Top 10 Món ăn Việt Nam khiến người nước ngoài “sợ” nhất

Dương vật bò

Nếu như ở phương Tây, dương vật bò thường được sấy khô, dùng làm thức ăn cho vật nuôi thì tại nhiều nước phương Đông, trong đó có Việt Nam nó lại là món ăn khoái khẩu nhờ vị giòn dai sần sật. Thông thường, dương vật bò được chế biến bằng cách hấp, chiên hoặc ăn sống. Đặc biệt, dương vật bò được ví như một viagra tự nhiên giúp quý ông trong “chuyện ấy”.

Tiết canh

Tiết canh cũng là món ăn độc đáo của nhân dân ta. Từ xưa, ông cha ta đã biết ăn tiết canh vịt, tiết canh lợn, tiết canh dê… Bởi vì người xưa quan niệm “huyết tươi là một vị thuốc bổ màu nhiệm”. Tiết canh được chế biến từ nguyên liệu chính là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết. Giá mỗi bát tiết canh khoảng 20.000 đồng . Tuy là món ăn phổ biến của người Việt nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới. Cho dù “dễ tính” đến đâu, hầu như không có mấy thực khách quốc tế nào dám “động đũa” vào món ăn này.

Chả rươi

Rươi là sinh vật sống vùng nước lợ miền Bắc, thường chỉ xuất hiện vào những mùa mưa, nắng thất thường cuối tháng 9, đầu tháng 10. Rươi được coi là nguồn thức ăn bổ dưỡng và quý giá được những người nội trợ khéo tay chế biến ra rất nhiều món ngon, mang hương vị đặc trưng riêng biệt như: chả rươi, mắm rươi, rươi hấp, nem rươi, rươi kho, rươi xào củ niễng măng tươi hay củ cải, thậm chí có nơi còn làm canh riêu rươi,… Giá rươi dao động từ 200 – 400.000 đồng/kg tùy từng thời điểm.

Món ngon là vậy, nhưng nếu ai đã một lần trực tiếp nhìn rươi sống, chắc cũng khó lòng mà không kinh sợ khi nhìn cảnh hàng nghìn con “giun” lúc nhúc trọng chậu trước khi chế biến.

Côn trùng

Nhộng, châu chấu, dế mèn, ấu trùng ong, bọ cạp, kiến,… trong con mắt của người nước ngoài đều được liệt vào hàng sâu bọ, côn trùng. Trên thế giới, có nhiều quốc gia cũng sử dụng những loại côn trùng này làm thức ăn vì những giá trị dinh dưỡng hiếm có của nó. Tuy vậy, với một số nước phương Tây, điển hình là Pháp, thì đây vẫn là những món ăn thách thức sự can đảm của những vị khách hiếu kỳ.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn bình dân bổ dưỡng phổ biến của người Việt Nam. Sau khi vịt đẻ trứng, cho ấp 19 đến 21 ngày rồi đem luộc sôi khoảng năm phút, đập vỏ, ăn phần bên trong ngay lúc còn nóng với một số gia vị như rau răm, gừng tươi thái chỉ, muối tiêu vắt chanh hay tắc (quất) và dầm ớt,… Giá 6.000 đồng/1 quả đã luộc sẵn. Ngoài ra, trứng vịt lộn còn được biến tấu thành món trứng vịt lộn xào me sau khi trứng đã luộc chín. Đây cũng là một món ăn khiến thực khách nước ngoài cũng phải “chào thua”.

Uống máu và ăn tim rắn

Ngoài cách pha với rượu thì dân sành ăn tỏ ra thích thú với việc uống máu rắn tươi. Đặc biệt, quả tim hiếm hoi vẫn còn thoi thóp sẽ vô cùng kích thích nhu cầu thưởng thức của thực khách. Cánh mày râu tin rằng, cách ăn sống nuốt tươi này có tác dụng tráng dương, khiến họ trở nên bất bại trong sinh hoạt chăn gối.

Rượu ngâm

Rượu ngâm (còn gọi là “rượu thuốc”) sử dụng các loại thảo dược hoặc động vật được ngâm trong rượu trắng chưng cất có độ cồn cao. Được sử dụng như một loại thuốc và rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nhưng ở nước ngoài thì họ cảm thấy hết sức lạ lẫm và ghê sợ, bởi các loại rượu ngâm rất phổ biến và đa dạng, nhưng thành phần chính đều từ những loại động vật sống, chỉ qua sơ chế và không nấu chín.

Mắm tôm

Mắm tôm là loại mắm được làm chủ yếu từ tôm và muối ăn, sử dụng 1 loại enzyme có trong ruột tôm để lên men, tạo nên hương vị đặc trưng riêng biệt. Với người Việt Nam, mắm tôm là thứ không thể thiếu được trong nhiều món ăn như: Bún đậu, bún thang, thịt chó,… Giá: 15.000 đồng/1 chai 300ml.

Đây là món ăn khiến thực khách nước ngoài khó thích nghi nhất bởi mùi vị đặc trưng.

Thịt chuột

Tuy không phổ biến bằng thịt chó nhưng thịt chuột cũng là món ăn rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tại một số địa phương ở miền Bắc như Từ Sơn (Bắc Ninh), Thạch Thất, Hoài Đức (Hà Nội), thịt chuột là một đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tết quan trọng.

Thậm chí, thịt chuột cũng là một món ăn khá xa xỉ với giá 100.000 đồng/đĩa. Có đến hơn 30 món ăn được chế biến công phu từ thịt chuột như: chả chuột, thịt chuột hấp lá chanh, thịt chuột xào hành tỏi, thịt chuột áp chảo, chuột đồng rang muối,…

Tuy nhiên, dù được chế biến theo cách nào thì chuột vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch hạch và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Ấu trùng ong

Ấu trùng ong được thưởng thức phổ biến tại Trung Quốc và Nhật Bản. Món ăn này xuất hiện hàng ngàn năm trước, là cách cung cấp protein khi các loại thực phẩm như cá, thịt còn khan hiếm.
Ở Viêt Nam trước đây món ấu trùng ong là đồ ăn của “con nhà nghèo” nhưng hương vị thơm ngon, béo ngậy của ấu trùng ong nhanh chóng chinh phục nhiều người thưởng thức. Dần dần, ấu trùng ong trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng.

Trả lời