Top 7 Món ăn ngon đặc sản của Phú Thọ

Bánh sắn

Đây là món ăn dân dã được làm từ sắn nếp và nhân thịt lơn, mộc nhĩ, đậu xanh…quấn một lớp lá chuối ở ngoài và đem hấp chín. Nó có đủ vị thơm bùi và béo ngậy của các nguyên liệu.

Cơm nắm lá cọ

Đây là món ăn đặc biệt gắn liền với mảnh đất Phù Ninh, Phú Thọ. Cơm nắm lá cọ mang đượm hồn quê. Ngày nay nó đã trở thành đặc sản nổi tiếng có mặt trong nhà hàng cao cấp.

Bánh tai

Đúng như cái tên của mình, bánh tai có hình dáng giống chiếc tai người. Đây là loại bánh được chế biến từ gạo tẻ, nhân thịt lợn rồi hấp chín. Bánh có vị mộc mạc của đồng quên và vị ngầy ngậy của thịt lợn.
Trước đây, bánh tai thường được dùng trong mâm cỗ cưới hỏi thay cho cơm tẻ và ăn kèm với nước mắm chấm.

Thịt chua Thanh Sơn

Thịt chua là đặc sản nức tiếng của vùng Thanh Sơn, Phú Thọ. Với hương vị và cách chế biến của riêng mình, thịt chua Thanh Sơn nổi tiếng không chỉ ở Phú Thọ mà đã được nhiều nơi trên cả nước ưa chuộng. Đây là một món ăn thích hợp trên bàn cỗ, tiệc và đặc biệt là các bữa nhậu. Để thưởng thức trọn hương vị của món ăn này, bạn đừng quên ăn kèm với lá sung, lá mơ, rau thơm và tương ớt chấm nữa nhé.

Cá kho trám

Đến Phú Thọ, khi nghĩ tới nguyên liệu để nấu món cá kho, người ta thường sẽ nghĩ ngay đến quả trám. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị rất riêng từ chu, đến ngọt rồi chát chát bùi bùi vô cùng ấn tượng.

Bưởi Đoan Hùng

Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều vùng trồng bưởi, nhưng trái bưởi Đoan Hùng đã giành cho mình một hình ảnh và thương hiệu riêng. Loại bưởi này có vị ngọt thanh của vùng trung du và đặc biệt nó chỉ trọn vị khi trồng trên mảnh đất Đoan Hùng.

Cọ ỏm

Phú Thọ vốn được biết đến với hình ảnh rừng cọ, đồi chè xen lẫn núi đồi xanh mướt. Cọ không chỉ là đặc trưng của vùng đất tổ bởi những tán lá xanh tròn, tản rộng dùng lợp nhà mà quả của loài cây này còn được chế biến thành món ăn cực kì thú vị. Quả cọ ỏm ăn mềm, thơm, có vị béo ngậy hấp dẫn. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng ăn được cọ ngon, bởi trong cả rừng cọ thì cũng chỉ có một số cây cho quả có vị béo ngậy mà không chát thôi. Và cọ cũng là một loại quả kì lạ vì chỉ ăn ngon khi “ỏm”, vì phải bỏ quả cọ vào nồi nước vừa sôi tới và ỏm như thế thì cọ mới mềm, nếu không bạn càng đun chúng sẽ càng cứng và ăn sẽ không ngon chút nào!

Trả lời