Top 9 Điều thú vị về nước Pháp có thể bạn chưa biết

Tự do – Bình đẳng – Hữu ái

“Liberté, égalitié, Fraternité”, cụm từ xuất hiện trên tiền xu, tem thư, logo của chính phủ Pháp chính là phương châm của quốc gia này. Cụm từ đó có nghĩa là “tự do, bình đẳng, hữu ái”, xuất hiện lần đầu trong khoảng thời gian của cuộc cách mạng năm 1789-1799, được ghi vào Hiến pháp năm 1946 và 1958. 

Quốc vương 20 phút

Louis XIX là vị vua của nước Pháp chỉ tại vị trong vòng 20 phút ngắn ngủi. Ông lên ngôi vua vào tháng 7 năm 1830, và thoái vị chỉ sau 20 phút để chuyển giao quyền lực tối thượng cho cháu trai của mình – Công tước của Bordeaux. 

Món ăn khoái khẩu

Ốc sên chính là món ăn khoái khẩu của người Pháp, với số lượng tiêu thụ đạt khoảng 30 000 tấn mỗi năm. Trứng ốc sên được coi là món ăn cao cấp, với mức giá khoảng 100 USD cho vỏn vẹn 50g trứng. Tuy nhiên, năm 2015 mới chỉ có 100 trang trại nuôi ốc sên đăng ký chính thức tại Pháp. Nên nếu bạn có cơ hội được thưởng thức món ăn từ ốc sên trên đất Pháp thì khả năng cao là nguyên liệu đã được bắt từ môi trường tự nhiên. 

Công nhận hôn nhân đồng tính

Ngày 18 tháng 5 năm 2013, Tổng thống Françoise Holland đã đặt bút phê chuẩn bộ luật công nhận Hôn nhân đồng tính. Tuy vấp phải sự phản đối của rất nhiều người dân Pháp muốn bảo vệ “giá trị gia đình truyền thống”,  nhưng tính từ thời điểm đó, Pháp đã trở thành quốc gia thứ 9 ở châu Âu và thứ 14 trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Di sản ẩm thực

Năm 2010, UNESSCO chính thức đưa ẩm thực Pháp vào danh sách Di sản Phi vật thể của Nhân loại. Tầm quan trọng của ẩm thực Pháp đã được các chuyên gia đã mô tả “là một tập quán xã hội nhằm tôn vinh những khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc sống của cá nhân và tập thể”. 

Quốc gia lớn nhất Tây Âu

Với tổng diện tích 551.000 km vuông,  chiếm 1/5 tổng diện tích của Liên minh Châu Âu (EU), Pháp chính là quốc gia lớn nhất Tây Âu. Trên bản đồ, lãnh thổ của đất nước này có hình dạng giống như một hình lục giác (hexagon), do đó nên Pháp còn được gọi là “l’ Hexagone”.

Kết hôn với người chết

Theo luật lệ của Pháp, bạn có thể kết hôn với người đã chết.  Điều kiện cho cần và đủ cho trường hợp đặc biệt này bao gồm: chứng minh rằng người chết có ý định kết hôn với bạn khi còn sống, và bạn nhận được sự phê chuẩn của Tổng thống Pháp.

Nghĩa trang cho động vật đầu tiên trên thế giới

Vào năm 1899, sau khi chính phủ Pháp ban hành đạo luật nghiêm cấm chôn và vứt xác động vật bừa bãi, nhà báo Marguerite Durant và luật sư Georges Harmois đã quyết định thành lập khu chôn cất riêng cho động vật. Nơi an nghỉ cuối cùng của chó, mèo, sư tử… ở ngoại ô Paris hoa lệ này chính là nghĩa trang của động vật đầu tiên trên thế giới.

Không được phép tiêu hủy thực phẩm ế

Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm các siêu thị vứt bỏ hoặc tiêu hủy thực phẩm không bán được. Bắt đầu từ tháng 2 năm 2016, các cửa hàng phải quyên góp thực phẩm tồn đọng cho các ngân hàng thực phẩm hoặc tổ chức từ thiện.

Trả lời