Top 19 đặc sản miễn chê của Ninh Bình

Miến lươn

Không như những nơi khác, lươn ở Ninh Bình để làm miến chỉ chọn lươn cốm, lưng nâu hồng bụng vàng rộm, con hơi nhỏ nhưng thịt rất thơm và săn chắc. Miến lươn thường ăn kèm hoa chuối để làm nên vị thanh dịu mà không bị tanh của lươn. Giá món miến lươn có mức giá tương tự như món canh chua cá rô đồng. Hãy thử món miến lươn Ninh Bình để cảm nhận điều kì diệu trong món ăn này nhé.

Nem chua Yên Mạc

Bạn đừng nghĩ chỉ có Thanh Hóa mới có nem chua, Ninh Bình cũng có nhé, cũng là loại đặc sản thơm ngon không kém cạnh các nơi khác. Mỗi quả nem chua ở đây có giá tầm 40.000 đến 50.000 đồng, hãy thử và cảm nhận hương vị nem chua các nơi khác nhau như thế nào nhé. Đặc biệt bạn sẽ còn được thưởng thức nem chua làm từ thịt dê, tại sao bạn không thử nhỉ ?

Bún mọc Tố Như

Những sợi bún trắng, không quá dai cũng không quá mềm, kết hợp với mọc cùng với nước dùng thanh thanh, ngọt ngọt nhẹ nhàng đúng như với cái tên gọi Tố Như của bát bún mọc. Khiến cho du khách lưu luyến muốn quay lại nhà thờ Phát Diệm-Kim Sơn để có thể tiếp tục thưởng thức bát bún Tố Như một lần nữa. Bún mọc Tố Như có giá 25.000-30.000 đồng cho một bát thơm ngon và bổ dưỡng.

Dê núi Ninh Bình

Thịt dê nơi đây khác biệt với các nơi khác rất nhiều vì những con dê được thả tự do trên các khối núi đá vôi, được ăn đa dạng các loại cây rừng, nên thịt chúng sẽ ngon và đặc biệt hơn các nơi khác. Từ một con dê người dân nơi đây đã chế biến ra nhiều món dê với 20 loại tên gọi khác nhau như: nem dê, dê tái chanh, dê hấp tương gừng, dê sào lăn, sườn dê nướng,…Giá giao động cho các món dê từ 60.000-200.000 đồng cho từng món của mỗi xuất. Món thịt dê luôn là đặc sản hàng đầu được du khách quan tâm thưởng thức khi tới Ninh Bình, chính vì thế mà thật không khó để có thể tìm được quán dê ngay giữa lòng thành phố Ninh Bình.

Mắm tép Gia Viễn

Trên thị trường xuất hiện biết bao nhiêu loại mắm khác nhau được làm công nghiệp, nhưng nếu tới Gia Viễn-Ninh Bình bạn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức món mắm đặc biệt, được làm thủ công từ những con tép béo núc, xếp hàng dài trong những cái chum của các hộ gia đình nơi đây. Màu đỏ là màu đặc trưng của loại mắm này. Mắm tép có vị mặn nhưng pha chút ngòn ngọt của tép, đặc như mắm tôm nhưng lại dễ ăn hơn rất nhiều. Bạn đừng quên mua mắm tép về làm quà nhé. Giá mắm tép sẽ giao động từ 150.000-200.000/1 lít.

Cua đồng rang lá lốt

Những con cua đồng to khỏe được làm sạch kết hợp với lá lốt khi ăn giòn tan, mùi vị béo béo ngầy ngậy đậm đà ẩm thực làng quê Cố đô. Những con cua vàng ươm thơm phức, khiến du khách đi qua không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của món ăn này. giá món này khoảng từ 35.000-50.000 đồng/đĩa

Xôi trứng kiến Nho Quan

Khi nghe từ “trứng kiến” bạn sẽ tò mò không biết món ăn này như thế nào?. Để làm được món xôi trứng kiến thì nguyên liệu quan trọng nhất chính là trứng kiến nâu. Trứng kiến nâu sống nhiều trong các dãy núi đá vôi Nho Quan, vào tháng 2 âm lịch hàng năm người dân nơi đây bắt đầu hành trình đánh trứng kiến. Những tổ trứng kiến sau khi mang về sẽ được làm sạch bằng nước ấm, để ráo nước, tẩm ướp gia vị, rồi chế biến thành món xôi độc đáo và lạ tai này. Vì trứng kiến khá là khó tìm nên giá món xôi này khá cao từ 50.000-100.000 đồng/đĩa.

Canh chua cá rô đồng

Món canh chua cá rô đồng nơi đâu cũng có nhưng phải là cá rô bắt từ Tổng Trường, vùng có nhiều hang động mới là đặc biệt. Những con cá rô to béo, qua đôi bàn tay đầu bếp kết hợp với cà chua, đậu phụ tạo nên một bát canh chua cá rô đồng ngon tuyệt vời. Giá mỗi bát từ 25.000-40.000 đồng rất ngon và bổ dưỡng cho du khách khi đi du lịch ngày hè.

Cà Niễng Ninh Bình

Cà niễng thường nhỏ như đầu ngón tay út, cánh đen, hơi cứng. Nó sống nơi ruộng nước, chỗ có nhiều cỏ năn, cỏ lác hoặc nhiều rong rêu. Một mẻ cà niễng, được vặt hết chân, bỏ cánh và có người cẩn thận hơn moi bụng, rồi rửa sạch, để cho khô nước, rang lên – như rang tép – mắm muối cho vừa phải có nơi “thêm” vào một chút nước muối cà, thế là thành một món ăn đồng quê đích thực. Chỉ từ 30.000-50.000 đồng là đã có món ngon đồng quê cho những thực khách sành ăn rồi. 

Gỏi cá Nhệch Kim Sơn

Tại Kim Sơn bạn sẽ được thưởng thức gỏi cá Nhệch. Những con cá Nhệch được chọn phải tươi ngon, thuộc loại to từ 400kg trở lên, bụng béo trắng, lưng xanh màu đá thẫm qua nhiều khâu chế biến hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ mới làm nên được món gỏi không có vị tanh của cá, khi ăn có hương vị thơm ngon xen lẫn vị bùi của gạo nếp rang cùng vị chua thanh của dấm và vị cay nồng ấm của gừng, tiêu, ớt, xả trong nước chấm. Một đĩa gỏi cá Nhệch giao động trong khoảng từ 30.000-50.000 đồng một đĩa, và cũng khá nhiều thịt cá Nhệch. Đến Ninh Bình phải ăn gỏi cá Kim Sơn mới cảm nhận hết được hương vị thơm ngon của món gỏi cá này. 

Món cá Lác Ngoách

Lại một món nữa nghe lạ tai, nhưng kì thực món này chỉ là tên gọi của loài cá Lác. Loài cá này xuất phát từ vùng biển Kim Sơn với 2 giống: Cá Lác hoa sống ở bờ sông khắp huyện, cá Lác đen chỉ có ở vùng bãi ngang khu kinh tế mới Kim Sơn. Đây là loài cá có thể vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước và thường sống trong các hang bùn. Chỉ 35.000-40.000 đồng bạn có ngay một đĩa cá Lác, món cá này ăn rất ngon thịt trắng, chắc nịch, không có xương, thơm, béo, ngậy. Giống cá này đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng đến nỗi người ta gọi nơi đây là thủ đô cá Lác Ngoách hay thành phố cá Lác Ngoách.

Chạo chân giò Ninh Bình

Nguyên liệu chính làm nên món này là chân giò heo. Chân giò được lựa chọn là loại chân heo vừa phải, nếu loại lớn bì sẽ dày và thịt sẽ dai, chân giò sau khi chế biến xong sẽ được thái sợi trộn đều với các gia vị kết hợp với xoài xanh, khế xanh tạo cho thực khách vị giác không ngán mà vẫn có độ chua, ngọt của trái cây. Với 20.000-40.000 đồng/đĩa thì đây sẽ là món nhậu lý tưởng cho các đấng mày râu đấy nhé.

Bánh trôi Ninh Bình

Được làm từ những nguyên liệu hết sức bình dân nhưng bánh trôi Ninh Bình khá đặc biệt với phần nhân là sự kết hợp của đường mật, lạc khô giã nhỏ trộn đều với lá cúc mốc thái nhỏ, vì thế bánh có vị thơm mát, ngọt nhẹ cùng với hương thơm thoang thoảng của lá cúc mốc và hoa bưởi trong nước luộc bánh khiến cho món ăn dân dã này có những ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Chỉ 10.000-15.000 đồng bạn sẽ được thưởng thức một đĩa bánh ngon.

Gáo kho cá

Đây là món ăn khá độc đáo và lạ lẫm. Gáo là một loại cây tầm nổi thường mọc ở khe suối hoặc chân đồi, không chỉ có tác dụng làm thuốc mà còn dùng để nấu ăn, gáo có vị chua như me, sấu. Người dân nơi đây đã kết hợp giữa gáo và cá tạo nên cái tên “gáo kho cá” đặc biệt này. Với giá 20.000-30.000 đồng là bạn sẽ có một đĩa gáo kho cá ngon lành.

Rượu cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan là đặc sản của dân tộc Mường, một loại rượu dùng gạo nếp nấu thành cơm rồi trộn đều với men và ủ trong những sành lớn sau ít nhất 3 tháng mới đem ra dùng, không hề qua quá trình chưng cất như rượu Lai Thành. Khi uống rượu họ không rót ra chén mà uống thông qua các cần được làm từ thân cây trúc rỗng và cùng hút rượu từ chum lớn. Cách uống rượu của người Mường, khiến cho những người cùng uống xích gần nhau hơn. Từ 150.000-200.000 đồng bạn có một bình rượu với 6 ống trúc để hút.

Khoai lang Hoàng Long

Với tên gọi khá thuần Việt nhưng khoai lang Hoàng Long mới chỉ xuất hiện khoảng vài chục năm gần đây. Vốn là giống nhập nội từ Trung Quốc được thí điểm ven sông Hoàng Long-Ninh Bình, hiện tại đã được trồng phổ biến khắp miền Bắc. Tuy nhiên Khoai lang Hoàng Long vẫn được coi là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình, vì nhiều người cho rằng giống khoai này khi trồng ở các nơi khác không ngon bằng trồng tại đất nơi ven sông Hoàng Long chính vì vậy bạn sẽ mất 10.000-15.000 đồng cho 1kg khoai ngon tại Ninh Bình đấy nhé.

Cơm cháy Ninh Bình

Ninh Bình vốn nổi tiếng trên cả nước với món cơm cháy, từ lâu đời người ta vẫn có câu “thịt dê, cơm cháy Ninh Bình”, quả đúng không sai dù đi đâu chăng nữa mà chưa thưởng thức cơm cháy tại nơi đây sẽ là thiệt thòi lớn đối với du khách. Cơm cháy được sử dụng 100% thứ gạo ngon mang đậm hương vị đặc trưng của mảnh đất Cố đô mà không nơi nào có thể lẫn được. Màu vàng nhạt của cơm được chiên giòn, vị ngòn ngọt bùi bùi nhưng không ngấy khi ăn kèm với ruốc. Cơm cháy được bày bán khắp nơi Ninh Bình, đặc biệt các khu du lịch, du khách đến đây có thể mua về làm quà với sự lựa chọn đa dạng về mức giá từ 50.000 đến 100.000 đồng với bao bì sản phẩm bằng hộp hoặc túi.

Rượu Lai Thành

Xuất phát là đặc sản của Kim Sơn, lấy tên bắt nguồn từ xã Lai Thành, những hạt gạo nếp cái hoa vàng tròn, thơm, cùng quy trình kỹ thuật và khâu lựa chọn chất men, nguồn nước kỹ lưỡng, người dân nơi đây đã nấu lên loại rượu càng để lâu càng ngon, dù ở cách xa đến hàng trăm mét, vẫn không thể giấu nổi mùi thơm. Chỉ 257.000 đồng bạn sẽ sở hữu một can 5 lít. Rượu Lai Thành có mùi vị đặc biệt khiến cho những du khách khó mà có thể bỏ lỡ khi qua nơi này. 

Canh cua rau dâm bụt

Canh cua rau dâm bụt ăn có vị như canh cua rau đay mùng tơi nhưng lại thơm, ngọt và mát. Khi nhai, rau không hề có cảm giác hơi nhẫn như canh cua nấu với rau đay mà tan ngay nơi đầu lưỡi rất ngon miệng. Một bát canh 10.000 đồng này khi ăn kèm với cà pháo thì vừa ngon lại rất bổ mát, giải nhiệt trong những ngày hè đấy nhé.

Trả lời