Top 4 Món ngon bạn không thể bỏ qua khi về với Thái Bình

Ổi Bo

Bạn sẽ không ngại ngần mà nói rằng, “Ổi ở nơi nào cũng có”, đúng không? Nhưng khi được nếm thử Ổi Bo rồi bạn sẽ phải gật gù và thay đổi suy nghĩ của mình. Luôn đắt hơn từ 10.000 đồng hoặc hơn thế so với những loại ổi khác, nhưng ổi Bo mang lại cho người thưởng thức cảm giác không lẫn vào đâu được. Được trồng tại xã Hoàng Diệu, vùng đất nguyên thổ của làng Bo, với chất đất phù sa nhẹ tốt, mỗi năm chỉ cho thu hoạch một vụ vào tháng 7 hằng năm thì không giống ổi ở đâu sánh bằng ổi Bo. Khi ăn ổi Bo không nên dùng dao để cắt, như vậy ăn miếng ổi sẽ thấy chua, phải ăn một cách bình dị dân dã mới ngon, cứ dùng răng cắn vào thịt quả ổi để cảm nhận hương vị đặc trưng của nó. Đầu tiên là thấy vị chát, sau là chua dịu, rồi vị ngọt thấm dần vào đầu lưỡi, vào khoang miệng và lưu lại trong cổ họng. Chính những hương vị đặc trưng đó, mà ổi Bo đã trở thành một thứ đặc sản mang đậm  hồn quê nơi đây.

Gỏi cá Vũ Thắng

Những chú cá mè khi được vớt lên tươi sống, được sơ chế sạch sẽ, sau đó dưới bàn tay của những người đầu bếp tài tình, từng miếng cá sẽ được thát lát mỏng sau khi đã loại bỏ hết xương dăm. Những miếng cá này được trộn với riềng tươi giã nát đã vắt kiệt nước. Món giấm là thành phần không thể thiếu khi ăn gỏi cá, một chút mẻ thơm, được trộn với thịt ba chỉ băm, thêm nếm gia vị và được chưng lên, sau đó thêm lạc, vừng trộn với chút đường để giảm vị chua của mẻ. Ăn kèm với cá phải có những loại lá riêng như vọng cách, sung, linh lăng, chanh…rất nhiều loại lá được gói gém tài tình, miếng cá mỏng sẽ được lót ở giữa xung quanh lớp giấm, sau đó sẽ cuộn tròn lại để thưởng thức. Vị ngọt và chua của giấm cùng với vị ngon của cá hòa tuyện tan chảy trong miệng thực khách. Nhưng không phải ai cũng có đủ can đảm để ăn món cá sống này. Nhưng một khi nó được lọt vào danh sách, đặc sản Thái Bình, bạn cũng không e dè để thử đúng không nào? Một suất gỏi cá rơi vào khoảng 50.000 đồng đến 60.000 đồng. Và có một điểm thú vị là món ngon này phải ăn cùng với một nhóm người và thường phải đặt trước chứ không phục vụ từng suất lẻ.

Canh cá Quỳnh Côi

Nếu bạn bắt một chuyến xe khách về Thái Bình, ắt hẳn trên đường đi bạn sẽ nhìn thấy nhiều biển hiệu ghi “Canh cá Quỳnh Côi”. Đây được xem như một món ăn không thể bỏ lỡ khi về với miền quê thanh bình này. Phải là canh cá Quỳnh Côi chứ không phải vùng nào khác. Vì sao lại như vậy? Món canh được làm từ nguyên liệu rất đơn giản, là sản vật của chính đồng quê như cá, rau, gạo… nhưng lại tạo hương vị riêng mà không nơi nào có. Trước kia, người Quỳnh Côi chỉ làm với nguyên liệu cá rô đồng beo vàng, thịt chắc, đánh bắt dưới ruộng vào tháng 10. Để bát canh cá được thơm ngon mà không bị nát thịt, người đầu bếp phải gỡ sao cho thật khéo léo phần thịt hai bên của con cá, sau đó tẩm ướp cho ngấm gia vị là hành, gừng, mắm, tiêu sao thật vừa vặn rồi rán trong dầu sôi. Phần xương cá còn lại được ninh nhừ với xương lợn để tạo độ ngọt của nước dùng. Bánh đa được làm từ gạo chiêm mùa trước, được tráng mỏng bởi những bàn tay lành nghề có bí quyết riêng. Một bát canh cá ngon đúng điệu phải có vị đậm đà của cá, vị ngọt thanh của nước dùng, hòa quyện cùng những sợi bánh mềm dai. Tất cả tạo nên hương vị đậm đà, nếm thử một lần là nhớ mãi mãi. Tuy trải qua nhiều công đoạn công phu, nhưng một bát canh cá chỉ dao động từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng, rất hợp lý đúng không nào?

Nộm sứa Thái Thụy

Đặt chân lên mảnh đất Thái Thụy mà bạn chưa nếm thử món nộm sứa nơi đây thì quả thật là một chuyến đi chưa trọn vẹn. Nộm sứa nơi đây có một hơi thở riêng, và được chế biến một cách rất kì công. Sứa bắt về được sơ chế sạch,  ngâm với muối phèn, sau đó những miếng sứa sẽ được ép như tấm bánh đa, rất dai và giòn. Những miếng sữa sẽ được thái mỏng, chần qua nước sôi, sau đó trộn với thịt gà xé mỏng, mực hoặc thịt bò khô cùng với rau thơm, nạc rang giã nhỏ, vừng và cà rốt bào sợi, hoặc xoài xanh hay đu đủ, nếu bạn ăn được cay nên thêm chút ớt sẽ tuyệt vời hơn. Món sứa ngày nay đã được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng. Giá một đĩa nộm sứa chỉ dao động từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng.

Trả lời