Top 9 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kon Tum

Núi Ngọc Linh

Với độ cao khoảng 300 – 2.600 m, núi Ngọc Linh được ví như mái nhà của miền Nam, đây là dãy núi cao nhất miền Nam Việt Nam, nằm trên dải Trường Sơn. Núi Ngọc Linh là đường phân thủy của 2 hệ thống sông: 1 chảy sang phía Tây có sông Sê Sa chảy sang Campuchia (góp nước cho sống Mê Kông); 1 chảy sang phía Đông, đổ trực tiếp ra biển Đông.

Dưới khung cảnh ngày mới, núi Ngọc Linh hiện lên mờ ảo giữa làn mây trắng, đẹp như một bức tranh thủy mặc. Nơi đây cuốn hút lòng người không chỉ bởi vẻ đẹp bên ngoài mà còn bởi ý nghĩa và giá trị tâm linh hiện diện trong đời sống của người dân nơi đây.

Sông Đăk Bla

Đối với người dân Kon Tum, sông Đăk Bla là một dòng sông độc đáo, tuyệt vời bởi nếu không có con sông này thì không có Kon Tum (xét về mặt lịch sử cũng như địa lý). Sông Đăk Bla là hợp lưu của 3 con sống Đăk Akoi, Đăk Nghe và Đăk Pone, bắt nguồn từ phía Bắc huyện Đăk Hà và Kon Plong gặp nhau tại Kon Brai rồi chảy về Kon Tum.

Con sông này tuy nhỏ và ngắn, lưu vực sông nằm gọn trong địa phận tỉnh nhưng phù sa do sông bồi đắp qua hàng nghìn năm đã hình thành nên thung lũng Kon Tum và biến tỉnh này thành vùng đất cát trắng độc nhất giữa Tây Nguyên đất đỏ bazan.

 Đăk Bla được ví như dải lụa óng ả, mái tóc dài của thiếu nữ, vừa gợi cảm lại vừa quyến rũ. Du khách đến đây có thể lênh đênh trên chiếc thuyền độc mộc trôi theo dòng chảy của sông và thả hồn cùng dòng nước nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phong cảnh xung quanh như: dãy núi trùng điệp, những cồn cát, ruộng lúa, đồng ngô,… hai bên bờ.

Làng nhà rông Kon Klor

Ngôi làng Kon Klor xinh xắn nằm bên sông Đăk Bla hiền hòa – nơi có những ngôi nhà sàn còn giữ nguyên được nét kiến trúc Ba Na độc đáo với màu gỗ trầm cùng những chi tiết trang trí ấn tượng. Du khách đặt chân tới làng Kon Klor không khỏi cảm thấy ấn tượng khi ngôi làng được bao phủ bởi một màu xanh ngút ngàn từ cây me dọc đường đến bãi mía, vườn rau,… Nơi đây là một trong những ngôi làng của người Ba Na còn giữ được kiến trúc độc đáo và làng nghề thủ công truyền thống.

Trong làng có rất nhiều nhà sàn mang dáng dấp của kiến trúc Ba Na với cột bằng gỗ chắc chắn, gầm cao được trang trí bằng hoa văn hết sức tỉ mỉ. Bên cạnh đó, Nhà rông Kon Klor và cầu treo Kon Klor là hai điểm tham quan thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ. Nhà rông được thiết kế theo kiểu truyền thống với toàn bộ chất liệu bằng gố, tranh, tre, nứa và lá với những hoa văn, họa tiết công phu. Mái nhà rông cao vút, vững chãi là điểm tựa cho hồn làng và là niềm tự hào của những nghệ nhân người Ba Na. Cầu treo Kon Klor là chiếc cầu nối đôi bờ sông Đăk Bla huyền thoại, khi hoàng hôn buông xuống, chiếc cầu hiện lên hết sức nên thơ, trữ tình.

Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ

Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ thuộc địa phận làng Kon Tu, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Nơi đây cách trung tâm huyện Kon Plong 6 km về phía Tây Bắc và là khu du lịch sinh thái mang vẻ đẹp hoang sơ với những rừng thông nguyên sinh và hệ thống thác, hồ nước.

Khí hậu tại đây trong lành, mát mẻ quanh năm. Thác Pa Sỹ ở độ cao khoảng 45 m nằm ở trung tâm khu du lịch sinh thái được hình thành từ 3 con suối lớn nhất ở Măng Đen. Tổng diện tích của khu du lịch khoảng 25 ha và được đầy tư gần 20 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích du lịch như: hệ thống đường đi, xưởng sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhà trưng bày văn hóa của dân tộc Rơ Mâm,…

 Đến với khu du lịch sinh thái Pa Sỹ, du khách còn có thể thưởng lãm hàng nghìn tượng gỗ do các nghệ nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum chế tác hoặc có thể tham gia những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Rơ Mâm. Nơi đây dần trở thành điểm đến yêu thích, hấp dẫn nhiều khách du lịch đến với Kon Tum.

Bảo tàng Kon Tum

Bảo tàng Kon Tum nằm ngay điểm đầu cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố Kon Tum, bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa. Đây là công trình chào mừng kỉ niệm 100 năm thành lập tỉnh Kon Tum, với nhiều nội dung trưng bày khá phong phú, khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng cùng cảnh quan đẹp, nên thơ. Nơi đây đã và đang trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách gần xa khi đến Kon Tum.

Với hơn 20.000 hiện vật, tư liệu, ảnh,… được trưng bày, bảo tàng Kon Tum đã thể hiện được những nét đặc sắc, phản ánh lịch sử cũng như văn hóa của các dân tộc tỉnh Kon Tum. Đến với bảo tàng là dịp để ôn lại những truyền thống hào hùng của dân tộc cũng như thấy được sự đóng góp của nhân dân tỉnh Kon Tum trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Chùa Bác Ái

Chùa Bác Ái nằm ở thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum với phía Đông giáp đường Trần Phú, phía Tây giáp đường Mạc Đĩnh Chi, phía Nam Giáp đường Phan Chu Trinh và phía Bắc giáp với đường Bà Triệu. Chùa được xây dựng vào năm 1932 và là chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Nhìn tổng thể kiến trúc, chùa được xây dựng theo hướng Bắc Nam, kiểu chữ Môn. Mở đầu hướng đó là Cổng tam quan đến nhà Chánh điện ở trung tâm và hai bên tả hữu là Đông Lang và Tây Lang. Mái chùa được lợp ngói, tường gạch quét vôi, trần đóng la phông, các vì, kèo, cột đều dùng các loại gỗ quý và được các nghệ nhân người Huế chạm trổ công phu, trau chuốt. Qua nhiều lần trùng tu, một vài hiện vật quý giá mang giá trị nghệ thuật tạo hình vẫn còn được lưu giữ và trưng bày.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray

Vườn quốc gia Chư Mom Ray có diện tích khoảng 56.621 ha, nằm trên địa phận 2 huyện là Sa Thầy và Ngọc Hồi, nằm về phía Tây tỉnh Kon Tum. Đây là vườn quốc gia duy nhất của Việt Nam nằm ở vị trí ngã ba Đông Dương, tiếp giáp với hai khu bảo tồn thiên nhiên của Lào và Campuchia.

Tại đây, có gần 1.500 loài thực vật thuộc 166 họ và 541 chi, trong đó có 131 loài được xác định là quý hiếm như: phong lan, lớp tuế, ngành hạt trần, các họ dầu và 2.000 loài thực vật quý hiếm khác như: kim giao, thông trẻ, cẩm lai,… Về động vật, tại đây đã xác định được 620 loài, trong đó có 11 loài thú, 370 loài chim, 45 loài bỏ sát, 20 loài cá nước ngọt, 17 loài lưỡng cư và 57 loài côn trùng.

Đặc biệt, nơi đây còn có cánh đồng cỏ – thung lũng Ja Book thuộc loại lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 9.000 ha thu hút nhiều loài thú móng guốc, thú ăn thịt ăn quạng sinh sống. Ngoài ra, trên các đỉnh núi cao tại đây là nơi sinh sống của nhiều loài linh trưởng, các loài thú sống trên cây, các loài chim quý,… Đến thăm Vườn quốc gia Chư Mom Ray, du khách còn được ghé thăm các buôn làng dân tộc thiểu số, trong đó có cả một trong nhwunxg dân tộc có dân số ít nhất trong số 54 dân tộc anh em.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen

Từ Kon Tum theo quốc lộ 24 về hướng Đông khoảng 55 km, cách huyện Kon Plong chừng 10 km là một rừng thông bạt ngàn trên một bình nguyên bao la ở độ cao 1.100 m so với mặt nước biển, nơi đây có những cây thông đã được trồng từ lâu, sừng sững và cao vút. Măng Đen là khu du lịch sinh thái mang vẻ đẹp hoang sơ, dung dị và thuần khiết.

Với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm mát mẻ cùng bạt ngàn rừng thông và cảnh quan hữu tình của hồ, thác nước, thì Măng Đen là khu du lịch sinh thái thu hút du khách. Đường đến với Măng Đen quanh co, hai bên là những rặng thông xanh ngắt, văng vẳng tiếng chim hót, khí hậu mát lành, núi rừng hùng vĩ sẽ đem lại cảm giác thích thú cho bất kỳ ai đặt chân tới đây. Bên cạnh đó, thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị núi rừng Tây Nguyên là điều thú vị bạn nên trải nghiệm.

Ngục Kon Tum

Ngục Kon Tum nằm cuối đường Trương Quang Trọng, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum là nhà ngục được Pháp xây dựng ở phía Bắc sông Đăk Bla. Đây là nơi giam giữ tù chính trị bị địch đưa từ các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, đồng thời đây cũng là nơi cung cấp nhân công trong việc khai phá miền cao nguyên, mở đường 14.

Tại đây đã từng nổ ra nhiều cuộc biểu tình của các chiến sĩ cộng sản, tiêu biểu là cuộc biểu tình 12/12/1931 để phản đối việc bắt tù nhân đi làm đường trong điều kiện vô cùng cực khổ. Ngục Kon Tum đã giam giữ và đày ải hơn 500 lượt tù chính trị và gần nửa số đó đã phải vĩnh viễn nằm lại tại đây.

Từ lâu, Ngục Kon Tum đã được xem là biểu tượng cho nghị lực, ý chí và tinh thần quả cảm của chiến sĩ cách mạng. Du khách đến đây sẽ được nghe lại những câu chuyện lịch sử về những tấm gương anh dũng đã hi sinh cho Tổ quốc.

Trả lời