Top 8 Kinh nghiệm du lịch Tràng An – Chùa Bái Đính Ninh Bình tự túc

Phương tiện di chuyển tại Tràng An – Bái Đính

Đối với những bạn đã có phương tiện cá nhân thì không cần quá lưu tâm về vấn đề này. Còn những bạn đến Tràng An bằng xe bus hay xe khách khi đến thành phố Ninh Bình, bạn có thể đến Tràng An – Bái Đính bằng taxi, xe ôm hay thuê một chiếc xe máy để tự mình trải nghiệm cũng rất thú vị, bởi  Tràng An có rất nhiều tuyến đường đẹp, đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng, khi đi xe máy bạn có thể dừng lại vài nơi để cảm nhận hết vẻ đẹp của Tràng An.
Du lịch Tràng An do có nhiều hang động, núi, suối nên bạn có thể thuê thuyền để tham quan các địa điểm này. 

Ngoài ra đối với khu Bái Đính rộng lớn nên để tiết kiệm thời gian bạn nên thuê xe điện để tham quan. Giá vé cũng niêm yết sẵn nên bạn có thể yên tâm khi du lịch Bái Đính. Nếu bạn không muốn thuê xe điện thì cũng có thể đi bộ để tham quan chùa, tượng phật trong khu Bái Đính.

Những điểm du lịch

Tràng An – Bái Đính có rất nhiều địa điểm du lịch nhưng những địa điểm được xem là đại diện, tiêu biểu cho nét đẹp của cả khu du lịch, một vài nơi được nhiều người lựa chọn để bạn tham khảo đó là: 
Chùa Bái Đính: Là một trong những ngôi chùa có quy mô lớn nhất Việt Nam, là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với kỷ lục về số lượng bức tượng cũng như độ rộng lớn của ngôi chùa. Khi đi đến chùa bạn không cần quá quan tâm đến việc chuẩn bị những gì. Ở đây, mọi lễ vật, nhang hương đều có sẵn, bạn chỉ cần chuẩn bị những vật dụng, hành trang chủ yếu cho bản thân. Đặc biệt khi đến đây bạn cần phải ăn mặc một cách trang trọng, kín đáo vì đây là một nơi rất tâm linh. 
Phim trường Kong Skull Island: Phim trường Kong Skull Island hiện được mô phỏng lại những lều trại nơi các thổ dân Châu Phi sống giống như trong phim. 
Quần thể các hang động tại Tràng An: Điều thú vị nhất khi đến với Tràng An là ngồi trên một con đò xuôi theo dòng nước để tham quan lần lượt 12 hang động kỳ vĩ, cuốn hút. Mỗi hang động mang mỗi nét khác nhau, mỗi du khách khi đến đây đều phải trầm trồ khen ngợi sức hút của nơi này. Đi một đoạn, du khách sẽ được tham quan hang Nấu Rượu với chiều dài khoảng 250m. Ngoài ra, còn một số hang động khác như hang Sáng, hang Sơn Dương, hang Trần, hang Khống, hang Quy Mậu là những địa điểm mà bạn khó lòng bỏ qua. Mỗi hang động đều mang một nét đẹp riêng biệt không phải nơi đâu cũng có được.
Cố Đô Hoa Lư: Cố đô Hoa Lư là kinh đô của Đại Cồ Việt xưa, gắn liền với truyền thuyết “cờ lau tập trận” của Đinh Bộ Lĩnh. Khu di tích lịch sử này gồm các đền của vua Đinh, vua Lê. 
Tam Cốc: Đến đây, bạn sẽ được khám phá các hang động ở Tam Cốc cũng như các hang đá vôi lớn như Hang Cá, Hang Giữa và hang Cuối. Được đắm mình vào cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ với trải nghiệm lênh đênh trên những dòng sông Ngô Đồng, cùng ngắm nhìn những đồng lúa trải một màu xanh ngát hai bên sông. 
Bích Động: Để đến được với Bích Động, bạn cũng phải vượt qua những bậc thang đá cheo leo như ở Đền Trần, địa điểm này được tham quan miễn phí đấy nhé. 

Khách sạn, nhà nghỉ

Nếu bạn có dự định nghỉ chân lại ở thì cũng không quá khó khăn vì hầu hết nhà nghỉ, khách sạn đều ở trung tâm thành phố Ninh Bình. Các bạn không quá khó để tìm những nhà nghỉ, khách sạn Ninh Bình phù hợp, nhưng theo kinh nghiệm tránh chặt chém thì bạn nên đặt phòng trước để chủ động hơn. Bạn có thể đặt phòng trên những website trực tuyến như agoda.com, booking.com,…

Các bạn có thể tham khảo một số nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ nhé. 

  • Queen Mini Hotel Ninh Binh:

           Địa chỉ: 21 Hoang Hoa Tham, Thanh Binh, Ninh Bình          

           Giá phòng mỗi đêm: 200.000 VNĐ – 250.000 VNĐ.

  • Khách sạn AIQ (AIQ Hotel): 

          Địa chỉ: Lý Thường Kiệt, Phường Nam Bình, Ninh Bình

          Giá phòng mỗi đêm: 300.000 VNĐ – 400.000 VNĐ.

  • Viet Nghia Hotel: 

          Địa chỉ: Km 1 Gia Sinh – Bai Dinh- Ninh Binh, Huyện Gia Viễn, Ninh Bình
          Giá phòng mỗi đêm: 250.000 VNĐ – 600.000 VNĐ tùy thuộc vào mỗi phòng và nhu cầu nghỉ ngơi của du khách.

    Phương tiện di chuyển đến Tràng AN – Bái Đính

    Từ Hà Nội đến Tràng An chỉ mất khoảng 93km nên có nhiều cách để bạn lựa chọn tùy sở thích và điều kiện, bạn có thể tự di chuyển bằng phương tiện của mình như xe máy, ô tô hay di chuyển bằng xe buýt hoặc xe khách.

    • Phương tiện cá nhân: Đối với những bạn thích sự tự do thoải mái, đi theo nhóm bạn thì có sử dụng xe máy để phượt, cũng chỉ mất khoảng hơn 2 tiếng chạy xe từ Hà Nội là bạn đã có mặt tại Tràng An – Bái Đính. Còn nếu bạn có muốn đi theo nhóm hoặc gia đình thì có thể chọn ô tô để đến Ninh Bình một cách nhanh chóng và thoải mái nhất. Từ Hà Nội đến Tràng An – Bái Đính bạn có thể di chuyển theo hướng Văn Điền – Thường Tính, chạy theo đường quốc lộ 1A là bạn đã có mặt tại Tràng An Ninh Bình. Còn nếu bạn đi ô tô, bạn có thể đi đường Pháp Vân – Cầu Giẽ rồi thẳng quốc lộ 1A là nhanh nhất. 
    • Xe bus, xe khách: Nếu bạn đi bằng xe khách hoặc xe bus. Mỗi ngày có rất nhiều chuyến xe xuất phát từ Hà Nội đến Ninh Bình, tuy nhiên thời gian không cố định nên bạn cần liên hệ trước nhà xe để biết thêm thông tin nhé. 

    Đối với những bạn từ miền Nam, miền Trung muốn đến Tràng An – Bái Đính cũng có thể đi bằng máy bay đến Hà Nội rồi bắt xe đến Tràng An, Ninh Bình nhé.

    Giá vé tham quan Tràng An – Bái Đính

    Khu du lịch tâm linh Chùa Bái Đính, dịch vụ xe điện: 30.000 VNĐ/người/lượt, tham quan Bảo tháp: 50.000 VNĐ/người/lượt.

    Mua vé tham quan khu vực đầm Vân Long 20.000 VNĐ/người vé tham quan, 60.000 VNĐ/người tiền đi đò. 

    Đến Tuyệt Tình Cốc vé tham quan + gửi xe 30.000 VNĐ.

    Mua vé tham quan Hang Múa 100.000 đồng/người.

    Khu du lịch sinh thái hang động Tràng An: 200.000 VNĐ/khách – trẻ em dưới 1m40: 100.000 VNĐ/khách.
    Khu du lịch Tràng An cổ: 45.000 VNĐ/người.

    Giá vào cổng Tam Cốc: 120.000 VNĐ đối với người lớn, 60.000 đồng đối với trẻ em. Và để đi thuyền bạn phải trả thêm 150.000 VNĐ/4 người.

    Thời điểm du lịch

    Mặc dù là một thắng cảnh đẹp nhưng không phải đi du lịch Tràng An – Chùa Bái Đính lúc nào cũng thuận lợi. Theo kinh nghiệm thì thời tiết tiết thích hợp nhất để đi du lịch Tràng An – Bái Đính là vào mùa xuân, thời tiết lúc này ôn hòa, không quá lạnh cũng không quá nóng và mùa xuân đến Tràng An để vãn cảnh, du xuân, đến Chùa Bái Đính để cầu may cho một năm tốt lành thì còn gì bằng. 

    Ngoài ra, bạn có thể đến vào mùa hè, mùa hè ở Tràng An bắt đầu từ tháng 5, kết thúc vào cuối tháng 8. So với những vùng xung quanh, mùa hè sẽ chịu ảnh hưởng của nắng nóng; tuy nhiên, vùng đất nơi đây lại đặc biệt mát mẻ với nền nhiệt thấp với các hang động xuyên thủy. 
    Bạn cũng có thể đi vào mùa thu bởi Bái Đính – Tràng An vào những ngày thu là những dòng sông nước xanh biếc hòa cùng làn sương mờ ảo. Còn mùa đông là thời điểm ít người đến tham quan nhất nhưng nếu bạn muốn tận hưởng sự yên bình thì có thể đi vào mùa đông, ngoài ra khi đi vào mùa đông giá dịch vụ thấp nên bạn có thể tiết kiệm nhiều chi phí đấy nhé. 

    Mua quà lưu niệm

    Bạn đừng quên mua những món quà lưu niệm để tặng bạn bè, người thân hay lưu giữ làm kỷ niệm khi đến nơi đây nhé. Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn nên mua một vài món có ý nghĩa như:

    Cơm cháy: Một món đặc sản nổi tiếng nhất Ninh Bình, món đặc sản này được bày bán tại rất nhiều nơi quanh Tràng An. Bạn có thể ghé lại mua một ít về làm quà cho bạn bè, người thân nhé. 

    Dứa Đồng Giao: Đặc sản Ninh Bình, quả rất to, ít mắt, thơm ngon, ngọt đúng điệu.

    Hàng mỹ nghệ từ cói: Vùng Kim Sơn gần khu vực Tràng An, nổi tiếng là làng nghề thủ công mỹ nghệ với nhiều mặt hàng làm từ cói. Rất đa dạng về mẫu, mã mặt hàng, bạn có thể chọn một món nào đó để làm quà tặng cũng như lưu giữ làm kỉ niệm nhé. 

    Ẩm thực du lịch

    Ngoài những địa điểm tham quan du lịch Tràng An – Bái Đính còn thu hút du khách bởi những món ăn, đặc sản ngon, độc đáo như:

    Bánh trôi Ninh Bình: hương vị bánh trôi nước khác hẳn với những nơi khác bởi cách chế biến, nguyên vật liệu, mỗi chiếc bánh có mỗi màu sắc khác nhau được làm từ gấc, dứa, lá cẩm, nước luộc được cho thêm hoa bưởi và một ít hoa cúc mốc làm tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món bánh trôi nổi tiếng Ninh Bình. 

    Canh chua cá rô: Cá rô ở đây đặc biệt, thịt đậm đà, ngon hơn so với những nơi khác. Món này chế biến không hề cầu kỳ, dưa cải muối chua xào cùng cà chua, cá rô làm sạch rồi chiên giòn rồi cho vào nồi canh rồi đun thêm một lúc. Canh chua thơm ngon, cá rô giòn rụm, chỉ nghĩ đến thôi là đã thấy thèm. 

    Dê núi Ninh Bình: Đây là món đặc sản nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Những chú dê được chăn thả tự do trên các vùng núi đá, thức ăn chủ yếu là lá cây, cây thuốc quý. Nhờ vậy mà hương vị của thịt dê Ninh Bình lại vô cùng đặc biệt, những món ăn được chế biến từ dê núi Ninh Bình luôn hợp với khẩu vị của mọi khách du lịch. Từ tiết canh dê, dê tái chanh, nhựa mầm, hầm ngải cứu,… đều rất ngon, hấp dẫn.

    Cua đồng rang lá lốt: Những chú cua đồng được bắt tại những đồng lúa, những món ăn tuy giản dị nhưng lại đậm đà nét quê hương, để tăng thêm phần thú vị cho chuyến đi thì bạn đừng nên bỏ qua món ăn đặc biệt này nhé.

    Miến lươn: Lươn ở Ninh Bình béo ngọt, đậm đà tự nhiên, lựa chọn những con lươn cốm, lưng nâu hồng, bụng vàng rộm, nhỏ con nhưng thịt săn chắc. Dưới bàn tay khéo léo của những người đầu bếp kinh nghiệm đã tạo ra món miến lươn với hương vị chỉ có ở Ninh Bình. Nước dùng cũng được chế biến từ xương lươn, béo ngọt, đậm đà, chỉ cần đi ngang qua những hàng quán miến lươn là bạn đã được thưởng thức hương vị thơm nức mũi. 

    Trả lời