Top 19 địa điểm kỳ lạ nhất trên thế giới có thể bạn chưa biết

Hang động Crystal, Iceland

Hang động Crystal thuộc dòng sông băng Svinafellsjokull, Iceland, là kết quả của quá trình thâm nhập nước mưa trên bề mặt dòng sông băng vào các kẽ nứt và mở đường để các dòng chảy đổ vào.
Mặt sàn của hang được hình thành do các hạt trầm tích trong nước cùng với những hạt vật chất do gió đưa vào hang lắng đọng và đông cứng lại. Cấu tạo đặc biệt của các tảng băng phía trên hấp thụ hầu hết các màu trong ánh sáng chiếu vào hang ngoại trừ màu xanh, đó là lý do hang động có một màu xanh ngọc mờ ảo đầy quyến rũ.
Tuy nhiên, hang động di chuyển thường xuyên cùng với dòng chảy của sông băng và có thể sụp đổ vào bất cứ lúc nào. Vì thế để có cơ hội thưởng ngoạn “thủy cung” này một cách an toàn, bạn nên đến vào mùa đông, khi mà nhiệt độ hạ xuống rất thấp, đảm bảo sự chắc chắn trần cũng như nền hang động.

7 cột đá monolith ở Siberia

Những cột đá monolith khổng lồ ở Siberia trông giống như một sự sắp đặt nghệ thuật. Tuy nhiên, những cột đá này có độ cao lên tới 60m. Các nhà khoa học cho rằng bảy cột đá này được hình thành do hoạt động xói mòn. Tuy nhiên, những cột đá này nằm trên một đồng cỏ mà không có một hàng đá nào tương tự trong khu vực cách đó hàng dặm. Họ gọi nó là “hàng đá Manpupuner”. Tuy nhiên, người địa phương gọi nó là “Bảy người đàn ông khỏe mạnh”.

Hồ ba màu

Hồ Ba Màu gồm 3 hồ khác nhau nằm trên ngọn núi Kelimutu thuộc đảo Flores của Indonesia. Đây là một hồ nước tự nhiên ẩn chứa nhiều câu chuyện bí ẩn.
Hồ Kelimutu được Lio Van Such Telen, một công dân quốc tịch Hà Lan phát hiện lần đầu năm 1915 và sau đó vẻ đẹp của hồ đã được người ta biết đến rộng rãi hơn. Các hồ nước này nằm trên miệng núi lửa, ở độ cao khoảng 1,632m so với mực nước biển.
Ba hồ nước tại đây có màu sắc khác nhau bao gồm đỏ, xanh dương và trắng. Đó là lý do mà hồ nước này có tên gọi là Hồ Ba Màu. Nhưng màu sắc của nước trong hồ thay đổi liên tục theo thời gian và hiện tại các hồ này cũng có 3 màu khác nhau, nhưng khác với ban đầu là màu nâu, xanh lá cây và đen.
Theo các nhà khoa học thì sự thay đổi màu sắc của nước trong hồ là do sự phản ứng hóa học của trữ lượng khoáng sản hoặc ảnh hưởng từ hoạt động của các loài sinh vật, rong rêu cùng với đá trong miệng núi lửa gây ra. Đối với người dân địa phương, sự thay đổi màu sắc này mang một ý nghĩa riêng.
Toàn bộ ba hồ có diện tích 1.051.000m2 với khối lượng nước mà các hồ này chứa 1292 m3. Các hồ này được ngăn cách bởi một vách đá rất mỏng và có nguy cơ sụp lở. Bức tường của hồ cao từ khoảng 50 đến 150m. Nguồn gốc của ba hồ nước này được các nhà khoa học xác định là ba miệng núi lửa đã tắt, kể từ đợt phun trào cuối cùng vào năm 1886.

Hồ Natron

Hồ Natron, Tanzania mang vẻ đẹp kỳ ảo với màu đỏ tươi như máu. Hồ này nằm ở phía Bắc Tanzania. Dù mang vẻ đẹp kỳ ảo và thú vị như vậy nhưng hồ Natron không khác gì hồ tử thần trên trái đất. Bởi tất cả các loài sinh vật không may bước đến hồ này đều bị hóa đá một cách bí ẩn.
Nguyên nhân của hiện tượng hiếm thấy này là nồng độ kiềm trong hồ quá cao khiến cho những loài vật không may sảy chân rớt xuống hồ ngay lập tức bị phân hủy và vôi hóa và trông như bị hóa đá. Đến khi mực nước hồ hạ thấp, xác các động vật này dạt vào bờ. Với mặt hồ rộng lớn và sáng như gương, không khó để hiểu lý do những con vật nhỏ đen đủi trượt ngã và sa mình xuống hồ.
Sở dĩ hồ Natron trở nên đặc biệt như vậy là do ngọn núi lửa một triệu năm tuổi Ol Doinyo Lengai ở phía nam hồ Natron. Các dòng dung nham từ ngọn núi lửa chảy xuống hồ mang theo một lượng muối khoáng đặc biệt, khác với muối trong nước biển thông thường. 

Cánh đồng đá tự nhiên ở Tasmania

Hình ảnh bên dưới là các lớp đá trên bờ biển Tasmania được kiến tạo thành những hình chữ nhật gần như hoàn hảo. Những phiến đá bị phá vỡ hàng triệu năm trước khi các mảng kiến tạo trượt lên nhau tạo thành hàng loạt những vết nứt vỡ gần như thẳng tuyệt đối.
Độ bằng phẳng của mặt đá này được các nhà khoa học giải thích rằng do những con sóng mang theo cát, sỏi đến xói mòn hay bởi một quá trình liên quan đến phản ứng hóa học của nước biển.
Theo đó, đá hấp thụ nước biển trong thời gian thủy triều dâng cao và trở nên khô khi thủy triều xuống thấp. Trong khi đó những tinh thể muối vẫn bám lại trên bề mặt đá, tích tụ cao rồi sau đó làm tan rã những tảng đá – một quá trình hình thành những lưu vực nông.

Hồ Osoyoos (hồ giọt nước)

Khi xem những tấm ảnh hồ Osoyoos, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đây là cảnh tượng ở một hành tinh khác bởi sự lạ mắt và độc đáo của nó.
Nếu có dịp đến Canada, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm một trong những hồ nước nổi tiếng nhất thế giới, hồ Osoyoos, ở gần British Columbia. Ngoài cái tên Osoyoos ra, hồ này còn được các du khách ví von là “hồ đốm” hay “hồ giọt nước”. Nó được tạo thành từ rất nhiều vũng nhỏ, đó là lí giải vì sao nó có những cái tên thú vị và kỳ lạ như vậy.
Mỗi năm có hàng triệu lượt du khách đổ về đây để chiêm ngưỡng thắng cảnh tuyệt đẹp này. Những người dân địa phương cho biết nước hồ còn có thể dùng để chữa bệnh vì nó chứa rất nhiều khoáng chất.

Rừng đá Tsingy

Rừng đá Tsingy là địa điểm nổi tiếng tại đảo Madagascar bởi những tháp đá nhọn hoắt, lởm chởm có độ cao lên tới 50m. Trong suốt quá trình hàng triệu năm, những lớp vỏ sò và san hô bồi đắp đáy biển qua thời gian đã kết thành một khối đá vôi duy nhất. Sau đó khoảng 100 triệu năm, các chuyển động của trái đất đã đẩy những khối đá vôi khổng lồ khỏi mặt biển. Dưới tác động của thời tiết, các khe vách hình thành và tạo nên hình dạng của Tsingy ngày nay.

Những cột sóng băng ở Nam cực

Suốt những tháng mùa hè nhiệt độ giảm ở Nam Cực, nhiều khối băng tan chảy và trong quá trình đó một số bong bong khí bị mắc kẹt và băng tuyết bị nén đã dồn lên trên và thoát ra, hình thành nên lớp băng trắng như bọt sóng ở mặt ngoài.
Còn lý do bên trong các tảng băng này có màu xanh là bởi khi khi ánh sáng truyền qua lớp băng dày, chỉ có ánh sáng màu đỏ là được hấp thụ còn ánh sáng xanh thì không, nên chúng phản chiếu lại mắt người nhìn thành sắc xanh như nước biển.

Suối nước nóng “bậc thang” ở Pamukkale

Pamukkale nằm trong Thung lũng sông Menderes thuộc tỉnh Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ là một địa danh du lịch nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành những suối “bậc thang” bằng đá vôi vô cùng ấn tượng và bắt mắt, là lý do chính khiến ngành du lịch ở đây phát triển, nhất là việc tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh. Pamukkale nằm ở vết đứt gãy giữa các mảng kiến tạo, và ở dưới sâu trong lòng đất của khu vực này là các hoạt động núi lửa tạo ra hàng loạt các hang động chứa đầy khí cacbon dioxit và các suối nước nóng. 
Nhìn từ xa Pamukkale trắng xóa như một ngọn núi tuyết hùng vĩ. Với các suối theo từng “bậc thang” trải dài 2700m trên dốc núi, một dạng trầm tích lắng đọng được hình thành bởi nước từ các suối nước nóng chứa nhiều canxi cacbonat liên tục chảy qua các gờ đá trong nhiều niên kỷ, đã tạo nên một chuỗi các nhũ đá vôi trắng tinh xếp thành nhiều lớp như vỏ sò. Khung cảnh nơi đây chắc chắn sẽ khiến bạn có cảm giác như đang được đắm chìm thật thư thái vào một lớp mây trắng xóa nơi thiên đường. Nước suối đọng giữa những lớp đá vôi hình thành các hồ nước nhỏ xanh ngắt tuyệt đẹp, với mực nước chỉ khoảng nửa mét. Đây là địa điểm lý tưởng để đắm mình trong làn nước nóng với khoảng 17 suối nước nhiệt độ 35 – 100 độ C.

Vùng bờ biển Giant Causeway ở Ireland

Vùng bờ biển Giant Causeway nằm ở hạt Altrim, trên bờ biển phía Đông Bắc của Bắc Ireland, cách 4,8 km về phía Đông Bắc thị trấn Bushmills. Bờ biển này thu hút rất đông khách du lịch và các nhà nghiên cứu địa chất đến đây khám phá không chỉ bởi vẻ đẹp kỳ lạ của nó mà còn bởi tại đây có khoảng 40.000 cột bazan khổng lồ màu đen được xếp ngay ngắn, kết quả của một vụ phun trào núi lửa cổ xưa.
Các cột đá xếp với nhau tạo thành những bậc dẫn từ vách đá và từ từ dẫn xuống biển và biến mất vào lòng biển. Hầu hết các cột đá tại đây có hình lục giác, mặc dù một số cũng có bốn, năm, bảy hay tám cạnh. Cột cao nhất đạt tới 12m, đặc biệt, tại những vách đá có chiều cao tới 28m còn có dung nham đông đặc lại.

Mỏ muối ảo giác ở Nga

Ở Nga, gần biên giới của châu Âu và châu Á, là những mỏ muối khổng lồ với hình thù kỳ lạ và màu sắc uốn lượn trên bề mặt rất độc đáo. Bất cứ ai lần đầu nhìn thấy những mỏ muối này cũng đều kinh ngạc trước vẻ đẹp ngỡ ngàng của các hang động.
Tại đây có những bức tường muối trông như những bức vẽ trang trí được tạo hóa tô vẽ công phu với màu sắc rạng rỡ, đẹp đến mức như thể được tạo ra bởi bàn tay con người. Quá trình địa hóa học chính là “bàn tay” tài tình tạo ra những hoa văn kỳ ảo. Chúng được thành tạo bởi các lớp cacnalit. Cacnalit là kali ngậm nước magiê clorua, một hóa chất được dùng trong quy trình sản xuất phân bón cây. Một đặc tính của chất hóa học này là nó hấp thụ độ ẩm từ môi trường xung quanh. Các bất thường khoáng clorua như thế này chỉ được tạo ra trong điều kiện môi trường cụ thể: nước biển bay hơi hoặc bể trầm tích.
Điều khiến các du khách thích thú nhất chính là màu sắc bên trong mỏ muối. Suốt chiều dài của hang động, bạn sẽ thấy các bức tường thường xuyên có màu vàng, chuyển sang trắng hoặc đỏ nhạt nhưng cũng có thể là màu xanh hoặc hoàn toàn không màu.

Thác nước Izvorul Bigar

Thác nước Bigar là một điểm du lịch tuyệt đẹp nằm trong khu rừng thuộc dãy núi Anina, miền Tây Rumani. Có thể nói thác nước này là một kiệt tác tuyệt vời của thiên nhiên. Thác nước là sự kết hợp độc đáo của một vách núi phủ đầy rêu xanh cùng với một dòng suối ngầm, tạo ra một khung cảnh đẹp lung linh không thua kém gì các bức tranh vẽ trong thế giới cổ tích. Thác nước này còn được gọi với cái tên trìu mến đó là “phép lạ từ hẻm núi Minis”  hay thác Coronini với chiều cao 8m thật yên bình. 
Thác Bigar không có nước chảy dữ dội từ trên xuống mà chỉ gồm những tia nước chảy nhẹ nhàng len qua rêu xanh trên sườn đá dội xuống phía dưới tựa như một bức rèm trong veo đầy mê hoặc với người ngắm nhìn. Đặc biệt, khi ánh mặt trời chiếu vào, các tia nước ánh lên một màu xanh thẳm tạo nên một khung cảnh nên thơ giống như khung cảnh chúng ta thường được nghe đến trong các câu chuyện thế giới thần tiên. Thác nước Izvorul Bigar của Rumani không chỉ là địa điểm du lịch đẹp nhất nên đến ở Rumani mà còn liên tục nằm trong danh sách những nơi đẹp nhất thế giới.

Hang động 3N

Hang động 3N tại Iran là hang động muối lớn nhất thế giới. Tại đây có những khối tinh thể muối giống như những thạch nhũ trong các hang động. Chỉ có điều đây là những khối muối được hình thành do các trận mưa lớn cuốn theo muối vào trong hang động. Khi khối lượng muối khổng lồ được các dòng nước mưa đưa vào trong hang động, chúng nhanh chóng kết tinh thành các khối tinh thể với hình thù kỳ dị trong hang.

Xoáy nước vĩnh cửu

Bạn cho rằng những xoáy nước chỉ có thể xuất hiện trong thời gian ngắn với quy mô nhỏ?
Vậy thì xoáy nước vĩnh cửu Maelstrom Corryvreckan ngoài khơi bờ biển Scotland sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn. 
Xoáy nước này được tạo ra bởi một số yếu tố địa chất, xoáy nước có thể đạt độ sâu vài trăm mét và dễ dàng kéo tất cả những gì bén mảng đến đây xuống lòng đại dương.
Các nhà khoa học từng ném thử một hình nhân xuống đây, và nó đã ngay lập tức bị nhấn chìm xuống độ sâu gần 200m.

Đất 7 màu

Bạn nghĩ rằng những dải đất nhiều màu sắc khác nhau chỉ tồn tại trong những bức vẽ nghệ thuật?
Vậy bạn hãy một lần đến thăm dải đất mang tên Seven Coloured Earth. Nâu, đỏ, tím, xanh lá cây, xanh dương, tím, vàng là những sắc màu của dải đất này. Dải đất Seven Coloured Earth có diện tích khoảng 7.500 m2 gồm những dải đất với màu sắc khác nhau, nằm gần ngôi làng Chamarel, quốc đảo Mauritius. Với vẻ đẹp kỳ lạ này, nơi đây đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng thế giới.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, màu sắc của những dải đất ở Seven Coloured Earth được hình thành từ sự phân hủy của đá núi lửa. Theo thời gian, chúng bị xói mòn thành từng rãnh, sau đó bị thủy phân và chuyển thành đất ferralitic.
Tuy nhiên, có một điều khó hiểu mà các nhà địa chất cũng không lý giải được đó là dù mưa gió thế nào thì nơi đây cũng không bị mất màu. Điều đặc biệt hơn nữa là cho dù bạn cố ý xáo trộn cát ở đây, chúng cũng sẽ tự sắp xếp lại thứ tự màu sắc của chúng.

Hang động cẩm thạch

Hang động cẩm thạch khổng lồ tại hồ General Carrera (hồ nước ngọt lớn thứ hai của vùng Nam Mỹ) ở Pantagonia, Chile được hình thành từ một khối đá cứng.
Ban đầu nó là một khối đá vôi cứng đặc và chắc chắn. Trải qua hàng thiên niên kỷ, những cơn sóng đã bào mòn khối cẩm thạch cứng này và khiến nó trở thành một hang động với hình thù giống như một tổ ong. Đồng thời nước biển cũng đưa vào hang những lớp cặn muối xanh lam, tạo ra những khối cẩm thạch xoắn bên ngoài và trong hang.

Những lâu đài trong các bộ phim hoạt hình Disney

Bạn có thấy lâu đài trong bức hình bên dưới giống những lâu đài trong các bộ phim Disney?
Thực tế, nó chính là nguồn cảm hứng để các họa sĩ của Disney vẽ nên những lâu đài trong phim. Lâu đài này có tên Neuschwanstein Castle, nằm trong địa phận làng Schwangau gần Fussen miền nam nước Đức.
Lâu đài này được xây dựng bởi vua Ludwig II vào năm 1886.
Lâu đài này là lâu đài nổi tiếng nhất trong số các lâu đài mà vua Ludwig II đã xây dựng và cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Đức. Lâu đài này còn được các doanh nghiệp lữ hành gọi là “Lâu đài trong truyện cổ tích”. Nó chính là hình mẫu để các nhà thiết kế xây dựng “lâu đài nàng công chúa ngủ” trong công viên Walt Disney.

Con mắt của Sahara

Được gọi với cái tên chính thức là khối cấu trúc Richat. Cấu trúc đá bên trong Sahara còn được gọi là con mắt của Sahara. Nó nằm ở Mauritania phía tây sa mạc Sahara. Cấu trúc trải rộng với đường kính 40 km, với hình dáng giống như một nhãn cầu khổng lồ. Con người đã không hề biết đến sự tồn tại của cấu trúc hình con mắt suốt một thiên niên kỷ do vẻ đồ sộ và bí ẩn của nó khó có thể được nhận ra từ mặt đất. Con người chỉ thực sự biết về kỳ quan bí ẩn này khi nhân loại có bước tiến trong việc bay vào vũ trụ.
Giới nghiên cứu từng cho rằng Con mắt của sa mạc Sahara có thể là một miếng hố va chạm của thiên thể ngoài hành tinh. Tuy nhiên, họ không thể chứng minh giả thuyết này bởi không tìm thấy đá tan chảy.

Động pha lê

Bạn đã từng tin rằng hang động pha lê xuất hiện trong phim Superman hoàn toàn chỉ là sản phẩm tưởng tượng được dựng lên bởi các nhà làm phim?
Vậy có lẽ bạn chưa biết đến Động pha lê (Cueva de las Cristales) ở Mexico. Hang động này nằm tại mỏ Naica ở Chihuahua, Mexico, là hang động chứa những tinh thể selen lớn nhất thế giới và hàng trăm cột CaSO4 khổng lồ tạo nên tầng tầng lớp lớp tinh thể pha lê lấp lánh trong thang động. Hang động khổng lồ này không chỉ ấn tượng bởi những cột CaSo4 khổng lồ mà nó còn rất nguy hiểm với những ai muốn đến ngắm nhìn hay nghiên cứu, bởi nhiệt độ thường xuyên lên đến trên 50 độ C cùng độ ẩm từ 90 – 100%. 
Những điều kiện này của hang khiến cho quá trình nghiên cứu đối với các nhà khoa học gặp rất nhiều khó khăn. 

Trả lời