Bật mí tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ

Đông trùng hạ thảo được coi là một trong số ít các loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích về điều trị, hỗ trợ phục hồi và tăng cường sức khỏe. Hơn nữa, bài thuốc nam này còn được nhiều chị em săn lùng như một phương thuốc giúp duy trì sắc đẹp.

Vậy điều gì đã khiến các loại thảo mộc trở nên quý hiếm như vậy? Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ có thực sự thỏa mãn mong muốn bồi bổ và bồi bổ cơ thể?

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm thuộc chi Cordyceps hoặc Ophiocordyceps ký sinh trên ấu trùng của một số loài bướm thuộc chi Thitarodes. Nó là một trong số ít các loại thảo mộc xuất hiện trên các lục địa như Úc và Châu Á.

Thông thường, loại thuốc này thường được tìm thấy chủ yếu ở các vùng núi cao ở độ cao từ 4000-5000m so với mực nước biển như ở Tây Tạng, Trung Quốc. Ở Trung Quốc, vị thuốc phân bố nhiều ở các tỉnh như Tứ Xuyên, Vân Nam, Cam Túc, …

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược phương đông có tính chất động thực vật. Cơ chế hình thành và phát triển của loại nấm này trong cơ thể cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vào mùa đông, một loại nấm có tên là Cordyceps Militaris hoặc Ophiocordyceps Sinensis sẽ bắt đầu ký sinh trên sâu. Sau đó, chúng sẽ hút chất dinh dưỡng từ sâu để phát triển. Sự xâm nhập của nấm ký sinh vào ấu trùng sâu non chủ yếu do ấu trùng ăn phải bào tử nấm hoặc nấm bệnh nhiễm qua lỗ thở.

Vào mùa hè, sợi nấm phát triển, xâm nhập vào các mô của vật chủ và tận dụng hết chất dinh dưỡng từ cơ thể sâu non. Cho đến một thời gian nhất định khoảng 2-3 tháng, nấm bắt đầu phát triển từ sâu và chui lên mặt đất ở dạng cây và bắt đầu rụng bào tử.

Các bào tử này sẽ tiếp tục ký sinh và phát triển. Chính vì sự hình thành và phát triển độc đáo này mà loại thảo dược thiên nhiên này có tên là Đông trùng hạ thảo.

Theo các nhà khoa học Đông trùng hạ thảo, trong thảo dược có chứa nhiều nguyên tố vi lượng (Si, Al, Na, K, …), lipid, D-mannitol và 17 loại axit amin khác nhau.

Không quên, phân tích hóa học trong sinh khối của vị thuốc đông y này còn bao gồm nhiều hoạt chất có tính sinh học cao như axit cordiceptic, hydroxyethel-adenosine, adenosine và cordyceptin,… trong đó, quan trọng nhất là nhóm hoạt chất . HEAA (chất tương tự hydroxy-ethyl-adenosine). Ngoài ra, trên 100 gam Cordyceps, các lợi ích sức khỏe sau đây được nhìn thấy:

  • 0,12 g vitamin B12
  • 116,03 mg vitamin C
  • 19 mg vitamin A
  • Các vitamin khác như vitamin E, K và vitamin B2 (riboflavin)

Do những thành phần dinh dưỡng có lợi này, Đông trùng hạ thảo được coi là loại thảo dược quý hiếm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ.

Tùy theo giai đoạn tâm sinh lý cũng như độ tuổi của mỗi người mà dược liệu có những công dụng khác nhau. Dưới đây là những tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ trong độ tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia, trung bình các bé gái thường bắt đầu dậy thì vào khoảng 10-11 tuổi và kết thúc dậy thì vào khoảng 15-17 tuổi. Trong quá trình này, cơ thể bé gái cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để bé phát triển thể chất, tâm lý và hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể như phát triển ngực, bộ phận sinh dục, …

Thông thường, trong độ tuổi dậy thì nếu trẻ phát triển tốt sẽ giúp đảm bảo chức năng sinh lý và sinh sản sau này. Tuy nhiên, nếu trẻ không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến mất chất, cơ thể trẻ sẽ bị suy yếu, dễ gây ra còi xương hoặc các bệnh về sức khỏe khác.

Sử dụng Đông trùng hạ thảo trong độ tuổi dậy thì được coi là giải pháp hữu hiệu giúp trẻ bổ sung thể chất và các cơ quan trong cơ thể. Bởi theo các nhà nghiên cứu, thảo dược giúp cung cấp những vi chất cần thiết cho cơ thể con gái, giúp hoàn thiện cơ thể phụ nữ, thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ sau này.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ chuẩn bị hoặc dự định mang thai

Theo các nghiên cứu, Đông trùng hạ thảo có tác dụng hữu ích trong việc cải thiện tình trạng hiếm muộn, sảy thai hoặc khó thụ thai do lạnh tử cung. Do đó, thảo dược thường được khuyên dùng cho phụ nữ chuẩn bị hoặc dự định mang thai để tăng khả năng thụ thai.

Đông trùng hạ thảo chứa hàm lượng lớn các hoạt chất có lợi cho sức khỏe phụ nữ như axit amin, vitamin và các vi chất như Fe, Mn, Zn. Các thành phần này có tác dụng làm ấm và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ sẩy thai.

Ngoài những công dụng đó, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng dưỡng can, dưỡng tâm, giúp chị em ăn ngon, ngủ tốt. Không chỉ vậy, các vị thuốc còn giúp thư giãn tinh thần, tăng tỷ lệ thụ thai.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ mang thai

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bà bầu nên bổ sung đầy đủ 6 nhóm chất (sắt, canxi, kẽm, axit folic, iốt, vitamin) để thai nhi phát triển toàn diện. Thiếu các hoạt chất này trong cơ thể phụ nữ khi mang thai có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc các tai biến sản khoa.

Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, phụ nữ có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo cùng với các loại thảo dược bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý.

Theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo chứa một lượng lớn canxi, có tác dụng bồi bổ cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng thường xuyên các loại thảo dược với liều lượng nhất định theo hướng dẫn của chuyên gia không chỉ tốt cho trẻ mà còn giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương ở bà bầu.

Không những vậy, việc sử dụng đông trùng hạ thảo còn giúp bổ sung vi chất và sắt. Nếu sử dụng đúng quy trình giúp bà bầu tránh được tình trạng thiếu canxi và thiếu máu. Đồng thời, còn giúp khắc phục tình trạng suy nhược cơ thể khi mang thai, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi lớn như ngực to, eo bị rạn, rụng tóc hay da sạm, nám, chóng mặt,… Ngoài những vấn đề này, phụ nữ sau sinh còn gặp phải tình trạng da không đảm bảo như thường xuyên đau lưng, đau nhức xương khớp do loãng xương hoặc suy nhược cơ thể gây mất ngủ,…

Những vấn đề này nếu không được giải quyết kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn khiến trẻ chậm phát triển. Vì vậy, để tăng khả năng phục hồi sau khi sinh nở, chị em có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo. Các loại thảo mộc giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể. Đồng thời, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và làn da của phụ nữ.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là khi cơ thể phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh tự nhiên với các triệu chứng sau:

– Kinh nguyệt không đều

– Nóng bừng hoặc đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

– Tăng cân

– Chóng mặt

– Mất ngủ hoặc khó ngủ

– Rụng tóc, móng tay giòn

– Rối loạn chức năng tình dục, đặc biệt là giảm ham muốn tình dục

– Da khô

– Xương có dấu hiệu loãng xương

– Mùi cơ thể

– Trí nhớ kém

Hầu hết phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh cho đến khi họ thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh. Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn bước vào thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, để cải thiện những biểu hiện khó chịu xảy ra, chị em có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo. Các vị thuốc có tác dụng làm giảm cảm giác bốc hỏa và cải thiện một số vấn đề về da và tóc như nám, rụng tóc.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn giúp làm chậm quá trình mãn kinh, bồi bổ cơ thể. Từ đó giúp ngăn ngừa loãng xương và rối loạn nội tiết tố, cải thiện đời sống tình dục nữ.

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ sau mãn kinh

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ không thể tránh khỏi những vấn đề về tuổi tác như tinh thần suy nhược, trí nhớ kém, cơ thể luôn mệt mỏi, căng thẳng. Để cải thiện tình trạng này, chị em có thể thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung vitamin, viên uống nội tiết tố.

Ngoài ra, phụ nữ sau mãn kinh cũng có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo để khắc phục tình trạng cơ thể mệt mỏi. Các bài thuốc nam chứa nhiều dưỡng chất có lợi giúp cân bằng nội tiết tố và làm chậm quá trình lão hóa nên khắc phục được một số bệnh liên quan xảy ra ở giai đoạn này.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ lớn tuổi

Tuổi càng cao, quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn, sức khỏe và trí lực của người già ngày càng suy giảm. Sau đó sức đề kháng giảm dần, nguy cơ mắc bệnh ở người lớn sẽ tăng cao, từ bệnh nhẹ đến bệnh nặng.

Theo một số nghiên cứu, đông trùng hạ thảo có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời giúp bồi bổ cơ thể. Nhờ đó, chúng giúp nâng cao thể trạng và cải thiện các vấn đề sức khỏe, tinh thần ở người lớn tuổi, kể cả phụ nữ lớn tuổi.

Xem thêm những bài viết liên quan đến đông trùng hạ thảo khác: 

Đông trùng hạ thảo: 8 tác dụng không khác gì “tiên dược”

Đông trùng hạ thảo và những bài thuốc quý ít ai biết

List 10+ tác dụng thần kỳ của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Trả lời