Top 9 đường biên giới dài nhất giữa hai quốc gia

Brazil – Bolivia: 3 400km

Brazil là quốc gia có diện tích lớn thứ 5 thế giới, và chiếm phần lớn lục địa Nam Mỹ. Đường biên giới dài nhất của họ là với quốc gia láng giềng Bolivia.

Nga – Mông Cổ: 3 543 km

Thật bất ngờ khi 3 đường biên giới của Nga với 3 đất nước lại nằm trong top 10. Đây cũng là đường biên giới ở phía nam nước Nga. Với Mông Cổ, đất nước này chỉ tiếp giáp với Nga và Trung Quốc, nhưng vẫn đủ để họ 2 lần lọt vào top của danh sách này.

Nga – Trung Quốc: 3 645 km

Hai đồng minh của Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến của ta cũng có đường biên giới dài gần 4000 km. Dù có Kazakhstan và Mông Cổ nằm giữa đường biên giới của cả 2 nhưng Nga và Trung Quốc vẫn có đường biên giới khá dài ở vùng Bắc Á. Phần biên giới của hai nước bao gồm hai phần: Phần dài hơn ở phía đôngphần ngắn hơn ở phía tây. 

Nga – Kazakhstan: 6 846 km

Nga là quốc gia lớn nhất trên thế giới, với đường biên giới dài hơn 20 000km, với 14 quốc gia. Đường biên giới dài nhất của Nga là với Kazakhstan, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở phía Nam của nước Nga, và cũng là quốc gia rộng thứ 9 thế giới.

Trung Quốc – Mông Cổ: 4 677 km

Trung Quốc là quốc gia rộng thứ 3 thế giới với đường biên giới dài 22 147 km với 16 quốc gia. Đường biên giới dài nhất của Trung Quốc là với Mông Cổ. Một thông tin đáng chú ý về hai quốc gia này: Số người Mông Cổ mang quốc tịch Trung Quốc còn nhiều hơn cả những người Mông Cổ ở quốc gia này.

Mỹ – Mexico: 3 141km

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí quyết định xây dựng một bức tường đi theo đường biên giới dài thứ 10 thế giới với Mexico. Đường biên giới này trải dài trên nhiều địa hình, từ khu vực dân cư đông đúc cho đến các hoang mạc không người ở.
Đây cũng là đường biên giới có nhiều lượt người qua lại nhất, với hơn 350 triệu lượt người đi qua 2 nước trong một năm. Từ năm 2009, vì mục tiêu an toàn, Mỹ bắt đầu xây dựng các hàng rào biên giới, với chiều dài khoảng 930 km. Giờ đây Mỹ lại có kế hoạch xây dựng bức tường cao dọc biên giới với Mexico.

Ấn Độ – Bangladesh: 4 053 km

Ấn Độ là quốc gia rộng thứ 7 thế giới, nhưng lại có đường biên giới dài nhất với Bangladesh, đất nước chỉ bằng 5% diện tích Ấn Độ. Điều này là bởi hệ thống các vùng lãnh thổ chằng chịt ở phía bắc Bangladesh, nơi 1 vùng đất của Bangladesh nằm trong 1 vùng đất của Ấn Độ, và tiếp tục ở trong một vùng đất của Bangladesh.
Sự chồng chéo phức tạp đó có thể thấy rõ ở quận Cooch-Behar của Ấn Độ. Trong quận Cooch-Behar có khu vực Balapara Khagrabari của Ấn Độ được bao quanh bởi lãnh thổ của Bangladesh. Chính Balapara Khagrabari lại bao quanh một khu đất khác của Bangladesh và khu đất này của Bangladesh lại bao quanh vùng Dahala Khagrabari của Ấn Độ.

Argentina – Chile: 5 300km

Đường biên giới của 2 quốc gia Nam Mỹ này phân chia bởi dãy núi Andes hùng vĩ, và hòn đảo Tierra del Fuego ở cực nam. Argentina là đất nước rộng thứ 8 thế giới trong khi Chile chỉ có diện tích bằng 1/4 đất nước hàng xóm.

Canada – Mỹ: 8 893 km

Canada – quốc gia rộng thứ 2 thế giới và Mỹ – quốc gia rộng thứ 4 chia sẻ đường biên giới dài nhất. Đường biên giới ở đây có 2 phần: Từ Bắc xuống Nam, là đường biên giới của Alaska (bang lớn nhất ở Mỹ) với Yukon của Canada. Và từ Đông sang Tây, đi qua 12 bang của Mỹ và 7 tỉnh của Canada.
Có rất nhiều địa điểm như nhà cửa, sân bay… nằm giữa Mỹ và Canada. Ví dụ điển hình có thể là thị trấn Derby Line nằm trên đường biên giới giữa Mỹ và Canada. Trong một số trường hợp, một gia đình nấu cơm ở nước này nhưng có thể ăn cơm bên nước láng giềng. Derby Line là nơi có thư viện Haskell Free và nhà hát Opera. Điều thú vị là sân khấu nhà hát thì ở Canada nhưng cổng vào và hầu hết ghế ngồi thì ở Mỹ. Vì thế nhà hát có đến 2 địa chỉ, một địa chỉ Mỹ và một địa chỉ Canada.

Trả lời