Top 9 Món ăn nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Cháo lòng

Cháo lòng là món ăn có từ những ngày rất xưa ở nông thôn. Thời ấy nội tạng của lợn sau khi lấy thịt không biết chế biến vào món gì nên người nông dân đem luộc, lấy nước hầm nấu cháo. Tuy vậy về sau, cháo lòng được chế biến công phu hơn. Để có được vị thơm ngon, người bán thường đem gạo đi rang với hành phi trước khi nấu cháo, như vậy hạt gạo trong cháo cứng cáp hơn chứ không nở to mềm nhão như các loại cháo thông thường. Cháo lòng là món ăn sáng khá quen thuộc và bình dân của người Việt Nam.

Bún chả

Là món ăn truyền thống của người Hà Nội. Sợi bún được sử dụng thường là bún nhỏ hay còn gọi là bún rối. Chả viên nướng bếp than, đu đủ xanh làm chua, rau sống ăn kèm thường là xà lách, ngổ, giá đỗ,.. Người Hà Nội thường ăn bún chả vào buổi trưa. Đây cũng được xem là món ăn giá giống với “Bún thịt nướng” của miền Nam, tuy nhiên nước mắm được pha thanh và dịu nhẹ hơn. Đây cũng là món ăn mà Tổng thống Mỹ Obama lựa chọn cho chuyến công du của mình tại Việt Nam.

Cơm tấm

Cơm tấm là món ăn sáng lâu đời của người Sài Gòn. Về sau nhiều người mở rộng ra bán vào buổi đêm. Cơm tấm ít khi được dùng vào buổi trưa bởi thịt cần phải được nướng bởi lò than, đi qua nghe mùi khói nướng thơm ghé vào ăn mới thích. Cơm tấm của người Việt khá đơn giản nhưng hạt gạo rời rạc, ấm nóng cùng với vị mặn, béo ngậy của thịt nướng và vị ngọt, cay của nước mắm, vị chua của rau cải ăn kèm, tạo nên một hương vị hòa hợp đến không thể tách rời. Hiện nay đã có nhiều người Việt mạnh dạn tiến hành mở chi nhánh cơm tấm tại Việt Nam và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ kiều bào cũng như người dân bản xứ, điển hình là thương hiệu cơm tấm Cali.

Bánh mì

Bánh mì không chỉ là món ăn sáng quen thuộc của người dân Việt Nam mà hình ảnh những chiếc xe bán bánh mì dọc con phố đã trở thành một biểu tượng đường phố độc đáo trong mắt người nước ngoài. Bánh mì có nhiều món ăn kèm khác nhau như chả lụa, chà bông, xíu mại,… mỗi loại lại mang đến một hương vị khác, còn khi kết hợp các loại khác nhau lại thì lại mang một hương vị vô cùng độc đáo mới lạ, vậy nên bên trong ổ bánh mì của người Việt Nam ít khi chỉ sử dụng một loại nhân chính như các quốc gia Âu Mỹ. Đây cũng chính là hương vị khiến bao du khách nước ngoài thương nhớ về món ăn đạm bạc này của người Việt Nam..

Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn đường phố khá phổ biến của người Việt Nam. Người ăn bánh xèo ít khi thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng sang trọng mà thường ngồi thành từng nhóm nhỏ bên vỉa hè. Bánh xèo tùy theo đặc điểm mỗi vùng miền mà có hương vị khác nhau. Miền Nam thường dùng bánh là tôm thịt, miền Bắc thì có thêm khoai môn thái sợi và củ đậu thái mỏng. Bánh xèo được ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Giòn và ngon hơn khi ăn nóng. Người Việt Nam thường chỉ ăn bánh xèo vào buổi tối, trong các dịp gặp mặt bạn bè.

Bánh ướt

Là loại bánh được cho là ngộ nghĩ và kỳ lạ nhất tại Việt Nam. Bánh mềm, mỏng và trắng tựa một trang giấy. Bánh ướt được làm từ bột xay mịn, hòa với nước, tráng mỏng trên một mặt phẳng. Người đúc bánh phải thật khéo léo và nhẹ nhàng lấy bánh ra bằng một chiếc đũa, thao tác phải nhanh chóng gọn gàng để bánh không bị rách. Bánh ướt thường ăn kèm với chả chiên, chả quế, nem và chả lụa. Một số cửa hàng còn cho thêm các loại bánh chiên giòn để tạo hương vị mới lạ. Ăn bánh ướt không được quên những loại rau như giá, húng quế,.. vì như vậy bánh sẽ nhạt nhẽo, mất đi hương vị. Bánh ướt ăn cùng với nước mắm được pha với đường và tỏi, vị thanh nhẹ, ấm nóng.

Bún bò Huế

Một món ăn đậm đà vị ruốc của người dân xứ Huế nay đã trở thành món ăn đại diện cho cả những tỉnh miền Trung. Khi nhắc đến miền Trung, ta sẽ nghĩ ngay đến món bún bò Huế thơm nồng hương sả. Món ăn được phổ biến rộng rãi tại miền Nam và không bị thay đổi nhiều về mặt khẩu vị. Điều đặc biệt ở món bún này chính là cần phải có ruốc Huế chính gốc tại địa phương thì mới mang lại mùi vị thực sự đậm đà cho món ăn. Tuy phát âm có phần khó nhưng hầu hết khách du lịch đều yêu thích và ghi nhớ tên gọi này mỗi khi nhắc về ẩm thực Việt Nam.

Cơm hến

Là một món ăn sáng truyền thống của người miền Trung, cơm Hến không dễ dàng tìm thấy được ngay cả trong chốn Sài Gòn náo nhiệt. Cơm hến là sự kết hợp giữa cơm trắng, hến xào thật cay, ăn kèm với đậu phộng, da heo chiên giòn, và các loại rau mùi như húng quế, húng lủi. Hầu hết những du khách nước ngoài đều bị thu hút bởi hương vị hến xào thơm phức kết hợp với vị béo của da heo giòn rụm. Không chỉ riêng khách du lịch mà rất nhiều người Việt sống tại miền Bắc hoặc Nam đều cố gắng tìm và nếm thử món ăn ấy khi một lần đặt chân đến xứ Huế mộng mơ.

Phở

Là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Phở nhanh chóng vươn ra thế giới với cái tên “Pho” được giữ nguyên như là một cách mà người nước ngoài nghĩ đến Việt Nam khi nghe cái tên đó. Thường có 2 vị phở đặc trưng đó là phở Gia Định (đại diện cho miền Nam) và phở Hà Nội (tượng trưng cho miền Bắc). Phở Gia Định thường có vị mặn và ít béo hơn phở Hà Nội. Phở thường ăn cùng các loại rau mùi và hai loại tương đen, đỏ. Vị phở mặn, ngọt, ấm nóng được xem như là một liệu pháp giúp giảm đi căng thẳng cho những người bận rộn, áp lực, nhiều muộn phiền.

Trả lời