Top 9 Ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới

Ruộng bậc thang Sapa, Việt Nam

Sapa là một thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp tự nhiên cùng những nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Những dân tộc bản địa như người H’Mông, Giáy, Dao, Tày, Hà Nhì, Giáy… thường trồng lúa, ngô và rau trên những thửa ruộng bậc thang này. Đặc biệt, những thửa ruộng bậc thang nơi đây như “những chiếc thang trời” khoác lên mình bộ áo tuyệt đẹp khi mùa thu đến với sắc vàng óng mùa lúa chín.

Ruộng bậc thang Pisac, Peru

Pisac là một trong số những ruộng bậc thang của người Inca cổ đại mà đến nay vẫn còn được sử dụng. Pisac bao gồm 16 thửa ruộng lớn “bao vây” đỉnh núi này được tạo tác theo hình chú chim đa đa khi nhìn từ trên xuống. Trong tiếng Peru, Pisac cũng có nghĩa là “chim đa đa”. Ngoài ra khi đến tham quan Pisac các du khách khá thích thú khi nhận ra trên ruộng bậc thang Pisac ngoài ruộng ra thì nó còn là một quần thể kiến trúc bao gồm một tòa thành quân sự, những thánh điện tôn giáo và những ngôi nhà nhỏ bao quanh có thể nhìn ra thung lũng Sacred giữa những dãy núi Salkantay xa xa.

Ollantaytambo, Peru

Peru là quốc gia sở hữu nhiều ruộng bậc thang tuyệt đẹp ngoài ruộng bậc thang Pisac ra thì ruộng bậc thang Ollantaytambo cũng không phải là ngoại lệ. Ruộng bậc thang cổ này tọa lạc ở miền Nam Peru. Nó nằm ở độ cao 2.792m so với mực nước biển. Trong Đế quốc Inca, Ollantaytambo là di sản Hoàng gia của Hoàng đế Pachacuti, người đã chinh phục vùng này. Nơi này nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp ấn tượng mà còn bởi nó chứng minh sức mạnh và trí tuệ không ngờ của người xưa trong việc xây dựng các công trình thủy lợi…

Ruộng bậc thang Banaue – Philippines

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, ruộng bậc thang Banaue với chiều cao hơn 1500 mét cho du khách cảm giác choáng ngợp ngay ở lần đầu tiên tham quan. Ruộng nằm ở trong một làng miền núi ở phía bắc đảo Luzon với diện tích trên 10360 km2. Cũng do địa thế nằm ở chân núi nên hệ thống tưới tiêu nguồn nước dựa chủ yếu vào lượng đổ xuống từ các khe núi, suối vào mùa nước đổ.

Tháng 9 và tháng 10 là thời điểm mà người dân nơi đây hay chọn để gieo trồng vụ lúa mới. Ruộng bậc thang Banaue tương đối dốc, khoảng cách giữa các bậc lúa lớn và thường dao động từ 0,6 đến 1 mét. Đến tháng 12 đầu tháng 1, khi những đồng lúa đang trên đà phát triển thật nhanh cũng là lúc ruộng đợi cơn mưa đầu mùa cung cấp nước chuẩn bị vụ thu hoạch vào tháng 6 trong năm.

Ruộng bậc thang Long Tích – Trung Quốc

Long Tích còn có tên gọi khác là “thất tinh bán nguyệt” mang nghĩa là bảy ruộng nhỏ bao quanh một ruộng lớn tựa hình ảnh bảy ngôi sao bao quanh một mặt trăng. Ruộng bậc thang này được xây dựng từ triều đại nhà Nguyên (1271-1368) và hiện nay đã trở thành một trong những ruộng nổi tiếng thế giới. Nó có quy mô đồ sộ, nằm rải rác trên các ngọn đồi cao hơn mặt biển từ 300 – 1.100m, với độ dốc lớn nhất là 50 độ, ruộng lúa nước tầng tầng lớp lớp xếp từ chân đồi đến đỉnh đồi, cộng với làn hơi sương lẩn khuất, những bậc thang ruộng Long Tích được ví như bậc thang bắc lên trời. Mỗi mùa có một cảnh sắc riêng, từ lâu đã thu hút không biết bao nhiêu tay săn ảnh và quay phim. 

Đến với Long Tích ngoài việc được thư thả dạo bước trên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, mắt say mê mắt ngắm nhìn những bộ trang phục dân tộc Dao và Choang rực rỡ sắc màu, tai thả hồn theo những bài dân ca trong trẻo, bạn như hòa vào thiên nhiên trọn vẹn. Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản địa phương như: cơm lam, gà ống tre và nhất là món rượu nếp được mệnh danh là “Đông Phương ma thủy” (nước lạ phương Đông) đã làm mê hoặc biết bao du khách. Người dân sinh sống ở vùng Quế Lâm nơi có những thửa ruộng Long Tích thênh thang này chủ yếu là người dân tộc Dao và Choang.

Ruộng bậc thang Bali (Indonesia)

Nhiều du khách tham quan Indonexia hẳn không còn lạ lẫm với địa danh Bali – hòn đảo thiên đường của đất nước thốt nốt. Tuy vậy, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn rộng tít tắp trên hòn đảo này vẫn còn là một ẩn số mà nhiều du khách chưa khám phá ra. Ngoài trồng lúa, xen kẽ những thửa ruộng này là các hàng dừa cao vút, một số nơi còn trồng thêm cây tử đinh hương, quế và hồi. Ruộng bậc thang nằm ở phía Bắc làng Tegallalang, Bali, Indonesia. Khu ruộng bậc thang này có từ khoảng 2000 năm trước và được quản lí bởi các Subak, mỗi Subak sẽ chịu trách nhiệm tưới tiêu cũng như chăm sóc từ một đến vài thửa. Ngày ấy, người nông dân Bali đã sử dụng những công cụ bằng tay thô sơ để canh tác ở những dải đất trên sườn đồi từ đời này qua đời khác. Đến tham quan nơi đây, ngoài ngắm các ruộng bậc thang xếp lớp một cách tài tình, những hàng dừa cao vút, du khách còn có thể chọn mua nước hoa hoặc tinh dầu hồi, tử đinh hương do chính dân địa phương sản xuất.

Ruộng bậc thang ở Nguyên Dương, Vân Nam, Trung Quốc

Ruộng bậc thang ở Nguyên Dương, Vân Nam là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm. Khu vực này có 1 triệu ha và 16.600 ha đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ở đây người dân thường trồng một vụ trong năm, bắt đầu vào tháng tư và thu hoạch vào tháng 9. Kết thúc mùa gặt, từ giữa tháng 9 đến tháng 11, những bậc ruộng luôn đầy ắp nước cho tới mùa cấy năm sau. Những mảng nước trong ruộng tạo thành những chiếc gương đa chiều, trong suốt khi nhìn từ trên cao xuống. Lượng nước cung ứng cho cánh đồng được lưu giữ trên đồi cao ở các khu rừng và chảy xuống cánh đồng qua hệ thống kênh rạch nhằm phục vụ cho việc tưới tiêu. Khi đến đây thời điểm lý tưởng nhất mà du khách nên chụp ruộng bậc thang là 30 phút trước khi mặt trời lặn. Khi đó, mặt nước loang loáng trên những thửa ruộng như một tấm gương phản chiếu màu sắc kỳ ảo của bầu trời. Sắc hoàng hôn của nền trời phản chiếu xuống cánh đồng ngập nước tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, hùng vĩ.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải – Việt Nam

Mù Cang Chải nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ, con đèo này được xếp là một trong tứ Đại Đỉnh Đèo của Tây Bắc (Đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ, Mã Pí Lèng). Ruộng bậc thang nơi đây, gắn liền với lịch sử cư trú của người Mông ở Mù Cang Chải. Để có những thửa ruộng như vậy, chính là phương thức canh tác nông nghiệp kết hợp nhuần nhuyễn giữa canh tác nương rẫy và ruộng nước. Những công việc này được tiếp nối từ thế hệ này qua thế hệ khác, dần phát triển thành một vùng ruộng bậc thang Mù Cang Chải rộng lớn tựa như tuyệt tác nghệ thuật quanh đồi núi. Những “mâm xôi vàng”, “mâm xôi xanh” hiện lên kỳ vĩ giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc như để dâng lên trời đất, và thể hiện cuộc sống ấm no của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Du lịch về với ruộng bậc thang Mù Cang Chải những năm gần đây đã trở nên quen thuộc và gần gũi với khách du lịch trong và ngoài nước và đây cũng chính là mảnh đất vàng cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh, bởi vậy dân nhiếp ảnh thường gọi nơi này là mỏ Vàng của nhiếp ảnh.

Ruộng bậc thang ở Douro, Bồ Đào Nha

Nằm ở phía Bắc Bồ Đào Nha, cách không xa so với thủ đô Porto, thung lũng Douro với những ruộng bậc thang trải dài trên đồi trồng đầy những cây nho lâu đời, bên bờ sông thơ mộng, là một trong những điểm đến tuyệt vời thu hút khách du lịch khi đến Bồ Đào Nha. Vào mùa thu hoạch cả thung lũng ngập trong sắc nho chín đỏ và vàng , trong khi tháng 2 và 3, là mùa những quả hạnh nhân nở rộ, mang lại sắc hồng tươi tắn cho cả ngọn đồi.

Trả lời