Lợi Ích Của Âm Nhạc Cổ Điển Đến Sự Phát Triển Của Trẻ Em

Các bậc làm cha mẹ luôn mong muốn đem đến cho con những điều tốt đẹp nhất từ khi con còn trong bụng mẹ, âm nhạc cổ điển là sẽ là một chọn lựa cực kì thông minh. Quan tâm đến thể chất thôi là chưa đủ, phụ huynh còn mong muốn củng cố tinh thần của con trẻ ngay từ những ngày đầu.

Ngày nay, qua những chứng minh khoa học, cho con nghe nhạc cổ điển trở thành một trong những cách giúp con phát triển của các bà mẹ hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng SEAMI tìm hiểu xem tại sao không phải là các dòng nhạc khác mà là  âm nhạc cổ điển có lợi như thế nào đối với sự phát triển của con trẻ.

4 Lợi Ích Của Âm Nhạc Cổ Điển Với Trẻ Em

Âm nhạc cổ điển và hiệu ứng Mozart

Khái niệm Hiệu ứng Mozart xuất phát từ một nghiên cứu do tiến sĩ Frances Rauscher đứng đầu. Các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm nhỏ sinh viên đại học nghe âm nhạc cổ điển, là những bản sonata piano của Mozart và yêu cầu họ hoàn thành bài kiểm tra lý luận. Kết quả đạt được của nhóm sinh viên nghe âm nhạc cổ điển cao hơn đáng kể so với những người không nghe sonata piano.

Âm nhạc cổ điển và hiệu ứng Mozart

Qua thí nghiệm này, người ta truyền nhau một quan điểm rằng chơi nhạc cho trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ trở nên thông minh hơn. Dù đây không phải là kết quả mà tiến sĩ Rauscher muốn đề xuất. Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa học nhạc, nghe nhạc cổ điển và việc tăng trí thông minh thực sự đã được thể hiện thông qua nghiên cứu.

Xem thêm: Giọng Pha Và Bí Quyết Lên Nốt Cao Với Giọng Pha

Âm nhạc cổ điển giúp trẻ tăng trí thông minh

Sự kết hợp giữa âm nhạc và ngôn ngữ giúp trẻ thoải mái hơn trong giao tiếp, đặc biệt là với nhạc cổ điển. Cho trẻ nghe nhạc cổ điển thường xuyên sẽ giúp các bé ghi nhớ tốt hơn, cải thiện khả năng giao tiếp, sử dụng từ vựng. Khi cho trẻ học nhạc cụ như piano hay guitar để chơi nhạc cổ điển, đầu óc trẻ sẽ trở nên nhanh nhạy và tăng cả khả năng tính toán.

Âm nhạc cổ điển giúp trẻ tăng trí thông minh

Âm nhạc cổ điển nâng cao thể chất

Bởi vì giai điệu nhẹ nhàng của âm nhạc cổ điển, tâm trí của bé sẽ được làm dịu. Cho trẻ nghe nhạc cổ điển sẽ giúp bé dễ ngủ, bình tĩnh và thư giãn hơn. Nghe loại nhạc này cũng giúp giải phóng các hormone hạnh phúc, còn được gọi là hormone endorphin trong cơ thể. Endorphin giúp não thư giãn, do đó cải thiện sức khỏe tinh thần. Từ đó làm tiền đề cho sự phát triển lẫn thể chất và tinh thần của bé.

Xem thêm: Cách Vượt Qua Nỗi Sợ Hát Trước Đám Đông

Âm nhạc cổ điển tốt cho học tập

Khi cho trẻ luyện tập với nhạc cụ, trẻ sẽ học được cách đề cao tính kỷ luật, có trách nhiệm. Âm nhạc còn tạo cho trẻ khả năng tập trung, tăng cường bộ nhớ và cải thiện các kỹ năng đọc hiểu. Âm nhạc ở trẻ nhỏ đóng vai trò như một mối liên kết với sự phát triển của ngôn ngữ.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng quá trình xử lý âm thanh trong não bộ của trẻ có thể giúp nhận biết tình trạng tâm lý của một đứa trẻ bình thường, phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn như tự kỷ hay chậm học.

Âm nhạc cổ điển tốt cho học tập

Đưa âm nhạc cổ điển vào cuộc sống của trẻ như thế nào?

Không nên chắc chắn rằng âm nhạc sẽ giúp con trẻ thông minh hơn, nhưng nó thật sự có lợi cho sự phát triển của trẻ. Cho con làm quen với âm nhạc từ những bước đầu tiên để xây dựng một nền móng vững chắc. Bằng cách tìm một loại nhạc cụ mà trẻ yêu thích, hãy khuyến khích con luyện tập nó để củng cố những kỹ năng thông qua các bài học.

Xem thêm:  Làm Sao Để Xác Định Quãng Giọng Của Mình?

Đưa âm nhạc cổ điển vào cuộc sống của trẻ như thế nào?

Hãy để trẻ tiếp xúc với âm nhạc theo cách tự nhiên nhất. Nếu không thể chơi nhạc cụ, hãy đưa trẻ đến với những người có chuyên môn âm nhạc và tâm lý để tìm ra khía cạnh âm nhạc phù hợp với chúng. Cho trẻ nghe những bài nhạc cổ điển, kể chuyện về âm nhạc (hay bạn có thể cho bé xem bộ phim cậu bé thần đồng âm nhạc phù hợp với lứa tuổi) cho trẻ cũng là cách để khơi gợi khả năng âm nhạc trong trẻ.

SEAMI – Music In Town, với sứ mệnh đưa kiến thức âm nhạc đến với mọi nhà sẽ luôn đồng hành cùng con trẻ từ những bước đầu tiên trên con đường âm nhạc. Các khóa học thanh nhạc cho trẻ, khóa học piano cho trẻ, khóa học guitar cho trẻ đã được trang bị đầy đủ cơ sở kiến thức cùng đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, mong muốn đem lại cho học viên môi trường luyện tập tốt nhất. Liên hệ hotline (028)7.30.30.369 để được tư vấn cụ thể bạn nhé!
Nguồn: https://seami.vn/am-nhac-co-dien-voi-su-phat-trien-cua-tre/

0/5 - (1875 bình chọn)

Trả lời