Cách Nhận Biết Ổ Bi Xe Đang Bị Hư Hỏng

Ổ bi hay ổ trục bánh xe có nhiệm vụ chuyển ma sát trượt giữa động cơ bánh xe và trục bánh xe thành ma sát lăn. Nếu không được bảo dưỡng định kỳ, mỡ ổ trục sẽ bị xuống cấp và hư hỏng, việc bôi trơn sẽ không còn hiệu quả. Khi đó ma sát giữa ổ trục và trục bánh xe sẽ tăng lên và dẫn đến hư hỏng. Bài viết hôm nay Thanh Phong Auto sẽ đề cập đến các dấu hiệu hỏng ổ trục bánh xe.

Vòng bi bánh xe chỉ đơn giản là những viên bi thép hình côn hoặc hình trụ được giữ trong một vòng kim loại. Sẽ có 2 vòng kim loại, vòng ngoài có nhiệm vụ giữ các viên bi, các viên bi sẽ lăn trên vòng kim loại bên trong. Quá trình vận động này sẽ được bôi trơn bằng mỡ hay còn gọi là mỡ bò. Vòng bi thường được đặt trong động cơ bánh xe và được giữ bằng đai ốc cũng như trên mặt lắp.

1. Các dấu hiệu của một ổ bi bị hư hỏng là gì?

Khi ổ trục bánh xe bị hỏng, bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu lái xe khác nhau, nhưng có một số dấu hiệu chính mà chúng tôi muốn đề cập:

+ Tiếng ồn phát ra từ khu vực bánh xe. Nếu các ổ trục của ổ trục bị thiếu dầu bôi trơn do mỡ bị thoái hóa hoặc ổ trục bị hỏng, bánh xe sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu và cuối cùng làm hỏng trục.

+ Xe bị rung khi chuyển động. Khi ổ trục bánh xe bị hư hỏng hoặc quá lỏng sẽ khiến bánh xe không thể lăn theo đường tròn và bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều chuyển động. Khi đó bạn sẽ thấy xe mất kiểm soát, khó điều khiển

Vỏ xe không mòn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lốp mòn không đều, nhưng hỏng ổ trục bánh xe cũng có thể là nguyên nhân. Ngay khi thấy lốp mòn không đều, bạn nên kiểm tra lại bánh xe hoặc các chi tiết như phuộc cũng như rotuyn lái.

Ngoài ra, vòng bi bị hỏng có thể gây ra mùi khét, lớp dầu mỡ sẽ xuất hiện kim loại và làm hỏng động cơ bánh xe nếu bạn không nhanh chóng thay thế.

+ Xem thêm: Lý Do Động Cơ Tiêu Hao Nhiều Nhớt 

2. Nguyên nhân hỏng vòng bi?

Vòng bi là bộ phận được sản xuất theo quy trình phức tạp, có độ chính xác cao. Nếu vật liệu chịu lực là thép kém chất lượng, nó sẽ bị nóng lên trong quá trình hoạt động và nhanh xuống cấp.

Hầu hết các thành phần chịu lực đều được xử lý nhiệt để tăng độ cứng cho bề mặt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu nhiệt độ của bánh xe tăng lên cùng với sự xuống cấp của kết cấu dầu mỡ, bề mặt kim loại vẫn có thể bị hư hỏng, nứt hoặc bong tróc. Nhiệt độ bánh xe tăng lên có thể do phanh bị kẹt hoặc do thói quen phanh gấp của người lái. Ngoài ra, nước cũng là kẻ thù của ổ trục vì nó có thể ăn mòn kim loại và làm hỏng mỡ ổ trục.

+ Xem thêm: Cách Nhận Biết Bộ Giảm Thanh Đang Gặp Vấn Đề

Chất làm kín thường được sử dụng để ngăn chặn bụi bẩn và các yếu tố ăn mòn xâm nhập vào ổ trục. Nếu vòng đệm bị hư hỏng, mỡ ổ trục sẽ dễ bị biến chất và làm cho các ổ bi bị nảy và kêu.

+ Xem thêm: Những Điều Cần Chú Ý Khi Đại Tu Xe Ô Tô

Vì vậy nếu thấy xe có những dấu hiệu trên hãy lập tức kiểm tra xe hoặc đưa xe đến Thanh Phong Auto để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời nhé!

Thông Tin Liên Hệ Trung Tâm Sửa Chữa Ô Tô Uy Tín Tại Tp Hồ Chí Minh:

Website: https://thanhphongauto.com/

Hotline: 0934 79 71 79

Trả lời