trình kiến trúc độc đáo và duy nhất không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Đồng thời, có mặt trong Top 5 ngôi nhà thờ cổ trên 100 tuổi nhiều người biết đến nhất.

Toạ lạc trên diện tích khoảng hơn 20 ha, quần thể nhà thờ bao gồm 11 công trình được xây cất, bố trí hợp lý, tạo nên một cảnh quan cổ kính mà tuyệt đẹp. Có thể nói, công trình đặc sắc nhất tại khu này là Nhà thờ trái tim Đức mẹ, được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch, với tên thường gọi là Nhà thờ đá. Đây được xem là công trình điêu khắc đá đặc sắc nhất tại Việt Nam và cũng thật hiếm trên thế giới.

Hơn 100 năm tồn tại, Nhà thờ Phát Diệm ngày càng trở nên cổ kính và trang nghiêm với những lớp đá rêu phong. Thế nhưng dường như các hạng mục vẫn còn nguyên vẹn và giữ được nét đẹp vốn có. Đảm bảo khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhõm và bình yên đến vô cùng.

Cơm cháy Ninh Bình – đặc sản Ninh Bình

Tương truyền rằng món cơm cháy Ninh Bình đã được hình thành hơn 100 năm và nhanh chóng trở thành món đặc sản của cố đô. Không chỉ có vậy, món ngon này còn được công nhận “Giá trị ẩm thực Châu Á” và thuộc Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Để có được một món cơm cháy ngon thì việc nấu cơm là quan trọng nhất. Lượng nước nấu cơm phải vừa đủ sao cho độ dẻo đạt chuẩn thì cháy mới mềm ngon. Đợi đến lúc cơm chín, ta phải thật nhanh chóng lấy hết ra chỉ để lại phần xém dưới đáy nồi. Sau đó tiếp tục đun, vừa đun vừa xoay tròn nồi để cơm được chín đều. Bên cạnh đó, ta phải dùng nồi to, dày (nồi bằng gang) nấu để cho cháy giòn, vàng,… rồi đem phơi từ hai đến ba nắng và bảo quản ở nơi khô ráo. Lúc chuẩn bị ăn mới đem cơm cháy ra chiên giòn và ăn trong ngày,… Đảm bảo, bạn sẽ vô cùng thích thú với những miếng cơm giòn tơi được phủ lên những hương vị của các thức ăn kèm vừa nóng sốt vừa đậm đà.

Làng nghề thêu ren Văn Lâm – làng nghề truyền thống Việt Nam

Làng nghề thêu ren Văn Lâm thuộc Top 20 làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng với những sản phẩm độc đáo, tinh xảo. Nghề thêu đã xuất hiện cách đây hàng nghìn năm với đa dạng các sản phẩm như tranh phong cảnh, rèm cửa, ga trải giường, gối, khăn trải bàn,… Đây chắc chắn sẽ là những món quà lưu niệm đầy ấn tượng dành cho du khách mỗi khi có dịp về Ninh Bình.

Rượu Kim Sơn – đặc sản Ninh Bình

Được góp mặt trong Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng nhất Việt Nam, rượu Kim Sơn – đặc sản Kim Sơn chỉ có thể tìm thấy ở Ninh Bình mà thôi. Rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên và sản xuất theo bí quyết của người dân địa phương. Rượu Kim Sơn thường có nồng độ cao, trong suốt, khi uống vào cho cảm giác rất thơm và êm dịu. Bên cạnh đó, loại rượu đặc sản này cũng có đặc điểm là càng để lâu lại càng ngon và còn có tác dụng tốt cho sức khỏe khi được ngâm với rắn, sao biển, tắc kè, bìm bịp,…

Dứa Đồng Giao – đặc sản trái cây Ninh Bình

Dứa Đồng Giao đã được đưa về trồng vào năm 1972, cây dứa ở đây cho quả to, rất thơm ngon, ít mắt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, người nông dân đang tập trung phát triển mạnh nghề trồng dứa ở vùng đất này. Ngoài việc xuất khẩu dứa quả, Ninh Bình còn cho xuất khẩu dứa cô đặc đóng hộp do Công ty thực phẩm xuất khẩu Đồng Dao sản xuất. Được biết, loại quả ngon ngọt này cũng thuộc Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam, là một niềm tư hào to lớn cho mảnh đất Ninh Bình.

Trả lời