Top 10 Món ăn “độc nhất vô nhị” chỉ có ở Việt Nam

Cháo Mối

Là món ăn đặc sản của người dân tộc Cơ Tu. Khi mùa bắt mối diễn ra từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, bà con tranh thủ bắt mối để rang ăn, rang xong giằm nước mắm hoặc giã với muối… Sau khi bắt mối, phải rửa sạch nhẹ nhàng nhiều lần, để ráo nước; nấu cháo gạo hoặc sắn tươi chín, cho tiếp mối đã rang vào, chờ sôi lại rồi nêm gia vị.

Các món ăn từ Châu Chấu và Bọ Xít

Đều là 2 loài vật gây hại cho mùa màng và con người, tuy nhiên nếu chế biến cẩn thận sẽ có được món ăn ngon miệng. Sau khi khử mùi hôi, cắt hết cánh và bỏ đuôi, cho lên chảo rang chín vàng, nêm gia vị rồi bỏ ra đĩa. Mỗi vùng đều có những món đặc sản và nét đặc trưng khác nhau, món ăn tưởng chừng ghê rợn này nhưng lại mang đậm chất hương vị đồng quê.

Trứng vịt lộn

Hay còn gọi là “Hột vịt lộn”, là một món ăn được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi thai đã phát triển thành hình. Sau khi luộc chín trứng, đập ra chén và cho một chút gia vị ăn kèm rau răm, món ăn này sẽ khiến bạn mê mẩn ngay lập tức. Tuy nhiên không ít người nước ngoài cảm thấy ghê sợ, thậm chí kinh tởm món ăn này.

Dế mèn chiên giòn

Dế mèn là món ăn chế biến từ côn trùng rất phổ biến hiện nay. Từ một thức ăn dân dã thôn quê, thịt dế mèn đang phát triển trở thành một trong những món đặc sản hút khách sành ăn. Một vài món phổ biến như: dế mèn chiên giòn, cuốn thịt, nướng, rang muối ớt… Dễ phải nhanh nhẹn, khỏe mạnh với đầy đủ chân và càng thì mới ngon. Cách sơ chế: cho dế vào nước lạnh pha ít muối loãng, ngâm 2 lần từ 3 đến 5 phút để dế nhanh chết, sạch sẽ và an toàn khi chế biến. Bóp bụng, rút ruột để làm sạch dế, đem ướp với nước mắm, tiêu, hành, tỏi, bột ngọt cho thấm rồi bắt đầu chiên đến khi chín vàng.

Chuột đồng nướng

Không còn xa lạ với người dân Việt Nam, chuột đồng được chế biến thành nhiều món khác nhau như chuột đồng nướng, rô ti, xào sả ớt, áp chảo… Hiện nay chuột đồng đã trở thành món đặc sản của các quán ăn, nhà hàng. Tại các chợ huyện, chuột đồng được bán với giá từ 50.000 – 70.000 đồng / kg. Bên cạnh đó, nghề săn chuột đồng còn giải quyết việc làm cho các lao động nông thôn mùa nước nổi.

Phá lấu

Phá lấu được chế biến hầu như cả cơ thể con heo, gà nhưng ngon nhất vẫn là vịt. Để hoàn thành món ăn, người ta xẻ thịt ra thành từng miếng cỡ bàn tay ướp với ngũ vị hương pha rượu trắng cao độ cùng xì dầu, hành tỏi băm, tiêu muối và đường trắng. Nêm nếm vừa miệng, để chừng 60 phút rồi cho thịt đã ướp vào chảo dầu đun sôi, chiên cho săn, sau đó vớt ra để ráo dầu. Cho nước ướp chừa lại vào nồi với nước dừa xiêm xăm xắp miếng thịt chiên, hầm nhỏ lửa. Nước cạn, châm tiếp nước dừa xiêm vào, hầm đến khi nước sệt, thịt mềm vừa ăn thì vớt ra, xắt từng miếng theo yêu cầu. Phá lấu ăn kèm với dưa leo, cà rốt… và ngon nhất là chấm với nước hầm pha tỏi và ớt bằm.

Chả rươi

Rươi là món ăn đặc sản chỉ có vào mùa thu đông ở miền Bắc. Hình dáng của rươi giống như những con đỉa nước nhưng có nhiều chân như rết, thân hình với rất nhiều màu sắc khiến chúng ta cảm thấy ghê sợ. Thế nhưng sau khi chế biến, rươi trở thành món ăn thơm ngon lạ kỳ, một trong những món đặc biệt nhất là chả rươi.

Nhộng tằm rang

Nhộng Tằm là món ăn quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của người dân, nhất là ở các địa phương có nghề nuôi tằm. Cách chế biến thông dụng là rang nhộng với ít mỡ, thêm mắm muối, múc ra đĩa có rắc lá chanh thái chỉ. Có 2 loại nhộng được sử dụng làm thực phẩm phổ biến là nhộng ong và nhộng tằm. Nhộng là thực phẩm quý, đặc biệt bổ dưỡng vì có hàm lượng protein cao, hỗ trợ trị liệu chứng bất lực, bổ thận tráng dương, đặc biệt tốt đối với nam giới.

Các món ăn từ Sá Sùng

Là đặc sản nổi tiếng của vùng biển Quảng Ninh, tuy với bề ngoài khiến nhiều người phải sửng sốt với thân hình tròn nhẵn, mềm nhũn không khác gì con giun đất phóng to nhưng sá sùng vẫn được chế biến thành nhiều món vô cùng hấp dẫn như sá sùng xào tỏi, canh sá sùng…

Tiết canh

Tiết canh thông thường là tiết lợn, ngan, vịt, dê, chó. Trong tiết canh có thể cho gan, lòng, mề băm nhỏ và ăn kèm cùng lạc rang, tiêu, rau thơm và nước cốt chanh. Đây là món ăn thường xuất hiện trong các bữa nhậu, tuy nhiên hiện nay Nhà nước đã nghiêm cấm bán món ăn này để đảm bảo tình trạng an toàn sức khỏe trước những trường hợp đã tử vong vì ăn tiết canh. 

Trả lời