Top 11 Món ăn đặc sản ngon nhất từ Bắc vào Nam

Thịt nai – Đắk Lắk

Trên thực tế món thịt nai tại Đắk Lắk thường được chế biến với 7 món ăn khác nhau, món nào cũng tạo nên những hương vị riêng với thịt nai xào, thịt nai nhúng mẻ, thịt nai rán. Tùy theo từng khẩu vị của mỗi người mà có cách cảm nhận riêng, nhưng nhìn chung lại mọi người đều có chung một cảm nhận rằng thịt nai Đắk Lắk rất ngon.
Và như nhiều người nói ngon nhất vẫn là món thịt nai nướng, được tẩm ướp với nhiều gia vị ăn cùng với gừng tươi, khi ăn mới cảm nhận được hết vị ngon trên từng thớ thịt.

Thịt dê – Ninh Bình

Nếu bạn có dịp đến cố đô mà chưa một lần thưởng thức thịt dê nơi đây thì quả là một thiếu sót vô cùng, mặc dù Ninh Bình nổi tiếng hai đặc sản là cơm cháy và thịt dê nhưng có lẽ thịt dê vẫn là món ăn đại diện cho đặc sản nơi đây.
Thịt dê được chế biến nhiều món như dê áp chảo, dê nướng, gỏi dê, mỗi một món ăn đều mang một hương vị riêng, nhưng thịt dê Ninh Bình sẽ không lẫn vào đâu được với thớ thịt mềm ngọt, không quá dai, thịt giòn và bùi khi ăn cùng ít rau đi kèm, có lẽ cái hương vị ấy sẽ ngấm và tận tâm can khi thưởng thức món thịt dê.

Thị trâu gác bếp – Hà Giang

Xuất phát điểm của món thịt trâu gác bếp bắt nguồn từ người Thái đen trên Hà Giang, để làm ra được món thịt trâu gác bếp đòi hỏi sự công phu và khá tỉ mỉ trong từng công đoạn, như thịt trâu phải là phần bắp thịt của con trâu được thả và chăn theo cách tự nhiên của người dân vùng cao, sau đó xẻ thịt thành từng miếng và trộn cùng nhiều loại gia vị như gừng, muối, ớt và cùng một loại gia vị bí truyền để tạo nên 60% hương vị của món thịt trâu gác bếp là tiêu mắc kén, tiêu này chỉ được trồng và thích hợp với khí hậu vùng Tây Bắc.
Sau khi tẩm ướp gia vị xong, người Thái đen đem xâu lại và treo lên gác bếp khoảng 2 tháng liền và hun bằng khói của cây trong rừng, dần thịt trâu sẽ khô lại và có màu đen bên ngoài.
Hiện nay thịt trâu trên Hà Giang không chỉ được người dân nơi đây dùng để đãi khách trong mỗi dịp ngày lễ Tết, mà món ăn dần đã trở thành đặc sản để giới thiệu đến du khách thập phương mỗi lần đến Hà Giang.

Phở chua – Lạng Sơn

Lạng Sơn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon như vịt quay, măng ớt, cùng nhiều món ngon nổi tiếng xứ Lạng, nhiều là thế nhưng có một món ăn độc đáo và ít người bỏ qua đó là phở chua.
Hiện nay không ai còn nhớ nổi nguồn gốc của món phở chua có từ khi nào, chỉ biết là rất lâu rồi, có người nói nó được du nhập từ Trung Quốc, có người lại nói nó biến tấu từ phở Hà Nội. Không biết nó được bắt nguồn chính xác là từ đâu, nhưng hiện nay đây là một trong những món ăn rất nổi tiếng tại Lạng Sơn với cách chế biến khá cầu kỳ cùng vô vàn nguyên liệu khác nhau. Món phở chua theo kiểu hàn thực nên ngon nhất là ăn vào mùa nóng.

Bánh mỳ cay – Hải Phòng

Bánh mỳ cay là món ăn nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ, mặc dù không quá cao sang nhưng món ăn đường phố này lại khiến bao người mê mẩn. Với nguyên liệu làm nên món bánh mỳ cay khá đơn giản gồm bate và ít nước sốt, giá của một chiếc bánh mỳ cay cũng khá dân dã như chính con người nơi đây, chỉ khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng là bạn đã có trên tay chiếc bánh mỳ nóng hổi giòn tan, khi ăn có vị ngậy của bate vị béo của nước sốt cùng vỏ bánh mỳ giòn tan.
Hiện nay khi đến Hải Phòng bạn có thể bắt gặp bất cứ những gánh hàng rong hay những xe đẩy hàng bán bánh mỳ rong ruổi khắp từng con phố đến ngõ nhỏ.

Bánh tráng me – Tây Ninh

Trong hàng chục các loại bánh tráng thì có lẽ bánh tráng Tây Ninh thuộc loại bánh có sức hấp dẫn không cưỡng lại được nếu đã ăn qua một lần. Nó không đơn giản như bánh tráng trộn hay bánh tráng muối ớt, bánh tráng me gồm bánh tráng được phơi sương, trộn cùng gói muối ớt, bột tôm rang, hành phi đậu phộng rang và chút nước me có vị chua chua ngòn ngọt, chỉ đơn giản thế thôi nhưng món bánh me lại làm say đắm lòng người đến lạ.
Một đặc điểm thú vị nữa bạn không thể nào ngồi ăn bánh tráng me một mình, vì chính cái sự kích thích của nó, nên hầu như là món độc quyền và đắt khách nhất dành cho các “bà tám”.

Cháo lươn – Nghệ An

Cháo lươn là một trong những món ăn đặc sản của xứ Nghệ, bát cháo có vị cay nồng, thịt lươn vàng óng thấm đẫm gia vị và dần trở thành niềm tự hào của người dân xứ Nghệ mỗi khi món cháo lươn được mọi người nhắc đến và ca ngợi.
Món cháo lươn được nấu khá công phu từ khâu chọn lươn, đến khâu ngâm gạo, băm xương, lọc xương tất cả đều được làm thủ công. Khi ăn người ta múc cháo ra bát, thêm cùng một ít thịt lươn xào thơm phức, thêm một chút nước sốt vàng ngậy và hành phi. Món lươn ngon nhất là khi ăn nóng cùng với bánh vì rán vàng giòn hay bánh ướt lạ miệng.

Bánh khọt –Vũng Tàu

Đến với thành phố biển ngoài việc thưởng thức những món hải sản tươi ngon, bạn cũng nên một lần nếm thử qua món bánh khọt nổi tiếng tại Vũng Tàu. Chiếc bánh có hình dạng gần giống với bánh căn của người miền Trung được làm từ bột gạo cùng nhiều loại nhân bánh khác nhau như tôm, thịt.

Khi ăn có vị dẻo của vỏ bánh hòa quyện cùng với mùi thơm béo ngậy của nhiều loại nhân điển xuyết thêm một chút hành tươi.

Cơm âm phủ – Huế

Dù cái tên khiến người ta liên tưởng đến sự ma mị, huyền bí nhưng thực chất cơm phủ lại có màu sắc rất hấp dẫn đây được coi là một trong những món ngon của ẩm thực cung đình Huế.
Ngày xưa, món cơm âm phủ này chỉ được dành cho tầng lớp vua chúa trong triều đình, nên cách bài trí món ăn này phảng phất nét cung đình, cách chế biến món cơm âm phủ này không khó nhưng lại đòi hỏi rất nhiều nguyên liệu như dưa leo, trứng chiên, tôm rang, hành, tỏi, rau rồi khéo léo xếp thành từng sợi nhỏ, ăn kèm với cơm âm phủ không thể thiếu một chén nước mắm tỏi ớt.

Cơm tấm – Sài Gòn

Cơm tấm Sài Gòn là món ăn đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân nơi đây, có lẽ người Sài Gòn ăn cơm tấm cũng nhiều như người Hà Nội ăn phở.

Một suất cơm tấm đúng điệu gồm cơm tấm, sườn nướng, bì, chả chưng, mỡ hành, cùng nước mắm và đồ chua ăn kèm. Khi ăn bạn chỉ cần trộn đều tất cả cùng nhau rồi cứ vậy ăn cùng sườn nướng hoặc trứng ốp la, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon của đĩa cơm cũng chính như sự tinh tế của người dân Sài Gòn vậy.

Món nướng Sapa

Có lẽ người ta yêu thích Sapa không chỉ với cảnh đẹp, thiên nhiên trong lành, với khí hậu trên đó khá lạnh việc bạn được ngồi bên cạnh bếp lửa than hồng nghi ngút khói để nướng những xiên thịt quả là một điều tuyệt vời. Món nướng ở đây được bày bán khá nhiều tại chợ đêm Sapa, cái nóng hổi, nồng ấm từ những món nướng đã phần nào xóa tan đi cái lạnh giá của khí hậu Tây Bắc.

Trả lời