Top 7 điểm du lịch hút khách nhất tại Ninh Bình

Khu du lịch sinh thái Tràng An

Tràng An là điểm du lịch khám phá hang động vô cùng kỳ thú, đến với khu sinh thái Tràng An, quý vị sẽ được chiêm ngưỡng vẻ độc đáo của các hang động với tổng chiều dài hơn 12.226m. Nơi đây được coi như một quần thể hang, động, thung, núi, hồ, suối,… tất cả tạo nên một sinh cảnh Tràng An thơ mộng “độc nhất vô nhị” ở đồng bằng Bắc Bộ.

Khu quần thể hang động Tràng An bao gồm 50 hang khô và 50 hang ngập nước tập trung thành từng cụm có một sự liên hệ mật thiết với nhau, đa dạng về cả hình thức và chủng loại. Khu du lịch hang động Tràng An thuộc dãy núi Thành Trì Thiên Tạo của Hoa Lư – kinh đô xưa. Xung quanh nơi đây, bao bọc bốn phía là núi non trùng điệp, ẩn mình dưới mỗi ngọn núi là những hang động, điều kỳ diệu  là các hang động thông với nhau bởi các thung nước hết sức hiểm trở tạo nên một kinh đô Hoa Lư với thế phòng thủ vô cùng vững chắc. Nhiều nhà khảo cổ đến khu sinh thái hang động Tràng An đã ví von đây là một “bảo tàng địa chất ngoài trời” . Bởi toàn bộ khu vực Tràng An được các dãy núi đá vôi hình cánh cung bao bọc giữa vùng chiêm trũng ngập nước, những khe nứt từ các dãy núi thể hiện sự vận động địa chất tạo ra dòng chảy trong hang động.

 Đặc sắc trong hệ thống hang động là loại hang nước nằm ngang, xuyên qua lòng các dãy núi lớn, đây là hệ thống hang sông ngập nước thường xuyên , ngay cả trong mùa khô, với một số hang tiêu biểu như Hang Địa Linh, Hang Tối, Hang Sáng, Hang Nấu Rượu, Hang Ba Giọt… Nơi đây cũng có sự hiện diện của nhiều di tích lịch sử như phủ Đột (còn gọi là đền Trình), đền Trần, phủ Khống,…
Trong quần thể hang động Tràng An và khu vực Tam Cốc – Bích Động hiện còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật, bằng đá, gỗ, đồng,…
Khu danh lam thắng cảnh Tràng An có nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc biệt, thực sự đã để lại trong lòng mỗi du khách một cảm giác khó quên khi đặt chân đến nơi này.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Nằm cách Hà Nội hơn 120 km về phía Tây Nam. Là một khu rừng rất rộng lớn với diện tích 22,200 ha, trong đó ¾ là núi đá vôi cao từ 300m đến 600m so với mặt biển.
Cúc Phương có nhiều loài động thực vật đa dạng, phong phú: 71 loài thú, 319 loài chim, 33 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, và nhiều thú quý như: gấu, ngựa, báo…Tại đây còn có khu chăn nuôi bán tự nhiên nhằm bảo tồn một số loài: nai, khỉ vàng, sóc bay…Cúc Phương là nơi hội tụ của nhiều loài côn trùng, hàng trăm loài chim lạ, đẹp và quý hiếm.

Đến với Cúc Phương, bạn có thể đi bộ, du lịch mạo hiểm, leo núi… Nơi này đẹp nhất vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, khi những cơn mưa rừng dữ dội đi qua. Là điểm thăm quan vô cùng lý thú bạn cần khám phá ngay khi đến Ninh Bình đấy.  

Cố đô Hoa Lư

 Được biết đến là kinh đô của nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở Việt Nam, ngày nay hình ảnh của Cố Đô Hoa Lư không còn nguyên vẹn mà thay vào đó là đền thờ: Vua Đinh – Vua Lê được xây dựng ngay trên nền của Cố Đô Hoa Lư xưa. Hai ngôi đền cách nhau khoảng chừng 500m, nhưng do khoảng cách gần nhau nên du khách thường gọi “Cố Đô Hoa Lư” là “Đền Vua Đinh – Vua Lê”. Ngoài ra, khu di tích Hoa Lư còn có một số ngôi chùa đẹp như: chùa Ngân Xuyên (gần chân núi Mã Yên), chùa Nhất Trụ (cách đền vua Lê khoảng 200 mét) thu hút được nhiều lượt du khách đến dâng hương, vãn cảnh.

Chùa Bái Đính

Cách thành phố Ninh Bình chừng khoảng 15 km về phía tây Bắc, chùa Bái Đính tọa lạc trên ngọn núi cao 187m, chùa được lập vào thời Lý khi các Đức Thánh về đây tìm cây thuốc quý để chữa bệnh cho vua. Là chùa có quy mô lớn nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục được xác nhận như: ngôi chùa có nhiều tượng La Hán bằng đá nhất Việt Nam, có Đại hồng chuông lớn nhất Việt Nam, có Pho tượng Phật Thích ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam…
Bái Đính không những là nơi để người đời tỏ lòng mộ đạo mà còn là một thắng cảnh đẹp không thể bỏ qua khi du lịch Ninh Bình.

Nhà thờ đá Phát Diệm

Quần thể nhà thờ đá Phát Diệm được xây dựng nhiều hạng mục khác nhau như: ao hồ, tượng đài, Phương Đình, nhà thờ lớn, các nhà nguyện, hang đá nhân tạo… Tất cả bố trí trên một mặt bằng tổng thể hình chữ “Vương, trước có hồ, sau có núi, không những làm cho phong cảnh thêm hữu tình mà còn thể hiện quan niệm của người Á đông “Tiền có thuỷ, hậu có sơn”, mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp, an lành cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Phương Đình là hạng mục công trình được hoàn thành cuối cùng vào năm 1899, là điểm nhấn, là kiệt tác về nghệ thuật, kiến trúc. Phương Đình có nghĩa là “Nhà vuông” , không vút cao trên bầu trời theo hình tháp vuông hoặc tròn thường thấy như ở các thánh đường phương Tây, Phương Đình mang hình dáng của một ngôi đình làng rộng lớn, chiều ngang 21m, sâu 17m, cao 25m.
Tầng dưới là lớn nhất, nếu bỏ đi hai lối lên gác thì phần giữa có hình dáng như một cổng tam quan trong kiến trúc truyền thống, được xây bằng đá xanh với kỹ thuật thủ công tinh xảo. Có thể nói, quần thể Thánh đường Phát Diệm là sự kết hợp hài hòa, tinh tế của lối kiến trúc nhà thờ phương Tây và kiến trúc truyền thống phương Đông. Công giáo mang đức tin đến cho con người nhưng kiến trúc, không gian thờ tự nơi đây mang đậm hình ảnh mái đình, ngôi chùa vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, tạo nên sự bình an, che chở. Và đây cũng là biểu tượng của sự giao thoa giữa Công giáo và truyền thống tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.

Nhà thờ đá Phát Diệm còn là điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và ngoài nước, là điểm nhấn trong bức tranh về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương Ninh Bình.

Vườn chim Thung Nham

Nằm trọn trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, gần cạnh khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc – Bích Động. Từ chùa Bích Động đi theo tuyến đường bộ khoảng 4 km là du khách sẽ đặt chân tới Thung Nham – xứ sở của các loài chim.

Đến với Thung Nham bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh tượng vô cùng đẹp và đặc sắc như: động Vái Giời (tương truyền nơi đây người xưa đã lập đàn tế trời để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu); hang Bụt; cây đa di chuyển; miệt vườn; cây duối nghìn năm; động Tiên Cá; thung lũng tình yêu…và không thể không nhắc đến khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham, ở đây du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá khu rừng nguyên sinh với sự đa dạng các giống loài của hệ động, thực vật. Là nơi trú ngụ và sinh sống của các loại chim như cò, vạc, diệp, mòng két, chích chòe lửa, le le, cho tới sáo đá…và điều tuyệt vời nhất là du khách sẽ được thưởng thức được  không khí trong lành, hoang dã mà hùng vĩ của núi rừng nơi đây.        

Khu du lịch Tam cốc – Bích động

 Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động cách thành phố Ninh Bình khoảng 7km về phía Nam, là một trong những điếm du lịch nổi tiếng nhất ở Ninh Bình, nơi đây được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam Thiên Đệ Nhị Động”.

Sở dĩ mang tên Tam Cốc vì đến đây, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của hệ thống 3 hang đá: Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba. Trong đó, Hang Cả dài 127m, xuyên qua một quả núi, cửa hang rộng trên 20 m. Trong hang khí hậu khá mát mẻ và có nhiều nhũ đá rủ xuống rất đẹp. Tiếp đến là Hang Hai, cách hang Cả gần 1 km, dài 60m. Cuối cùng là Hang Ba, dài 50m, trần hang như một vòm đá kỳ lạ, thấp hơn với hai hang kia.

Bích Động còn là nơi gắn liền với những năm tháng trường kỳ kháng chiến chống Pháp. Nơi đây là một khu căn cứ vô cùng quan trọng trong lịch sử. Chùa Bích Động là một công trình kiến trúc cổ, dáng nét trang nghiêm, được xây ở trên sườn núi cao, dựa vào thế núi. Du khách sẽ được vào thăm động tối, thâm nghiêm và tĩnh mịch…, không xa chùa Bích Động là động Tiên nằm bên sườn một quả núi hùng vĩ tiếp tục với bao điều bất ngờ cho khách. Tất cả tạo nên một sự hài hoà và có sức hút kỳ lạ đến từng du khách.
Bích Động là cả một cái đẹp hoàn hảo đến mê hồn.

Trả lời